Dịch vụ bảo hành: Bảo dưỡng ít, "hành tỏi" nhiều

author 06:47 25/11/2013

Các khiếu nại liên quan đến bảo hành sản phẩm hầu hết rơi vào nhóm hàng điện gia dụng, điện máy, điện tử.

Theo đánh giá của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh (HBVQLNTD), các khiếu nại liên quan đến bảo hành sản phẩm hầu hết rơi vào nhóm hàng điện gia dụng, điện máy, điện tử. Có hàng trăm lý do để đơn vị sản xuất, kinh doanh từ chối trách nhiệm bảo hành sản phẩm cho NTD.

Anh Nguyễn Minh Tiến phản ánh có mua một chiếc tivi Sam Sung hạn bảo hành 2 năm. Trong thời gian còn bảo hành, màn hình tivi xuất hiện nhiều đường sọc. Anh Tiến đã khiếu nại đến Công ty TNHH Điện tử SamSung VINA, công ty cử nhân viên đến kiểm tra và kết luận: “Công ty không bảo hành thay màn hình miễn phí, vì do lỗi khách hàng có thể đã đặt tivi ở nơi ẩm ướt, làm bo mạch tivi gỉ sét dẫn đến chất lượng hình ảnh không tốt”. Trong khi đó, anh Tiến khẳng định lỗi không phải do người sử dụng. Nếu công ty không bảo hành thì phải hỗ trợ 50% phí thay màn hình.

Dịch vụ bảo hành sản phẩm có nhiều mập mờ

Nhiều cơ sở dịch vụ bảo hành, lợi dụng lòng tin của khách hàng để bán sản phẩm bất chính. Ảnh minh họa

Còn anh Nguyễn Xuân Trường (ngụ xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) mua tủ lạnh hiệu Hitachi tại Siêu thị điện máy nội thất Chợ Lớn (quận 6). Chỉ mới sử dụng được 1 tháng thì anh phát hiện mặt kính chịu lực của tủ lạnh có tiếng nổ lốp bốp. Anh Trường báo cho siêu thị biết thì siêu thị yêu cầu liên hệ chính hãng để bảo hành. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận khiếu nại của anh Trường, hãng đã từ chối bảo hành với lý do “mặt kính chịu lực của tủ lạnh bị nứt là do tác động của lực bên ngoài, lỗi của NTD”.

Cách giải quyết là hãng sẽ hỗ trợ một phần nhỏ nếu khách hàng thay kính chịu lực của tủ lạnh. Trong khi đó, anh Trường cứ khăng khăng là sản phẩm kém chất lượng, nếu nói do lỗi của NTD thì hãng phải chứng minh. Tương tự, trường hợp anh Ngô Sỹ (ngụ quận Bình Thạnh) mua tivi LCD trị giá đến 11,5 triệu đồng, nhưng khi xem đầu đĩa thì hình ảnh mù mờ.

Đi khiếu nại thì nơi bán tivi đổ lỗi do đầu đĩa dỏm. Anh yêu cầu đổi tivi khác thì nhận được câu trả lời: “quá hạn 5 ngày kể từ ngày mua nên không đổi được”. Chị Trần Thị Đức Hạnh (ngụ phường 14, quận Tân Bình) mua bếp gas hiệu Paloma của Công ty CP Thiết bị nhà bếp V.N (quận Tân Phú), mới sử dụng được 2 ngày thì bị... phựt lửa. Sau nhiều lần sửa không được, công ty đổ lỗi “bếp của Nhật, gas của Việt Nam nên… có thể không đạt tiêu chuẩn”.

Luật gia Phan Thị Việt Thu – Phó Chủ tịch Hội BVQLNTD TP Hồ Chí Minh cho biết: “Nhiều trường hợp khiếu nại bảo hành sản phẩm cho thấy, cả khách hàng và đơn vị bán đều sai. Lỗi của bên bán là không cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng. Còn NTD, nhiều trường hợp khi mua hàng không lấy hóa đơn chứng từ hoặc sử dụng sản phẩm không đúng hướng dẫn nên không đủ cơ sở để yêu cầu bảo hành sản phẩm khi sản phẩm gặp sự cố”.

Biết được những bức xúc, ngán ngại của NTD trong việc bảo hành, sửa chữa sản phẩm, thời gian gần đây rộ lên tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên của các siêu thị, trung tâm điện máy đến tận nhà khách hàng để bảo hành, thay thế linh kiện… rồi lấy phí với giá cao ngất ngưởng. Chị Kim Cương (ngụ quận Gò Vấp) cho biết: Mới đây, có hai người gọi điện giới thiệu là nhân viên của Trung tâm điện máy Thiên Hòa hỏi tôi có nhu cầu bảo trì, bảo dưỡng các loại điện máy, điện lạnh thì sẽ đến nhà làm. “Tôi yêu cầu họ đến vệ sinh máy lạnh, nhưng đến nơi thì họ không vệ sinh máy lạnh mà lại bơm gas, thay đủ thứ linh kiện và tính chi phí cả triệu đồng. Thấy tôi nghi ngờ, hai người đó giải thích trước đây là nhân viên của Thiên Hòa nay ra làm riêng”.

Ông Trần Tấn Hoàng Hậu - Giám đốc Marketing hệ thống Thiên Hòa khẳng định, thời gian gần đây có nhiều đối tượng mạo danh là nhân viên Thiên Hòa lừa NTD bảo hành, sửa chữa tính phí cao. Với trường hợp như trên, đúng là một trong những trường hợp giả mạo nhân viên Thiên Hòa. Đại diện Trung tâm điện máy Nguyễn Kim cũng cho rằng, đã có nhiều trường hợp các đối tượng giả mạo nhân viên Nguyễn Kim để bảo hành, sửa chữa các loại điện gia dụng, điện máy, điện tử.

Ngoài ra, các đối tượng mạo danh siêu thị để bán hàng dỏm, kém chất lượng cũng đã xảy ra phổ biến, đặc biệt ở các thành phố lớn. Có trường hợp khách hàng mua 1 bếp từ giá 4 triệu đồng, mới sử dụng được 2 ngày đã bị hư và đem đến Trung tâm Nguyễn Kim để bảo hành. Khi khách hàng xuất trình các giấy tờ thì mới biết đó không phải sản phẩm của Nguyễn Kim; hoặc đơn vị bán hàng là Công ty CP Công nghệ V.N (phường Tân Phú, quận 9), nhưng nơi bảo hành lại ghi là “Trung tâm bảo hành siêu thị Nguyễn Kim chi nhánh các tỉnh phía Nam”…

Theo CAND

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang