Dị ứng đạm sữa bò ở trẻ có nguy hiểm không?

authorNgọc Nga 23:07 25/11/2021

(VietQ.vn) - Sữa bò là thức ăn dinh dưỡng quan trọng cho trẻ tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này rất nhiều trẻ bị dị ứng khiến không ít cha mẹ lo lắng.

Dị ứng đạm sữa bò là phản ứng của hệ thống miễn dịch của cơ thể trẻ với thành phần đạm trong sữa bò và sản phẩm có nguồn gốc từ sữa bò. Dị ứng với đạm sữa bò có tỷ lệ mắc phải cao nhất trong các loại dị ứng thức ăn mà trẻ nhỏ thường hay gặp, chúng xuất hiện ở khoảng 2 – 7,5% trẻ trong độ tuổi này. Tình trạng này hầu hết sẽ chấm dứt trước khi trẻ lên 3 tuổi.

Sau khi trẻ uống sữa bò, những triệu chứng của dị ứng đạm sữa bò có thể xuất hiện trong vòng 2 giờ hoặc sau 48h hoặc trễ hơn. Trẻ dị ứng với đạm sữa bò có thể có phản ứng với đạm có trong sữa theo nhiều hình thức khác nhau, có thể ảnh hưởng lên da, lên hệ hô hấp và hệ tiêu hóa của trẻ. Và nó có thể sẽ biểu hiện một hay nhiều triệu chứng khác nhau. 

Triệu chứng tức thời

Sau khi uống sữa khoảng 2 giờ, trẻ có thể có biểu hiện như sau: Khó thở; môi, lưỡi, mặt sưng lên; da mẩn ngứa, phát ban, nổi mề đay; viêm da dị ứng; nôn mửa; tiêu chảy.

Da bé phát ban khi dị ứng đạm sữa bò. Ảnh minh họa 

Triệu chứng muộn

Tình trạng sau sẽ xuất hiện muộn hơn, có thể sau 2 ngày: Sổ mũi, ho kéo dài, thở khò khè; hay thức giấc, quấy khóc cả đêm; mệt mỏi, biếng ăn; trào ngược dạ dày; táo bón; đau quặn bụng

Cách chăm sóc khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

Đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi bị dị ứng đạm sữa bò: Dừng ngay việc cho trẻ sử dụng các loại sữa công thức, sữa bò và các chế phẩm từ sữa bò. Trẻ dưới 6 tháng tuổi cho bú mẹ hoàn toàn. Trẻ 6 – 12 tháng tuổi cho trẻ bú mẹ và ăn dặm bằng bột, cháo.

Nếu mẹ không có đủ sữa cho con bú hay bị mất sữa, cần cho trẻ bú sữa ngoài thì nên chọn sữa công thức chứa đạm thủy phân toàn phần trong thời gian 2 – 4 tuần để cải thiện tình trạng dị ứng đạm sữa bò ở trẻ. Nếu trẻ bị dị ứng đạm sữa bò sau đó thì cần suy trì việc sử dụng sữa công thức chứa đạm thủy phân toàn phần trong khoảng 6 – 12 tháng.

Sữa chứa đạm thủy phân toàn phần là loại sữa công thức được chứng nhận và kiểm nghiệm lâm sàng về độ an toàn, khả năng cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ điều trị chứng dị ứng đạm sữa bò lâu dài. Hàm lượng DHA và ARA có trong sữa công thức chứa đạm thủy phân toàn phần lần lượt là 17mg/100kcal (DHA) và 34mg/100kcal (ARA). Đây là hàm lượng cần thiết cho sự phát triển của thị lực, não bộ và cơ quan miễn dịch của trẻ.

Bên cạnh đó mẹ cũng cần cho trẻ sơ sinh uống men vi sinh đều đặn mỗi ngày trong 3 tháng liên tục để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng dị ứng đạm sữa bò ở trẻ. Các lợi khuẩn có trong men vi sinh sẽ giúp hệ vi sinh đường ruột cân bằng, hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động tiêu hóa của trẻ. Mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc cho trẻ sử dụng men vi sinh ngay sau khi chào đời nếu trong gia đình có người từng bị dị ứng đạm sữa bò.

Nuôi con bằng sữa mẹ là lựa chọn tốt nhất cho trẻ, đồng thời sữa mẹ cũng bảo vệ trẻ tốt nhất khỏi nguy cơ bị dị ứng thức ăn. Sữa mẹ có thành phần đạm từ người mẹ mà bé có thể dung nạp tốt nhất. Ngoài ra sữa mẹ còn có những thành phần giúp bảo vệ cho hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ trước các chất lạ như đạm có nguồn gốc từ thực phẩm. Nếu như không lựa chọn hoặc không có khả năng nuôi con bằng sữa mẹ, và trẻ cũng thuộc nhóm có cơ địa dị ứng, nên sử dụng một loại sữa có công thức đạm thủy phân toàn phần để hạn chế tối đa khả năng gây dị ứng cho trẻ.

 Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang