Đảm bảo cung ứng hàng hóa nông sản thực phẩm cho Hà Nội trong mọi tình huống dịch lan rộng

author 14:04 31/07/2021

(VietQ.vn) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chỉ đạo các đơn vị chủ động sản xuất, điều tiết, kết nối cung - cầu hàng hoá nông sản, lương thực thực phẩm..., đồng hành cùng Hà Nội, đảm bảo cung ứng hàng hóa nông sản thực phẩm cho Hà Nội trong mọi tình huống dịch lan rộng.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NNPTNT) Phùng Đức Tiến tại buổi làm việc của Tổ công tác đặc biệt của Bộ NNPTNT với TP Hà Nội để bàn các giải pháp chủ động sản xuất, điều tiết, kết nối cung - cầu hàng hoá nông sản, lương thực thực phẩm cho Hà Nội trong điều kiện giãn cách xã hội sáng 31/7/2021.

Sản xuất, tiêu thụ nông sản tương đối ổn định trong bối cảnh giãn cách

Với dân số khoảng 10,33 triệu người, nhu cầu lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm của người dân Hà Nội là vô cùng lớn.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn- Phó Giám đốc Sở NNPTNT TP.Hà Nội cho biết, trên địa bàn Hà Nội hiện có khoảng 400 cơ sở sơ chế, chế biến thực phẩm nông lâm thủy sản, trong đó có 235 doanh nghiệp, còn lại là các cơ sở có quy mô HTX, hộ gia đình, cá thể.

Tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn Hà Nội tương đối ổn định trong bối cảnh giãn cách xã hội

Các doanh nghiệp tham gia chế biến ba sản phẩm chủ lực là thịt (42,6%), thủy sản (26,7%), rau quả (33,7%) với tổng sản lượng cung cấp khoảng trên 1.000 tấn/tháng, trong khi nhu cầu về sản phẩm chế biến của Hà Nội hiện là 5.165 tấn, chủ yếu nhập từ các tỉnh và nhập khẩu.

Hiện nay, Hà Nội có 29 trung tâm thương mại, 127 siêu thị chủ yếu tập trung tại các quận nội thành; 458 chợ, trong đó có hai chợ đầu mối nông sản (chợ đầu mối phía Nam, chợ đầu mối Minh Khai) và một số chợ có tính chất đầu mối; trên 1.800 cửa hàng tiện ích, 786 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, trên 128 chuỗi kinh doanh các mặt hàng nông sản, thực phẩm...

Trong bối cảnh Hà Nội đang giãn cách xã hội nhưng đến nay tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn thành phố tương đối ổn định”- ông Nguyễn Ngọc Sơn cho hay.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, để đảm bảo công tác chỉ đạo sản xuất, phục vụ cho hoạt động kết nối, khai thác bổ sung cung ứng sản phẩm nông lâm thủy sản thiết yếu phòng chống dịch, Sở NNPTNT Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ Sở Công thương, Sở NNPTNT các tỉnh, đặc biệt là 21 tỉnh phía Bắc trong Ban điều phối chuỗi cung cấp rau, thịt, nông sản an toàn cho Thành phố Hà Nội để kết nối tiêu thụ hàng hóa nông sản thiết yếu phục vụ người tiêu dùng Thủ đô.

Đảm bảo cung ứng hàng hóa trong mọi tình huống dịch lan rộng

Bà Trần Thị Phương Lan- Q. Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội- cho biết, dù sức mua tăng đột biến do Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nhưng đến nay không xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ, hàng hóa vẫn đảm bảo đủ cho người dân.

Tuy nhiên, trong tình huống xấu, nếu số ca F0 tăng cao, Hà Nội tiếp tục thực hiện giãn cách, trong khi các địa phương khác cũng có thể áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt hơn, việc vận chuyển nông sản từ các địa phương về Hà Nội có thể khó khăn- bà Trần Thị Phương Lan bày tỏ lo ngại.

Do một số chợ đầu mối đã xuất hiện các ca F0, hiện chợ đầu mối phía Nam đang tạm thời bị phong tỏa, các chợ dân sinh, chợ cóc đều đã đóng cửa, phương án của Sở Công Thương Hà Nội là chia nhỏ các điểm tập kết, các điểm bán hàng để không làm đứt gãy nguồn cung sản phẩm- bà Trần Thị Phương Lan cho hay.

Tại cuộc làm việc, đánh giá cao sự chủ động của Hà Nội trong việc xây dựng các kịch bản phòng chống Covid, đảm bảo hàng hóa dự trữ, không để xảy ra biến động lớn về giá, đảm bảo được sản xuất phân phối hàng hóa, đồng thời đang kết nối tốt với các tỉnh, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến đề nghị Hà Nội tiếp tục duy trì kế hoạch sản xuất, cung ứng nông sản cho người dân, đảm bảo hàng hóa, lương thực thiết yếu cho người dân trong thời gian phòng chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định, Bộ NNPTNT sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, lên các kịch bản nhằm đáp ứng được tất cả tình huống xảy ra, đồng hành cùng HN đảm bảo cung ứng hàng hóa nông sản thực phẩm cho người dân Thủ đô trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Trước đó, để tháo gỡ khó khăn cho Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, ngày 30/7/2021, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan đã ký Quyết định số 3430 về việc thành lập “Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Bắc trong điều kiện dịch Covid-19”.

Tổ công tác tại phía Bắc do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm tổ trưởng, có nhiệm vụ phối hợp với các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế trở ra, xây dựng các phương án duy trì sản xuất tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tổ công tác cũng có trách nhiệm phối hợp với các bộ ngành, địa phương tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho việc lưu thông, cung ứng các yếu tố đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản. Xây dựng phương án đảm bảo an toàn cao nhất trong khu vực sản xuất để thúc đẩy sản xuất, chế biến tại các địa phương chưa bị hoặc nguy cơ bị dịch bệnh chưa cao; cung ứng kịp thời lương thực, thực phẩm cho các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang