Đồ chơi sơn màu nước trẻ em gây suy giảm hệ miễn dịch

author 19:35 08/10/2016

(VietQ.vn) - Sơn màu nước là một món đồ chơi thú vị và thu hút nhiều bạn nhỏ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng món đồ chơi này chứa nhiều vi khuẩn độc hại

Đồ chơi sơn màu nước bị nhiễm khuẩn 

Vừa qua, Uỷ Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Dùng Hoa Kỳ (CPSC) thu hồi được 2.8 triệu lọ sơn màu nước bằng tay trẻ em và sơn màu nước trang trí của nhà sản xuất Sargent Art, tại Hazleton, Pa, ở Mỹ và 20,000 lọ sơn màu nước ở Canada vì có chứa vi khuẩn độc hại. 

Đồ chơi sơn màu nước bằng tay trẻ em bị nhiễm vi khuẩn
Đồ chơi sơn màu nước bằng tay trẻ em bị nhiễm vi khuẩn   

Theo cơ quan chức năng cho biết, những lọ nước sơn màu nước này có chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Khi trẻ dùng tay chấm vào sơn rồi tô hoặc vẽ lên giấy, tường hay đồ vật bằng gỗ nào, hệ thống miễn dịch của trẻ sẽ bị suy giảm một cách trầm trọng, từ đó, trẻ có nhiều nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi virut gây ra.

Lệnh thu hồi khẩn cấp này được áp dụng cho 13 loại sản phẩm đồ chơi sơn màu nước bằng tay trẻ em và sơn màu nước trang trí của nhà sản xuất Sargent Art tại Mỹ. Kể từ khi, những sản phẩm sơn màu này xuất hiện trên thị trường từ tháng 5/2015 tới 6/2016, hiện vẫn chưa có thông báo nào phản ánh tình trạng gặp nguy hiểm của nạn nhân.

Tuy nhiên, với tính chất nguy hiểm đang tiềm ẩn trong mỗi lọ sơn màu nước này, rõ ràng người tiêu dùng nên tránh xa và vứt bỏ chúng ngay lập tức trước khi chúng gây ra những hậu quả khó lường cho sức khỏe.

Khâu 38 mũi vì để lon Pepsi trên ngăn đá tủ lạnh(VietQ.vn) - Một cậu bé ở Trung Quốc đã phải khâu 38 mũi trên mặt chỉ vì đặt một lon nước Pepsi trên ngăn đá của tủ lạnh, bài học cho nhiều người.

Đồ chơi sơn màu nước của Trung Quốc gây dị ứng

Tại Việt Nam, sơn màu nước Trung Quốc có ở hầu hết các hệ thống siêu thị và nhà sách, mang rất nhiều thương hiệu khác nhau, có nhiều màu sắc, đặc biệt dễ thu hút trẻ. Ví như, ở một cửa hàng văn phòng phẩm trên đường Tô Hiệu (Cầu Giấy, Hà Nội), nơi có rất nhiều loại màu vẽ nước từ bình dân cho tới cao cấp đều có. Giá mỗi bộ (6 màu) dao động từ 35.000–150.000 đồng/ hộp hay vỉ, tùy loại. Bộ 12 màu có giá gần gấp đôi. Thêm nữa, còn có lọ màu vẽ đựng trong hũ nhựa khoảng 50ml, giá 20.000đồng/hũ.

Nhiều chuyên gia cho biết, một số phụ gia thường được dùng trong màu nước như propylene glycol và các glycol ethers có khả năng gây dị ứng hoặc hen suyễn.

Hơn nữa, các bột màu sử dụng trong màu nước có nguồn gốc hữu cơ, vô cơ. Thành phần bột màu vô cơ có nguồn gốc là các oxide hoặc muối kim loại, được sử dụng chủ yếu cho các loại sơn nói chung và màu nước nói riêng. Đó là thành phần gây nguy hiểm cho sức khỏe, vì chúng có chứa nhiều kim loại độc hại như chì.

Khi sơn dính vào tay, trẻ đưa vào miệng, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và gây nguy hiểm cho đường hô hấp của trẻ
Khi sơn dính vào tay, trẻ đưa vào miệng, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và gây nguy hiểm cho đường hô hấp của trẻ

Ví dụ, màu trắng có thể được tạo ra từ chì carbonate. Nhiễm độc chì có thể gây thiếu máu, các vấn đề tiêu hóa, và thậm chí gây tổn thương não cho trẻ em, tổn thương thận và hệ sinh sản. Màu vàng được tạo ra từ các oxide hoặc muối kim loại chứa cadmium, chromate có thể gây dị ứng, loét da hoặc gây ung thư ở một số cơ quan nội tạng. Hơn nữa, bột màu hữu cơ thường có nguồn gốc đa dạng và chứa các tạp chất thơm có thể gây ung thư.

Việc nhiễm các chất độc từ màu nước có thể dễ dàng xảy ra khi trẻ dùng tay có dính màu nước cầm thức ăn, đồ chơi... Lúc này, các thành phần độc hại có trong màu nước có cơ hội vào cơ thể qua đường miệng gây nguy hiểm cho phổi và hệ hô hấp.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang