Điểm sàn mới: Cùng điểm thi nhưng có người đỗ, người trượt!

author 07:34 17/03/2014

(VietQ.vn) - Cách tính điểm sàn theo phương pháp mới sẽ làm cho 2 người có cùng số điểm thi ĐH, nhưng vẫn có người trượt, người đỗ. Vì sao?

Cục Khảo thí, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, các trường tham gia kì thi chung và sử dụng chung kết quả thi, chủ động trong việc xét tuyển theo nguyên tắc: Xác định phương án điểm trúng tuyển theo khối thi, theo ngành học hoặc điểm trúng tuyển chung.

Nguyên tắc xét tuyển vẫn lấy từ trên xuống dưới. Tuy nhiên, những thí sinh có cùng tổng điểm 3 môn bằng nhau nhưng nếu thí sinh nào có điểm môn thuộc ngành đào tạo chính của trường cao hơn sẽ được ưu tiên xét tuyển. Ví dụ, với ngành Kinh tế, nếu hai thí sinh có cùng điểm 3 môn thi bằng nhau và bằng điểm sàn thì ai có điểm môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển.

Điểm sàn mới: Cùng điểm nhưng người đỗ, người trượt

Điểm sàn mới: Cùng điểm nhưng người đỗ, người trượt

Bộ GDĐT quy định, chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng là 1,0 điểm và giữa các khu vực là 0,5 điểm.

Các trường ĐH có đào tạo hệ CĐ, các trường CĐ thuộc các ĐH, nếu không tổ chức thi tuyển sinh cho hệ này, được xét tuyển thí sinh đã dự thi theo đề thi chung của Bộ GDĐT có cùng khối thi, trong vùng tuyển qui định của trường.

Các trường có ngành năng khiếu, nhưng không tổ chức thi vào các ngành này theo đề thi riêng, thì được xét tuyển thí sinh đã dự thi ngành đó tại các trường khác, có các môn văn hoá thi theo đề chung của Bộ GDĐT.

Những quy định này sẽ tạo điều kiện tuyển sinh cho những trường có nhóm ngành đào tạo đặc thù liên quan tới năng khiếu, nhưng do số lượng ít nên không tổ chức thi tuyển.

Về thời hạn xét tuyển, Bộ quy định các trường công bố công khai các thông tin liên quan đến điều kiện xét tuyển, thời hạn xét tuyển mỗi đợt là 20 ngày (đối với thí sinh tham dự kì thi chung).

Công bố kết quả xét tuyển trên trang thông tin điện tử của trường, trang thông tin điện tử về tuyển sinh của Bộ GDĐT và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thời hạn xét tuyển bắt đầu từ ngày 20/8/2014, kết thúc ngày 31/10/2014 đối với trường đại học và ngày 15/11/2014 đối với trường cao đẳng.

Việc cấp Giấy chứng nhận kết quả thi, theo quy đinh mới các trường ĐH, CĐ thi theo đề thi chung của Bộ GDĐT sẽ cấp 3 Giấy chứng nhận kết quả thi (có chữ ký và đóng dấu đỏ của trường) cho thí sinh không trúng tuyển vào trường mình.

Giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, CĐ phải thống nhất mẫu đã thiết kế, không được thay đổi và phải điền đầy đủ thông tin cần thiết theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Giấy chứng nhận kết quả thi đều phải đóng dấu đỏ của trường để thí sinh có thể sử dụng đăng ký xét tuyển vào trường ĐH, CĐ hoặc TCCN. Giấy chứng nhận kết quả thi chỉ in điểm các môn thi chưa nhân hệ số.

Đối với thí sinh dự thi liên thông theo đề thi chung của Bộ GDĐT, kết quả thi được sử dụng để xét tuyển theo chỉ tiêu đào tạo liên thông của trường. Nếu không trúng tuyển được xét tuyển vào học liên thông các trường khác, cùng khối thi, trong vùng tuyển và phải đáp ứng được yêu cầu của trường cần tuyển.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang