Điểm chung của tỷ phú Mark Zuckerberg và Bill Gates

author 06:24 07/04/2016

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, Mark Zuckerberg, Bill Gates và một số tỷ phú hàng đầu khác đều học ít hơn những người quản lý, kiểm toán làm việc trong công ty của họ.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Nghiên cứu bởi Verve Search, đơn vị tiếp thị truyền thông có trụ sở tại Anh, đã chỉ ra rằng: Những tỷ phú tự thân “đỉnh” nhất của thế giới như Mark Zuckerberg và Bill Gates đều học ít hơn quản lý, kiểm toán quản lý công ty của họ.

Số lượng người không có bằng trung học hay đại học trở thành tỷ phú tiếp tục nhiều hơn số lượng những người có bằng thạc sĩ trong hàng ngũ đỉnh cao của ngành tài chính. Verve tiết lộ: 25% tỷ phú đã bỏ đại học hoặc trung học, 50% nhận bằng cử nhân hoặc tương đương, 20% khác đã hoàn thành bằng thạc sĩ, 5% còn lại được cho là đã nhận bằng tiến sĩ.

25% tỷ phú tự thân của thế giới đã từng bỏ học. Ảnh: Ibtimes25% tỷ phú tự thân của thế giới đã từng bỏ học. Ảnh: Ibtimes

Nghiên cứu chỉ nhắc đến những tỷ phú tự thân mà không liệt kê những người giàu có được thừa hưởng. Dữ liệu được tham khảo từ danh sách 100 tỷ phú tự thân giàu có nhất của tạp chí Forbes từ năm 1996, và thông tin về trình độ học vấn của những tỷ phú này được thu thập từ nhiều nguồn công khai. 

Tăng học phí đại học đã làm dấy lên câu hỏi về giá trị của học đại học. Tuy nhiên, Kathy Harvey, chủ nhiệm khoa MBA tại trường Said Business School, Đại học Oxford cho rằng, trong hầu hết trường hợp, giáo dục tại đại học là vô giá. “Giáo dục không chỉ để kiếm tiền, đó còn rèn luyện tính kiên cường trong cuộc sống. Những ai đã dành thời gian suy nghĩ và học tập có thể áp dụng tri thức đã tiếp thu để đạt được tham vọng”, Harvey chia sẻ. 

Có ý kiến chỉ ra không có gì đáng ngạc nhiên khi nhiều tỷ phú của thế giới đều đã bỏ học. Harvey tranh luận: “Mark bỏ học vì anh ấy nghĩ ra Facebook. Vào thời điểm ấy mà không phát triển ý tưởng thì thật là dại dột. Nhưng thành công đó là sự kết hợp của khả năng đánh giá tuyệt vời và may mắn. Giáo dục phổ cập mang lại lợi ích cho hầu hết mọi người, giúp họ tự tin và xây dựng mạng lưới quan hệ”.

Tuy nhiên, triệu phú đầu tư mạo hiểm và đồng sáng lập của PayPal - Peter Thiel, lại ủng hộ học sinh từ bỏ giáo dục đại học và cho phép mạo hiểm sớm, bằng chứng là cấp học bổng mang tên ông. Tạp chí Financial Times cho biết: “Nền tảng của Peter là cung cấp 100.000 USD cho những người trẻ muốn xây dựng điều mới mẻ thay vì ngồi trong lớp học”. Tuy nhiên, Dale Stephenson, một người Mỹ nhận được học bổng, người đã bỏ học đại học khi 19 tuổi, cho rằng: “Đại học vẫn có giá trị. Nó dạy bạn làm sao để đi đúng hướng, chạy hạn chót và làm việc nhóm. Nhưng đó không nên là cách duy nhất ta học tập”.
 

Cảnh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang