TPBank nói gì về thông tin lùm xùm tại dự án Eco Green Tower?

author 16:57 14/06/2019

(VietQ.vn) - Do chủ đầu tư dự án Eco Green Tower không thực hiện đúng các cam kết về thanh toán với ngân hàng nên TPBank đã tiến hành thu giữ một số tài sản đảm bảo để xử lý nợ theo quy định.

Dự án Eco Green Tower tọa lạc tại số 1 Giáp Nhị, do Tổng Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư và UDIC là đơn vị thi công chính của dự án. Dự án Eco Green Tower gồm 1 tòa nhà cao 28 tầng, 1 tầng hầm và khối đế 7 tầng trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng trên tổng diện tích sàn xây dựng 43.680 m2. Tháng 12/2015, dự án được khởi công, tuy nhiên đến tháng 1/2018, dự án đã dừng thi công.

Liên quan đến một số thông tin về dự án trên, TPBank cho biết, ngân hàng đã phát đi thông báo đối với người mua căn hộ dự án. Cụ thể, theo quy định, Ngân hàng (NH) được phép có hợp đồng cấp hạn mức bảo lãnh cho chủ đầu tư, với bên nhận bảo lãnh được xác định theo từng lần cụ thể.

Thực hiện đúng quy định, các NH có ký thoả thuận cấp hạn mức bảo lãnh với chủ đầu tư để bảo lãnh cho người mua nhà. Sau đó trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư và bên mua, NH sẽ phát hành cam kết bảo lãnh riêng cho từng bên mua.

Phối cảnh tổng thể dự án Eco Green Tower số 1 Giáp Nhị. 

Đồng thời, NH sẽ có trách nhiệm hoàn trả cho người mua nhà trên cơ sở văn bản cam kết bảo lãnh đã phát hành cho từng bên mua, tuỳ theo số tiền cụ thể được ghi trong cam kết bảo lãnh với từng người mua, trong trường hợp chủ đầu tư không giao nhà theo đúng thoả thuận.

Khi cấp hạn mức bảo lãnh, NH luôn yêu cầu chủ đầu tư phải chỉ dẫn cho bên mua nộp tiền hoặc chuyển khoản vào tài khoản tại ngân hàng, để ngân hàng quản lý, đảm bảo đủ nguồn vốn cho việc hoàn thành dự án, và ngân hàng thường chỉ bảo lãnh cho người mua trên cơ sở số tiền họ nộp hoặc chuyển vào ngân hàng.

Theo TPBank, trường hợp bên mua căn hộ coi nhẹ vấn đề pháp lý, hoặc do muốn tiết kiệm chi phí bảo lãnh phát sinh, không yêu cầu chủ đầu tư phải có thư cam kết bảo lãnh cho mình thì quan hệ bảo lãnh chưa phát sinh giữa người mua căn hộ và NH. Do vậy, nếu bên mua vì lý do nào đó mà không có được văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của NH phát hành cho riêng mình thì không thể đòi ngân hàng trả tiền bảo lãnh.

TPBank khuyến cáo người mua căn hộ cần yêu cầu phát hành và hoàn thiện các thủ tục liên quan đến thư bảo lãnh để đảm bảo quyền lợi của mình và dễ dàng giải quyết các vấn đề tranh chấp (nếu có).

Trong thông cáo phát đi, phía TPBank cũng cho hay, đối với khách hàng đã phát sinh quản hệ bảo lãnh tại nhà băng này sẽ thực hiện nghĩa vụ cho bất cứ người mua căn hộ nào xuất trình được cam kết bảo lãnh mà TPBank đã phát hành cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với dự án Eco Green, do chủ đầu tư không thực hiện đúng các cam kết về thanh toán với ngân hàng nên TPBank đã tiến hành thu giữ một số tài sản đảm bảo để xử lý nợ theo quy định. Do hoạt động của công ty gặp khó khăn trong các vấn đề về tài chính, TPBank đã tích cực cùng chủ đầu tư tìm kiếm nhà đầu tư mới hỗ trợ vốn tham gia hoàn thiện dự án và bàn giao căn hộ cho người mua nhà trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, cùng với việc người mua nhà liên tục gây áp lực bằng nhiều thông tin thiếu chính xác tới TPBank, quyết tâm đầu tư của chủ đầu tư mới có thể bị gián đoạn.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang