Đi chữa bệnh được sàng lọc suy dinh dưỡng

author 15:49 09/08/2016

(VietQ.vn) - Nghiên cứu thế giới cho thấy tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) của bệnh nhân nằm viện từ 20 – 50%. Tại Việt Nam, con số này cao hơn, 30 – 60%.

Đã đến lúc quan tâm đến đối tượng SDD nằm viện để nâng cao chất lượng điều trị và giảm thiểu thiệt hại cho  bệnh viện lẫn bệnh nhân.

Ngày 8/8, bệnh viện Đại học Y Dược đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện chương trình sàng lọc SDD sớm cho người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện.

Qua đó, từ tháng 8/2016 – 9/2017, công ty Abbott phối hợp cùng bệnh viện thực hiện sàng lọc SDD sớm cho người bệnh khám và điều trị. Thân nhân và người có quan tâm đến vấn đề SDD trong cộng đồng cũng được sàng lọc.

Cụ thể, người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện sẽ được đo chỉ số cơ thể (BMI) để xác định tình trạng dinh dưỡng. Dựa trên kết quả đó, mỗi tháng một lần, bệnh viện tổ chức khám và tư vấn miễn phí về SDD và chế độ ăn phù hợp cho người bệnh bị SDD.

Trên thế giới, tỉ lệ SDD trong bệnh viện từ 20% - 50%. Tại Việt Nam, khoảng 10 năm nay có nhiều nghiên cứu khảo sát tình trạng dinh dưỡng tại nhiều bệnh viện, kết quả cho thấy tỉ lệ SDD bệnh viện của nước ta vào khoảng 30% đến 60%.

Theo TS-BS Lâm Vĩnh Niên, trưởng khoa Tiết chế dinh dưỡng bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, SDD trong bệnh viện được xem là “bộ xương trong tủ” của bệnh viện do vấn đề thường bị bỏ quên hoặc che giấu.

Điều này có thể dẫn đến nhiều hậu quả như tăng gấp ba lần thời gian nằm viện, tăng nguy cơ nhiễm trùng ba lần, tăng chi phí chăm sóc và thuốc men, tăng nguy cơ tử vong…

“Nếu bệnh nhân SDD được tầm soát, can thiệp dinh dưỡng đúng lúc và thích hợp,  họ có thể đảo ngược được tình trạng này”, TS Niên nói.

Vô Thường

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang