Dị ứng, hỏng da tay nếu dùng nước rửa tay khô kém chất lượng

author 06:40 19/03/2020

(VietQ.vn) - Để phòng tránh lây nhiễm Covid-19 nhiều người lựa chọn sử dụng nước rửa tay khô. Tuy nhiên nên thận trọng lựa chọn vì những sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể để lại hậu quả không mong muốn.

Theo tin tức trên Zing News, tính đến nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 68 ca nhiễm Covid-19, 16 ca đã được chữa khỏi hoàn toàn. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dung dịch rửa tay sát khuẩn, gel rửa tay khô... là một trong những mặt hàng được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên, tâm lý muốn mua được sản phẩm giúp phòng ngừa nCoV có thể khiến cho sản phẩm rửa tay không rõ nguồn gốc, kém chất lượng có chỗ "chen chân" vào thị trường.

 Nước rửa tay khô không rõ nguồn gốc có thể gây ra nhiều rủi ro cho người dùng

Từ lúc dịch Covid-19 bùng phát tới nay, cơ quan chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh gel rửa tay khô không đạt tiêu chuẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Những chai gel diệt khuẩn với cái tên lạ đi kèm lời quảng cáo có cánh của một số cửa hàng online như “bảo đảm tiêu diệt được Covid-19”… khiến nhiều người tiêu dùng lầm tin và chọn mua, có thể dẫn đến hệ quả không mong muốn.

Cụ thể, vừa qua, Công an tỉnh Thái Bình đã phát hiện và tạm giữ hàng nghìn chai nước rửa tay sát khuẩn giả. Không lựa chọn kỹ sản phẩm uy tín, người dùng không được bảo vệ bản thân tốt mà lại "tiền mất tật mang".

Chia sẻ trên báo VnExpress về thực trạng một số loại gel rửa tay khô kém chất lượng trên thị trường, bác sĩ Ngô Đức Hùng, thuộc khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, hiện trên thị trường có tình trạng một số sản phẩm gel rửa tay khô kém chất lượng, quảng cáo có thể diệt được nCoV, diệt khuẩn tuyệt đối.... "ăn theo" mùa dịch. Nếu sử dụng dung dịch sát khuẩn kém chất lượng sẽ tiềm ẩn nguy cơ lớn là phá vỡ mối cân bằng vi sinh trên da, chưa kể gây kích ứng và làm hỏng da tay, đặc biệt là da các em bé.

Bác sĩ Hùng chia sẻ thêm, gel rửa tay tuy dễ pha chế nhưng nếu tỷ lệ thành phần không được đảm bảo có thể làm chết lớp tế bào da tay, bong da, ức chế da tiết chất nhờn (giúp cân bằng pH, phần nào kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn) kéo theo nhiều hệ lụy khác. Nước rửa tay vẫn chỉ là nước rửa tay, dùng đúng cách và đúng thời điểm mới có hiệu quả phòng bệnh. Người tiêu dùng cần phải tỉnh táo lựa chọn những thương hiệu uy tín, có độ tin cậy cao, nguồn cung chính thống, rõ ràng; cân nhắc với nhãn hiệu chưa được kiểm chứng.

Thu hồi sushi trên diện rộng vì nguy cơ nhiễm khuẩn Vibrio(VietQ.vn) - Công ty AFC Distribution Corp ở California (Hoa Kỳ) thu hồi sushi từ 40 tiểu bang vì nguy cơ nhiễm khuẩn Vibrio - một sinh vật cực nhỏ có thể gây bệnh ở người.

Trước đó vào năm 2009, sau khi thí điểm tại 10 quốc gia, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phổ biến rộng rãi phương thức điều chế gel rửa tay khô trên website. Theo đó, để có được 500 ml dung dịch sát khuẩn cần có 415 ml cồn y tế 96% (cồn ethanol); 20 ml oxy già 3%; 7,5 ml glyxerin 98%; 55 ml nước cất hoặc nước đun sôi để nguội không có cặn bẩn.

Dẫu vậy, WHO cũng khuyến cáo dung dịch này chỉ nên pha chế trong trường hợp người dùng không có cơ hội sử dụng các loại xà phòng. Bởi chất lượng của dung dịch sát khuẩn tự chế vẫn tồn tại khuyết điểm như khó kiểm soát nồng độ cồn của thành phẩm cuối cùng, có thể dẫn đến viêm da nếu sử dụng lâu dài.

Do đó, theo các bác sĩ, vì tốc độ nCoV lây lan nhanh nên phòng bệnh vẫn hơn. Rửa tay với xà phòng trong 20 giây là lựa chọn được khuyên sử dụng ưu tiên, nhưng trong trường hợp không có sẵn nước sạch với xà phòng thì nước rửa tay nhanh (gel rửa tay khô) được khuyến khích sử dụng như biện pháp thay thế.

Ngoài ra, do cuộc chiến chống dịch Covid-19 có khả năng diễn biến phức tạp, tình trạng khan hiếm vật dụng y tế như khẩu trang và dung dịch sát khuẩn được dự đoán còn tiếp diễn. Người tiêu dùng cần cập nhật thông tin, tỉnh táo trước những lời quảng cáo sai lệch và lựa chọn sản phẩm xà phòng/nước rửa tay sạch khuẩn/gel khô có thương hiệu, được chứng nhận an toàn, bán tại các siêu thị lớn, không dùng khẩu trang lãng phí, chia sẻ cho người cần.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang