Điểm danh những thực phẩm chứa nhiều đường ít ai ngờ

author 06:13 03/08/2021

(VietQ.vn) - Sữa chua ít béo, tương cà, khoai tây chiên...là những thực phẩm quen thuộc hàng ngày tuy nhiên lại chứa rất nhiều đường cần tránh dùng nhiều.

Theo một nghiên cứu mới đây nhất của các nhà khoa học, ăn thực phẩm chứa nhiều đường sẽ dẫn đến sự gia tăng của một số căn bệnh nguy hiểm.

Đường xuất hiện ở khắp mọi nơi như trong nước ngọt, nước trái cây, kẹo, bánh và ẩn giật trong vô số thực phẩm khác mà chúng ta chỉ có thể nhìn thấy trong thành phần ghi trên bao bì của các loại thực phẩm như sốt cà chua, sữa chua, sốt spaghetti...

Nó ẩn mình trong nhiều loại sirô với lượng fructose, sucrose, dextrose cao hoặc trong chất làm ngọt nhân tạo... Thậm chí ngay cả trong những thực phẩm được cho là tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như mật ong, mật hoa cây thùa, đường phong... tất cả đều có ảnh hưởng tới cơ thể.

Tuy nhiên theo một nghiên cứu mới đây nhất cho thấy, mối liên quan giữa lượng đường, nồng độ acid trong cơ thể với các loại bệnh tật như tăng huyết áp, đái tháo đường, gút, ung thư...

Ngoài ra theo các chuyên gia dinh dưỡng, có một số loại thực phẩm tưởng chừng ít đường lại ẩn chứa lượng đường khổng lồ mà người ăn không biết. 

 Tương cà là gia vị quen thuộc ẩn chứa nhiều đường cần tránh dùng nhiều. Ảnh minh họa

Tương cà

Nước sốt đóng chai này được xếp vào danh sách là một trong những loại gia vị phổ biến nhất trên khắp thế giới. Có sự kết hợp của các hương vị ngọt, chua và umami, tương cà phổ biến nhất trong bánh mì kẹp thịt ăn nhanh và làm nước chấm cho khoai tây chiên. Tuy nhiên, một muỗng canh gia vị màu đỏ này tương đương với việc bạn cho cả một viên đường vào miệng.

Một muỗng tương cà chứa khoảng 4 gram đường, hầu hết chai tương cà thương mại đều chứa một lượng đáng kể si-rô ngô có đường cao, có liên quan đến bệnh béo phì và bệnh tim.

Khoai tây chiên

Đồ ăn nhẹ có vị mặn dường như không tương đương với đường, nhưng một túi khoai tây chiên có thể chứa hàm lượng đường khoảng 3-5%. Điều này đặc biệt phổ biến ở khoai tây chiên có hương vị như thịt nướng, ớt ngọt, mật ong, hoặc khoai tây chiên ngô ngọt. Tùy thuộc vào số lượng khoai tây chiên chúng ta ăn, 15 miếng khoai tây chiên vị thịt nướng đã có thể có 2 gram đường.

Khoai tây chiên cũng chứa nhiều carbs, mà cơ thể sẽ chuyển hóa thành một dạng đường gọi là glucose. Các nhà dinh dưỡng khuyên rằng nên ăn ít đồ ăn vặt, chẳng hạn như khoai tây chiên, để ngăn ngừa mọi bệnh tật.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô được coi là một món ăn nhẹ lành mạnh. Tương tự phiên bản tươi của chúng, chúng rất giàu vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, khi trái cây bị mất nước, hàm lượng nước sẽ bị loại bỏ, để lại tất cả đường nén vào trái cây bị teo lại, khiến chúng có hàm lượng đường tự nhiên rất cao.

Sốt salad không béo

Nước sốt trộn salad có ít chất béo và calo hơn nhưng lại tăng lượng đường. 2 thìa nước sốt salad mua ở cửa hàng có thể có thêm khoảng 7 đến 10 gram chất béo.

Các chuyên gia khuyên nên tự làm nước sốt trộn salad tại nhà để đảm bảo rằng không có thêm đường, chất bảo quản hoặc các thành phần không lành mạnh khác. Một loại nước sốt salad tốt cho sức khỏe mà bạn có thể dễ dàng làm tại nhà là dầu giấm gồm 3 thành phần: dầu ô liu, 2 phần giấm, và một ít muối và hạt tiêu.

Sữa chua ít béo

Mặc dù thực phẩm ít chất béo có thể hấp dẫn những người đang sống một lối sống lành mạnh hơn, nhưng không phải tất cả chúng đều thực sự tốt hơn, đặc biệt là khi nói đến sữa chua. Một khẩu phần sữa chua nguyên chất béo ngậy có 4,7 gram đường, trong khi một khẩu phần sữa chua Hy Lạp có thể có tới 6 đến 12 gram đường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang