Đèn trang trí Noel: Toàn hàng Tàu?

author 07:31 11/12/2013

(VietQ.vn) - Thông tin hàng loạt mẫu đèn trang trí cho lễ Giáng Sinh có xuất xứ từ Trung Quốc bị thu hồi ở Philipine có chứa một lượng chì lớn, một chất hóa học có độc tính cao có thể tác động đến sức khỏe nghiêm trọng. Thế nhưng hiện nay trên thị trường Việt Nam, các loại đèn trang trí Trung Quốc đang được bày bán rất nhiều.

Nhan nhản đèn Trung Quốc

Trước thông tin đèn trang trí noel chứa chất độc hại bị thu hồi ở Trung Quốc, PV Chất lượng Việt Nam đã tiến hành khảo sát mặt hàng này trên thị trường. Kết quả cho thấy, hiện có rất nhiều con phố ở Hà Nội đã bán loại đèn này, từ các con phố như Hàng Mã, Nhà Thờ cho đến các khu chợ đều có bán. 

Không chỉ có vậy, lượng người mua ngày càng đông lên do đã gần đến ngày noel. Giá của mỗi dây đèn trang trí tuỳ thuộc vào từng loại, loại bán chạy hàng nhất có giá từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng/ 1 dây 100 bóng. 

Điều đáng nói là những mặt hàng này đều có xuất xứ nguồn gốc không rõ ràng, đa số là đã bị gỡ rời ra để bán lẻ chứ không để trong túi hoặc thùng có ghi nơi sản xuất. Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của loại đèn trang trí này thì được biết, đai đa số là hàng Trung Quốc. “Nếu không phải hàng Tàu thì lấy đâu ra giá đó mà mua, những loại đèn khác rất đắt, kể cả của Việt Nam cũng phải đến 100.000/ dây rồi. Nhưng đa số mọi người dùng một năm, nên họ thường mua loại này, vừa đẹp lại vừa rẻ”, một người bán đèn trang trí noel trên phố Hàng Mã cho biết.

Ở ngoài thị trường là vậy, nhưng hoạt đồng bán đèn trang trí noel trên mạng cũng rầm rộ không kém. Trên tất cả các trang quảng cáo, rao vặt, mặt hàng này đều được giới thiệu với những lời có cánh: “Để có được một mùa noel và năm mới sắp tới, các bạn đã dự định trang trí thế nào cho ngôi nhà của mình thêm xinh xắn chưa? Những dây đèn trang trí bắt mắt và nhiều màu sắc kết hợp với những sợi dây kim tuyến đủ màu, những hạt trân châu, cây thông noel… chắc chắn sẽ mang lại một không khí tuyệt vời, một mùa noel sẽ tràn ngập trong gia đình bạn”. 

Tất cả những lô hàng trên mạng ngày đều có giá rất bèo chỉ khoảng 14.000 đến 20.000 đồng và đều không có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.

Những loại đèn nháy TRung Quốc được bán trên mạng với giá rất rẻNhững loại đèn nháy Trung Quốc được bán trên mạng với giá rất rẻ

Người mua rửng rưng

Tuy thông tin dây đèn trang trí noel có xuất xứ từ Trung Quốc có nhiễm chất độc gây hại cho sức khoẻ đã được cảnh báo, nhưng người mua vẫn rửng rung và cho rằng không có gì nghiêm trọng.Chị Hoàng Thi Ánh Mai, người mua dây đèn trang trí trên phố Hàng Mã cho biết: “Bây giờ cái gì chẳng độc, chẳng hại, năm nào tôi cũng mua dây đèn trang trí cho dịp noel và dùng qua tết luôn mà có làm sao đâu”.

Theo chị Ánh: “ Cứ chê đồ Trung Quốc độc hại thế nọ thế kia, nhưng mình cũng phải nhìn lại xem tại sao đồ mình sản xuất ra mà người dân không mua”.
Cũng cùng quan điểm trên chị Hồng cho biết: “Tuy là đồ Trung Quốc nhưng giá rẻ hợp với túi tiền, với lại mình có dùng lâu đâu, mỗi năm mua một lần, dùng có vài ngày rồi lại bỏ”.

Không chỉ có vậy, rất nhiều người còn chọn những dây trang trí nhiều màu sắc sặc sỡ để trang trí phòng cho trẻ nhỏ. Điều này là rất nguy hiểm về sức đề kháng của trẻ nhỏ rất dễ nhiễm độc khi tiếp xúc với những loại dây đèn độc hại này.

Lê Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang