Điểm mặt những chất độc hại được tìm thấy trong đồ chơi

author 17:06 21/10/2016

(VietQ.vn) - Đồ chơi là niềm yêu thích của trẻ nhỏ nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ bởi các chất độc hại. Vậy những chất nào thường “ẩn núp” bên trong?

Trẻ con khi chơi đồ chơi không chỉ sờ, nắm mà còn hay liếm, cắn, ngậm nên chắc chắn sẽ hấp thu độc chất nếu đồ chơi đó chứa độc chất. Trong khi đó hiện nay thị trường đồ chơi không rõ nguồn gốc bày bán nhiều khiến người tiêu dùng khó nhận dạng đâu là đồ chơi đồ chơi an toàn cho con em mình.

Cadimi vượt ngưỡng gây suy gan thận

Báo NLĐ cho biết, cách đây không lâu, lồng đèn nhựa Trung Quốc chứa chất gây nguy hại cho sức khỏe là cadimi. Lượng cadimi qua kiểm nghiệm chứa trong đồ chơi bắt mắt trẻ con nhiều gấp 123 lần mức cho phép trong Bộ Tiêu chuẩn an toàn đồ chơi do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.

Cadimi có tên khoa học cadmium, ký hiệu Cd, là một nguyên tố vô cơ. Cd được phân vào nhóm kim loại nặng, trong đó Cd cùng với chì, thủy ngân là các độc chất thuộc loại độc nhất đối với cơ thể con người.

 Có rất nhiều chất độc hại có trong đồ chơi trẻ em cha mẹ nên cẩn thận.

 Nhiều đồ chơi trẻ em nguy cơ có chất độc hại cha mẹ nên thận trọng khi lựa chọn cho các bé. Ảnh minh họa: TNO

Vì Cd tạo ra các hợp chất cho màu sắc đẹp khác nhau (như Cd sulfid cho màu vàng, Cd selenid cho màu đỏ, Cd oxid cho màu nâu…) nên các hợp chất Cd được dùng làm phẩm màu trong sản xuất sơn. Do Cd độc gấp nhiều lần so với chì nên người ta quy định Cd không được vượt quá giới hạn cho phép trong môi trường, đặc biệt là trong các sản phẩm có dùng các hợp chất chứa độc chất này.

Lượng Cd được phép có trong đồ chơi trẻ em theo tiêu chuẩn Việt Nam là 60 microgram/kg, tức lớp sơn phủ đồ chơi không được chứa quá 60 microgram Cd trong 1 kg lớp sơn phủ đó. Trong sơn phủ của lồng đèn nhựa mà báo chí đưa tin, Cd cao hơn gấp 123 lần mức cho phép (tức chứa đến 7.390 microgram/kg) là quá cao. Khi chất Cd khi xâm nhiễm cơ thể người là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh như loãng xương, thiếu máu, suy gan thận nặng, gây ra nhiều loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi...

Nhiễm độc chì gây thiếu máu

Trước đó, báo chí đưa tin, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng cho biết các mẫu cốc thủy tinh có nguồn gốc từ Trung Quốc mà đơn vị này kiểm tra đều có hàm lượng chì cao gấp hàng ngàn lần so với quy định cho phép. Còn ở TP. HCM, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP đã phát hiện trong sơn phủ đồ chơi cờ tướng của trẻ em chứa hàm lượng chì đến 835 mg/kg, trong khi giới hạn lớn nhất cho phép đối với độc chất này là 90 mg/kg (vượt ngưỡng đến hơn 9 lần).

4 loại quả gây tắc ruột hàng đầu nếu ăn sai cách(VietQ.vn) - Hoa quả vốn là món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe người tiêu dùng nhưng có những loại quả vô cùng nguy hiểm nếu ăn sai cách.

Ngay cả những dụng cụ, đồ chơi cho trẻ có sơn màu rất bắt mắt nhưng trong đó lại chứa lượng chì lớn. Các trẻ có thói quen hôn hít, ngậm đồ chơi có sơn sẽ có nguy cơ nhiễm chì cao hơn các trẻ khác 3-4 lần do chì có trong thành phần sơn khá cao.

Về độc tính, các muối chì đều rất độc và độc tính của nó rất phức tạp. Khi vào cơ thể, chì tích lũy trong các mô nhiều mỡ như não, gan hoặc mô nhiều sừng như da, lông, tóc, móng. Chì có tác dụng gây hại lên các hệ thống men cơ bản, nhất là men hemosynthetase trong quá trình vận chuyển tổng hợp heme là chất tạo ra hemoglobin Thiếu máu có thể xem là dấu hiệu đầu tiên trong nhiễm độc chì.

Chất phthalate gây rối loạn nội tiết

Liên quan tới chất độc hại phthalate có trong đồ chơi của trẻ nhỏ, trước đó, TNO cũng đưa tin, Anh và Pháp quyết định cấm, tịch thu và hủy hàng loạt đồ chơi búp bê đầu trái cây do Trung Quốc sản xuất vì chứa chất độc hại này.

Theo cảnh báo của RAPEX, các món đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc mà tổ chức này “cấm cửa” tại thị trường EU là những sản phẩm có chứa chất phthalate, thường tấn công người dùng qua đường hô hấp và nếu trẻ ngậm, nhai càng nguy hiểm hơn.

Những sản phẩm có chứa chất phthalate, thường tấn công người dùng qua đường hô hấp. Ảnh minh họa

Trước đó, tổ chức này cũng đưa ra khuyến cáo những miếng dán đồ chơi hoạt hình Trung Quốc nằm trong danh sách nguy hiểm. Ngoài chất phthalate, lượng cadmium trong các món đồ chơi này vượt quá cao so với mức an toàn. Đặc biệt, cadmium nếu tích lũy trong cơ thể sẽ làm hỏng các cơ quan, thậm chí dẫn đến ung thư.

Còn theo một nhà nghiên cứu hóa học, phthalades là hóa chất được sử dụng khá phổ biến trong công nghiệp nhựa và được phát hiện là một trong những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết, đặc biệt là hệ sinh dục nam giới...

Với những mẫu có hàm lượng các chất độc hại này gấp hàng trăm, mấy trăm lần cho phép, không chỉ gây độc hại cho trẻ khi ngậm hay cầm, nắm mà còn có thể gây nhiễm độc qua đường hít thở không khí. Khi đó, hệ miễn dịch và thần kinh của trẻ có thể bị tổn thương vĩnh viễn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang