Hóa chất trong xúc xích tiềm ẩn nhiều nguy hại

author 11:52 31/05/2014

(VietQ.vn) - Nhiều người coi xúc xích là món ăn nhẹ, tiện lợi nên thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên, hóa chất trong xúc xích có thể gây rất nhiều nguy hại cho người tiêu dùng.

Nhiều hóa chất nguy hại tiềm ẩn trong xúc xích

Trong các thành phần của xúc xích chỉ có khoảng 10% thịt tự nhiên, 30% là mỡ động vật, da và thịt gia cầm. Phần còn lại là nhũ của chất đạm và chất béo, các chất ổn định đạm cũng cũng như dầu thực vật và nước.

Xúc xích còn chứa caseinat natri, một chất dựa trên casein, là đạm của sữa, được thêm vào để tăng lượng đạm. Ngoài ra, một phần của xúc xích là tinh bột và bột mì.

Hóa chất trong xúc xích tiềm ẩn nhiều nguy hại

Hóa chất trong xúc xích tiềm ẩn nhiều nguy hại

Bên cạnh đó, chất sodium nitrite, vốn được dùng trong thịt đã chế biến như món thịt nguội và xúc xích để giữ màu và hương vị.

Ngoài chức năng bảo quản, sodium nitrite còn giúp ngăn ngừa chứng ngộ độc thịt. Tuy nhiên, trong quá trình tiêu hóa, chất này sẽ hình thành chất gây ung thư nitrosamine ở ruột của chúng ta.

Hóa chất trong xúc xích có hại cho hệ tiêu hóa của trẻ

Thông thường, hầu hết thức ăn có chứa sodium nitrite đều có thêm vitamin C vì vitamin C giúp chống nitrosamine hình thành. Theo các nhà khoa học Mỹ, tốt nhất là tránh thức ăn có chứa sodium nitrite hoặc nếu có ăn thì kèm theo nhiều rau quả giàu vitamin C như cam, ớt xanh...

Các nhà dinh dưỡng trẻ em cho biết sự kết hợp giữa các chất đạm của thịt và sữa với chất tạo màu, chất nhũ hoá, chất làm đặc và hương liệu có thể có hại cho sức khỏe trẻ em, gây dị ứng hoặc viêm dạ dày. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất tạo vị có trong xúc xích thường gây nghiện, đặc biệt là ở trẻ em.

Sự nguy hiểm của xúc xích còn nằm ở các chất hoá học chứa trong đó, khi vào cơ thể đòi hỏi các cơ quan phải làm việc nhiều hơn để thải loại chúng. Kết quả là hệ thống miễn dịch của trẻ bị suy yếu, khó chống lại sự nhiễm trùng ở bộ máy tiêu hóa thực phẩm.

Lạm dụng chất phụ gia trong xúc xích có thể gây ung thư

 

 

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, xúc xích là một loại thực phẩm chế biến từ thịt bằng phương pháp dồi (nhồi thịt và dồn vào một bì) kết hợp với các loại nguyên liệu khác như muối, gia vị, phụ gia…

Sử dụng phụ gia trong xúc xích có tác dụng giữ được chất lượng toàn vẹn của thực phẩm cho tới khi sử dụng, kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm, tăng cường giá trị dinh dưỡng, hình thành và cải thiện tính chất chức năng của sản phẩm, đem lại sự thuận tiện cho quá trình chế biến. Tuy nhiên, hiện nay không ít nhà sản xuất đã lạm dụng các loại chất này nhằm tạo màu bắt mắt cho sản phẩm và tăng thời gian bảo quản, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng

Theo cảnh báo từ bác sĩ Lâm, Acid ascorbic là chất chống oxy hóa chất béo, có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng, thay đổi cấu trúc thịt và sinh ra độc tố. Muối diêm có tác dụng sát khuẩn trong bảo quản và giữ màu cho thịt cá, tuy nhiên khi đi vào cơ thể với liều lượng vượt quy định sẽ phá vỡ kết cấu hồng cầu, gây ra hiện tượng thiếu máu và ảnh hưởng tới hệ thần kinh. 

Bên cạnh đó, trong quá trình thủy phân, muối diêm tạo ra chất nitrosamine. Đây là tác nhân gây ung thư và dẫn đến nhiều triệu chứng ngộ độc cấp tính như nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, tiêu chảy. Nếu không điều trị kịp thời, người tiêu dùng có thể dẫn đến tử vong.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang