Dịch vụ công trực tuyến đem lại 'lợi ích kép' giữa đại dịch Covid-19

author 13:51 06/05/2020

(VietQ.vn) - Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế (tiết kiệm thời gian, chi phí…) mà còn giúp giãn cách xã hội, góp phần không nhỏ trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) như cú sốc giáng xuống nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, dịch bệnh cũng được xem là "mồi lửa" thúc đẩy nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ. Tại Việt Nam, Chính phủ đã và đang kiểm soát được dịch bệnh nhưng việc giãn cách xã hội, giảm tiếp xúc vẫn được xem là yếu tố quan trọng để phòng chống sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh.

Từ đó cho thấy, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những giải pháp không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế (tiết kiệm thời gian, chi phí) mà còn góp phần không nhỏ trong việc phòng chống dịch.

Chia sẻ về vấn đề trên, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến hết quý I/2020, ngành Hải quan đã cung cấp DVCTT mức độ 3, 4 cho 171/192 TTHC chiếm 89% tổng số TTHC trong lĩnh vực Hải quan. Trong đó, có 162 thủ tục đã được cung cấp DVCTT ở mức độ 4 (đạt tỷ lệ 84,4%). Cổng thông tin một cửa quốc gia đã cung cấp 198 TTHC của 13 bộ ngành, xử lý trên 3 triệu bộ hồ sơ của trên 37 nghìn doanh nghiệp.

Dịch vụ công trực tuyến không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế mà còn góp phần phòng chống Covid-19. Ảnh minh họa.

Việc thực hiện các TTHC qua hệ thống DVCTT doanh nghiệp sẽ giảm được thời gian đi lại, chờ đợi tại địa điểm thực hiện thủ tục, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí. Đồng thời khi sử dụng DVCTT, các hồ sơ TTHC cũng được số hóa, giúp doanh nghiệp có thể cắt giảm các chi phí về hồ sơ, giấy tờ, in ấn. Trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, việc giảm tiếp xúc vào hồ sơ cũng là góp phần giảm sự lây lan của dịch bệnh; 

Cùng với đó, hệ thống DVCTT là kênh tiếp nhận, xử lý các TTHC giúp cho người dân và doanh nghiệp không cần phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan hải quan. Người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ qua hệ thống từ thiết bị có kết nối mạng internet. Việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả đều được thực hiện thông qua hệ thống, nhờ đó có thể giảm được sự tiếp xúc trực tiếp của người làm thủ tục và công chức giúp cho quá trình thực hiện được công khai, minh bạch, không có sự phiền hà, sách nhiễu, can thiệp từ công chức hải quan. Đặc biệt, việc giảm sự tiếp xúc là yếu tố quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Việc giải quyết TTHC theo cách thông thường đòi hỏi cơ quan nhà nước phải sắp xếp nhiều nhân lực hơn để tiếp nhận, rà soát hồ sơ cũng như giải đáp hỗ trợ người dân thực hiện TTHC trực tiếp tại trụ sở. Tuy nhiên với việc ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống thông tin có thể giúp người dân dễ dàng tiếp nhận thông tin, hướng dẫn thực hiện đồng thời hỗ trợ các cơ quan trong việc rà soát xử lý hồ sơ TTHC. Điều này giúp cho các cơ quan nhà nước có thể nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, sử dụng nguồn lực hiệu quả. Đồng thời, với việc tiếp nhận hồ sơ TTHC thông qua hệ thống DVCTT, ngành Hải quan cũng có thể thuận lợi triển khai làm việc từ xa nhờ dễ dàng phân luồng hồ sơ cho công chức trên hệ thống đáp ứng các yêu cầu về cách ly xã hội trong thời điểm bùng phát dịch bệnh. 

Lãnh đạo ngành Hải quan nhận định, việc thực hiện các TTHC thông qua Hệ thống DVCTT trong giai đoạn hiện nay không chỉ đơn thuần là những lợi ích về thời gian, chi phí, công khai, minh bạch mà còn là hành động thiết thực góp phần chung tay cùng cả nước ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, đẩy mạnh DVCTT là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Triển khai Chính phủ điện tử là xu hướng tất yếu, nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Hơn nữa, không chỉ được thực hiện mạnh mẽ trong mùa dịch mà cần tiếp tục khuyến khích tăng cường các cuộc họp trực tuyến ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc ngay cả sau khi dịch bệnh lắng xuống.

Hơn 7 nghìn tài khoản đăng ký trên Cổng Dịch vụ công quốc gia(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, từ ngày chính thức khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia 9/12/2019 đến ngày 12/12/2019, đã có 7.476 tài khoản của công dân, doanh nghiệp đăng ký trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; có 1.804 hồ sơ trực tuyến được gửi từ Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang