Điểm danh những món bánh cuốn ngon nức tiếng miền Bắc

author 06:06 21/11/2016

(VietQ.vn) - Dưới đây là những món bánh cuốn ngon nổi tiếng của miền Bắc được nhiều người ưa thích.

Sự kiện: Đặc sản các vùng miền Việt Nam

Ở mỗi vùng miền, món bánh cuốn lại có những biến tấu khác nhau hấp dẫn du khách trên dọc đường tìm hiểu ẩm thực Việt Nam. Dưới đây là 6 món bánh cuốn nổi tiếng và được nhiều người yêu thích.

1. Bánh cuốn Thanh Trì, Hà Nội

Nhắc tới bánh cuốn Tranh Trì, nhiều người thường nghĩ tới ngay món bánh tinh hoa của mảnh đất Hà thành ngàn năm văn hiến. Bánh cuốn được gọi tên theo làng nghề truyền thống làm ra món bánh này - làng Thanh Trì (thuộc phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Bánh cuốn làng Thanh Trì làm từ gạo tẻ ngon, bánh không có nhân, tấm bánh mỏng manh được phết một lớp mỡ hành phi bóng bẩy, thơm phức.

Dù là loại nào thì món bánh này cũng đều được dùng với chả quế, đậu rán nóng và nước chấm mắm pha giấm có điểm thêm chút ớt tươi cho thêm phần bắt mắt. Mỗi miếng bánh cho vào miệng lại để lại thứ vị dịu dịu, êm êm và bùi ngậy quyện lại, khách ăn một lần là nhớ mãi không thôi.

2. Bánh cuốn trứng Lạng Sơn

Bánh cuốn trứng được liệt vào hàng đặc sản mà bạn nhất định phải thử khi đến thăm vùng đất xứ Lạng. Cũng vẫn là thứ bánh cuốn được làm từ bột gạo xay mịn rồi tráng mỏng nhưng phần nhân bánh thì rất đặc biệt, đó là nhân trứng gà. Khi tráng bánh, người bán sẽ nhanh tay đập một quả trứng vào giữa, trứng được hấp chín vừa tới trong lá bánh. Tiếp theo, người nấu sẽ dùng một chiếc đũa tre dẹp để cuộn bánh rồi bày ra đĩa. Khi ăn, hương vị dẻo quánh của bánh cuốn quyện với vị ngậy thơm của trứng sẽ làm thực khách cứ nhớ mãi.

Bánh cuốn trứng phải ăn ngay lúc nóng và chấm với nước chấm pha bằng loại giấm đặc trưng chỉ xứ Lạng mới có. Giấm được trộn với xì dầu, đường, thịt kho chà nhuyễn, rau mùi rồi đun nóng lên, xong cho ra bát phục vụ thực khách. Khi dùng khách còn nêm thêm măng ớt ngâm cũng là loại đặc sản khác của Lạng Sơn - tạo cho nước chấm mùi vị vừa thanh thanh, vừa hăng hăng và thơm mùi măng ớt rất riêng biệt. 

3. Bánh cuốn chả Phủ Lý, Hà Nam

Khách có việc đi qua Phủ Lý thường mách nhau dừng lại ăn suất bánh cuốn chả nổi tiếng ở đây. Bánh cuốn ở đây là dạng bánh cuốn nóng, ăn đến đâu tráng đến đấy, ăn kèm với chả nướng nóng hổi, nước chấm, rau sống.

Chả được làm từ thịt ba chỉ ngon được ướp với mắm, tiêu và một số loại gia vị khác rồi kẹp que tre nướng. Khi xiên thịt chín tới, người bán trút tất cả vào bát nước chấm cùng dưa góp làm từ đu đủ xanh giòn sần sật rồi phục vụ cùng đĩa bánh cuốn trắng tinh tươm và một rổ rau thơm xanh mơn mởn. Nước chấm bánh cuốn cũng được pha chế cầu kì và luôn được giữ ấm.

4. Bánh cuốn Hưng Yên

Nằm giáp gianh với Hà Nội cùng món bánh cuốn Thanh Trì nổi tiếng nhưng bánh cuốn Hưng Yên vẫn có những nét riêng hấp dẫn du khách có dịp ghé qua mảnh đất này. Nét riêng ấy nằm ở từng chiếc bánh dài cỡ chiếc đũa hình ống xếp gọn trong tấm lá chuối xanh mướt.

Bánh cuốn Hưng Yên vẫn được tráng lớp vỏ mỏng như cách làm bánh cuốn thông thường nhưng sau khi chín sẽ được xếp lên thành chồng. Khi có khách gọi, chủ quan mới xúc nhân từ thịt băm và hành khô vào giữa tấm vỏ bánh rồi cuốn lại. Bánh cuốn Hưng Yên được ăn kèm với nước chấm có hòa cùng chút nhân bánh và vài lát ớt đỏ. Chính vì được làm theo dạng cuốn này mà bánh cuốn Hưng Yên có thể được mua làm quà cho khách phương xa.

5. Bánh cuốn chả mực Hạ Long, Quảng Ninh

Chưa nếm thử bánh cuốn chả mực có lẽ là một thiếu sót lớn khi du khách có dịp ghé qua Hạ Long. Chả mực Hạ Long vốn nổi tiếng khắp miền bởi vị thơm giòn và khi kết hợp với bánh cuốn thì món ăn này lại càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Miếng bánh cuốn ở Hạ Long được tráng mỏng lộ rõ cả nhân thịt băm, nấm, mộc nhĩ bên trong cùng hương thơm quyến rũ của ruốc và hành phi. Khách tới ăn lấy một miếng bánh kèm rau mùi và một miếng chả mực vừa chiên xong, còn nóng hổi rồi chấm vào bát nước chấm màu vàng sóng sánh.

6. Bánh cuốn tôm Thái Bình

Là đặc sản của thị trấn Diêm Điền, món bánh cuốn nhân tôm đã làm say lòng biết bao thực khách.

Không giống như các loại bánh cuốn nhân thịt khác, phần nhân của bánh cuốn ở đây được làm từ tôm, và phải là loại tôm vàng loại tôm có vỏ rất mỏng, thịt nhiều và thơm. Tôm sau khi hấp chín sẽ được băm nhỏ cùng thịt ba chỉ luộc chín rồi trộn với mộc nhĩ, hành củ, dầu gấc và xào nhỏ lửa. Mỗi cuốn bánh nhìn óng ả với phần nhân vàng ươm tỏa sáng dưới lớp bột áo trắng tinh thật quyến rũ biết bao.

Nguyễn Thảo (t/h)

Những món ăn đặc sản không thể bỏ qua khi du lịch Sa Pa(VietQ.vn) - Du lịch Sapa bạn sẽ được thả mình vào những cảnh đẹp vùng núi nơi đây và cũng không thể cưỡng lại những món ăn, đặc sản chỉ có ở vùng đất này.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang