Dịch bệnh MERS-CoV đang áp sát Việt Nam

author 08:36 03/06/2015

(VietQ.vn) - Virus Corona - chủng mới tương tự virus gây SARS có trong dịch bệnh MERS-CoV đã lan tới Hàn Quốc và Trung Quốc. Bộ Y tế đã khẩn trương tìm cách ứng phó.

Sáng 2/6, tại trụ sở Cục Y tế dự phòng, Bộ trưởng Bộ Y tế PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến và Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp ban chỉ đạo về Tình hình hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV) và hoạt động phòng chống dịch tại Việt Nam.

Tại cuộc họp, thành viên Ban chỉ đạo và chuyên gia thuộc Văn phòng EOC, WHO, FAO, CDC đã có những phân tích, đánh giá nguy cơ dựa trên tình hình dịch bệnh MERS-CoV trên thế giới tính đến sáng 2/6, đặc biệt tại các quốc gia châu Á và đưa ra các giải pháp phòng chống dịch, quyết tâm không để dịch bệnh MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam.

Dịch bệnh MERS-CoV đang áp sát Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khuyên người dân nên hạn chế đi sang các nước đang lưu hành dịch

Nhận định về dịch bệnh này, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: MERS-CoV là dịch bệnh nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao. Dịch bệnh đang lưu hành tại các quốc gia vùng Trung Đông và sẽ tiếp tục ghi nhận ca bệnh tại các quốc gia khác. Tuy nhiên, chùm ca bệnh chủ yếu tập trung trong cơ sở y tế; chưa ghi nhận sự lây lan trong cộng đồng. Dịch có khả năng lan truyền quốc tế nên nếu không nỗ lực kiểm soát, phòng, chống tình hình sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn, tính mạng bị đe dọa, kinh tế xã hội ảnh hưởng trầm trọng.

Trong khi đó, theo đại diện của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): Bệnh đang có dấu hiệu lây truyền trong gia đình, chưa có bằng chứng về sự biến đổi của chủng virus hay lây lan dịch trong cộng đồng. Tuy nhiên, điều lo ngại là virus Corona tồn tại trong lạc đà lâu hơn virus Eloba. Tại vùng Trung Đông, lạc đà là con vật gắn liền với đời sống người dân nên khả năng virus Corona tồn tại sẽ còn kéo dài. Do đó, Việt Nam nên xây dựng kế hoạch đối phó dịch trong thời gian dài, bởi virus Ebola có thể biến mất nhưng virus MERS-CoV tồn tại khá lâu.

Theo thông tin được chia sẻ tại buổi họp khẩn này, trong vòng 10 ngày, tại Hàn Quốc đã ghi nhận 25 ca lây nhiễm virus MERS-CoV, trong đó 2 người tử vong. Ở Trung Quốc cũng ghi nhận 1 ca bệnh. Mối lo dịch bệnh này có thể ảnh hưởng đến Việt Nam là có cơ sở khi khoảng cách địa lý và mối quan hệ giao thương giữa các nước khá gần gũi, lượng người đi về giữa các vùng dịch rất đông.

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: ngành Y tế sẽ quyết tâm không để MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam. Để làm được điều này, Bộ trưởng kêu gọi ý thức tự giác của người dân, nên hạn chế đi sang các nước đang lưu hành dịch, tự giác khai cáo tại cửa khẩu và các cơ sở y tế khi đi nước ngoài, giữ vệ sinh sạch sẽ,…

Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh công tác kiểm dịch biên giới đóng vai trò hết sức quan trọng, là “lá chắn đầu tiên” ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm, bảo vệ sức khỏe nhân dân và mong muốn sẽ không xảy ra tình trạng dịch bệnh MERS-CoV tại Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV nào. Tuy nhiên, Bộ Y tế nhận định đây là dịch bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao, có khả năng lan truyền quốc tế nếu không nỗ lực kiểm soát. Văn phòng EOC, Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục cập nhật thông tin, cung cấp cho Ban chỉ đạo phòng chống bệnh truyền nhiễm, các cơ quan thông tấn và tham mưu các biện pháp phòng chống nhanh chóng, kịp thời.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Việt Nam sẽ thực hiện quyết liệt Tình huống 1 (phòng chống dịch), hạn chế nguy cơ xảy ra Tình huống 2 (Dịch đã lây truyền trong nước); Quan tâm công tác giám sát xét nghiệm; Công tác hậu cần; Quản lý xuất nhập cảnh; Thực hiện đồng bộ và phối hợp các phương pháp phòng chống dịch theo quy định và Điều lệ Quốc tế.

Đầu năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới đã đánh giá cao khả năng đáp ứng với dịch bệnh mới nổi của Việt Nam, góp phần thúc đẩy an ninh y tế chung của khu vực cũng như toàn cầu. Phát huy kinh nghiệm và thành tựu đã đạt được trong những năm qua, Bộ Y tế sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp với các Bộ, ngành, các tổ chức đoàn thể, xã hội, các cơ quan báo chí,.. thực hiện tốt công tác ứng phó với dịch bệnh, ngăn chặn dịch MERS-CoV có thể xâm nhập vào nước ta, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

rước tình hình diễn biến phức tạp của Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do vi rút Corona gần đây, Bộ Y tế đã có Công điện số 3274/CĐ-BYT ngày 20/5/2015 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các văn bản chỉ đạo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp ở Trung Đông do vi rút Corona.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

      1. Hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông khi không cần thiết. Trước khi đi du lịch cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân.

       2. Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.

       3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

       4. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

       5. Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng.

       6. Những người trở về từ Khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV.

      7. Thường xuyên cập nhật thông tin và cách phòng chống dịch bệnh MERS CoV của Bộ Y tế trên các trang thông tin chính thống.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang