Dị ứng, viêm phổi do hít phải mùi sơn xịt từ hoa tươi

author 14:17 05/06/2014

(VietQ - vn) Với công nghệ hiện nay, việc màu sắc của hoa không phải do gen quyết định, mà do màu xịt công nghiệp. Tuy nhiên, việc hít phải loại sơn này rất độc hại cho sức khỏe, có thể gây dị ứng thậm chí ngộ độc mùi hương.

Thích hoa màu gì cũng có

Dạo qua một vòng phố Lương Định Của, Hà Nội sẽ bắt gặp rất nhiều hàng bán hoa với các loại hoa đủ màu sắc. Càng ngày yêu cầu của khách hàng càng cao, chính vì vậy, người bán hàng cũng phải nghĩ ra những “mánh” để chiều lòng khách hàng. Trước đây, một số loại hoa đặc biệt, do gen mà có những màu sắc đặc biệt, những loại hoa này thường khá hiếm và được bán với giá khá cao. Tuy nhiên, hiện nay không cần nhờ công nghệ cấy ghép cũng như biến đổi gen mà vẫn đáp ứng được nhu cầu về màu sắc của hoa cho khách hàng.

Với công nghệ sơn xịt như hiện nay, muốn loại hoa màu gì cũng có

Với công nghệ sơn xịt như hiện nay, muốn loại hoa màu gì cũng có

Chị Lan Linh, chủ một shop hoa trên phố Lương Định Của cho biết “Bây giờ khách hàng cần loại hoa nào, màu gì chúng tôi đề có thể đáp ứng được. Hoa hồng có thể màu hồng, nhưng cũng có thể màu xanh. Hoa cúc có thể màu vàng nhưng có thể màu tím. Chúng tôi thường dùng các loại sơn xịt để xịt màu cho hoa, hoa vừa giữ được lâu mà chiều được ý khách hàng nên khách hàng cũng tỏ ra vô cùng thích thú”.

Anh Đức Minh (Đống Đa) chia sẻ “Bạn gái tôi đặc biệt thích hoa hồng màu xanh, tôi đã suy nghĩ và tìm kiếm rất nhiều nhưng thấy loại hoa hồng này chỉ có ở nước ngoài, Việt Nam lại chưa có. Một lần dạo qua vài hàng hoa trên phố Lương Định Của, tôi bất chợt nhìn thấy hoa hồng màu xanh bèn ghé lại hỏi thì được người bán hàng cho biết đó là loại hoa hồng được họ xịt màu. Tôi mua về tặng bạn gái và cô ấy rất thích. Giờ muốn hoa màu gì là có màu hoa đó, thật sự rất tuyệt”.

Hít phải bụi sơn xịt gây dị ứng, viêm phổi

Vấn đề về nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng được các chủ hàng hoa đáp ứng rất tốt. Tuy nhiên, có một số vấn đề gây nguy hại tới sức khỏe cho cả nguời bán hàng lẫn khách hàng do loại sơn xịt này gây ra. Các loại sơn dùng để xịt màu cho hoa chủ yếu là sơn ATM,TV,FOX… hầu hết các loại sơn này có mùi khá hắc, khi xịt, sơn sẽ được phun ra thành nhiều tia, phải để một lúc khá lâu sơn mới khô và sau khi khô, sơn vẫn còn mùi khá nặng chứ không hề bay đi hết.

Sơn xịt dùng cho hoa chứa rất nhiều hóa chất độc hại trong đó có chì và thủy ngân

Sơn xịt dùng cho hoa chứa rất nhiều hóa chất độc hại trong đó có chì và thủy ngân

Chị Kim Hoa (Láng Hạ) tâm sự “Có lần tôi được tặng một bó hoa hòng màu tím, bó hoa rất đẹp, tồi để ở phía đầu giường trong phòng ngủ. Sau khi nằm được một lát tôi cảm thấy có mùi sơn khá hắc, tự nhiên có cảm giác hơi nôn nao và nhức đầu, sau khi phát hiện ra mùi sơn được tỏa ra từ bó hoa, tôi lập tức bỏ bó hoa ra khỏi phòng. Để ý kĩ hơn tôi thấy đó là một bó hoa hồng trắng, sau đó được xịt sơn màu tím phủ ra ngoài, tuy sơn đã khô nhưng vẫn tỏa ra mùi khá hắc, không còn mùi hương tự nhiên của hoa nữa”.

Trao đổi với Thạc sĩ Nguyễn Kim Dung chuyên khoa chống độc bệnh viện 108, Hà Nội bà cho biết “Tất cả các loại bụi đề gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là bụi sơn, vì bụi sơn là bụi hóa học tổng hợp. Trong quá trình sản xuất phải dùng khá nhiều loại hóa chất trong đó có chì và thủy ngân, đây là hai chất vô cùng độc hại với cơ thể. Khi hít phải bụi sơn hoặc mùi hóa chất của sơn trong thời gian dài có thể gây ra những biến chứng về đường hô hấp, đặc biệt là rất dễ dẫn đến các bệnh như viêm phế quản, viêm phế quản phổi…"

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang