Điểm danh những tòa tháp nghìn tỷ nằm hoang lạnh giữa Hà Nội

author 16:40 17/06/2019

(VietQ.vn) - Dù được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng nhiều dự án tại Hà Nội vẫn bị bỏ hoang sau nhiều năm xây dựng.

Dự án Vicem Tower (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Tổng công ty Ximăng Việt Nam (Vicem) làm chủ đầu tư với số vốn 2.743 tỷ đồng. Khi công trình khởi công vào tháng 5/2011, chủ đầu tư tuyên bố sẽ hoàn thành vào năm 2014.

 

Tuy nhiên, khi xây dựng xong kết cấu chính, dự án bị bỏ hoang. Đến tháng 3/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến giao Bộ Xây dựng chỉ đạo chuyển nhượng dự án. Nhưng đến nay dự án dở dang Vicem Tower vẫn nằm bất động.

 

Trả lời báo chí, đại diện Vicem xác nhận việc xin bán lại trụ sở văn phòng trên và cho rằng, đây là một trong những mục tiêu của Vicem trong việc tái cơ cấu theo yêu cầu của Chính phủ. 

 

Một dự án khác cũng bị bỏ hoang nhiều năm là Habico Tower (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty cổ phần Hải Bình (Habico) làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 220 triệu USD (hơn 5 nghìn tỷ đồng). 

 

Dự án nằm trên đường Phạm Văn Đồng, cửa ngõ phía tây thủ đô. Habico Tower từng được chào bán với giá 4.000 USD/m2 sàn nhưng việc xây dựng tạm dừng từ năm 2011. Hiện dự án bỏ hoang mới thi công đến tầng 9.

 

 

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nếu không có biện pháp xử lý dứt điểm thì dự án Tòa tháp Habico khó có thể tiếp tục triển khai, gây thiệt hại tới nhiều tổ chức, cá nhân; ảnh hưởng tới môi trường thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Nhà nước cũng sẽ tiếp tục thất thu tiền thuế đất; tiền thuế thu nhập của doanh nghiệp.

 

Tòa nhà bệnh viện quốc tế Hoa Kỳ nằm ở trung tâm quận Cầu Giấy, mặt trước nhìn ra hồ Nghĩa Tân cũng chịu chung số phận bị bỏ hoang. 

 

Bệnh viện này được cấp phép vào năm 1997, có tổng vốn 50 triệu USD, do tập đoàn Keystone Invest (Hoa Kỳ) làm chủ đầu tư. Tổng diện tích xây dựng bệnh viện là 27.000 m2 với 300 giường, mục đích phục vụ chuyên điều trị các bệnh hiểm nghèo như ung thư máu, não, tim mạch...

 

Tuy nhiên, đến nay, bệnh viện triệu USD này vẫn nằm im bất động. Sau hơn 20 năm triển khai, những hình ảnh này đang khiến nhiều người liên tưởng đến một ngôi nhà hoang với đầy cỏ dại. 

 

Dự án Nhà công vụ thuộc Công an TP.Hà Nội nằm tại số 1-1A Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội) cũng đang bị bỏ hoang. Đây được đánh giá là khu “đất vàng” khi nằm sát hồ Tây, có 2 mặt tiền tại đường Thanh Niên và Yên Phụ.

 

Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 11/2010 với 16 tầng nổi, 3 tầng hầm do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) làm nhà thầu thi công. Tuy nhiên, sau khi thi công xong 16 tầng phần nổi, công trình đã dừng hoạt động và “đắp chiếu” từ đó đến nay.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang