Những phát hiện khoa học khiến cả thế giới giật mình

authorThu Hường 06:46 09/05/2018

(VietQ.vn) - Cơ thể người có số DNA dài bằng bạn đi từ Mặt Trời đến sao Diêm vương 17 vòng; Tế bào vi khuẩn gấp 10 lần tế bào người; Con bọ chét di chuyển nhanh hơn tàu con thoi... những phát hiện khiến con người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Chắc bạn sẽ không bao giờ nghĩ đến chuyện số DNA trên cơ thể mình lại nhiều đến vậy, càng không thể nghĩ rằng nơi lạnh nhất trong vũ trụ lại chính là một địa điểm trên Trái Đất hay không gian ngoài vũ trụ có mùi vị giống như quả mâm xôi.... Nhưng những tưởng không thể xảy ra ấy đều đã được khoa học chứng minh.

Cơ thể người có số DNA dài bằng bạn đi từ Mặt Trời đến sao Diêm vương 17 vòng

Trong bộ mã gen của người có 23 ADN, mỗi ADN lại có khoảng 500.000 đến 2.500.000 cặp nucleotit. Khi trải ra, những ADN này có độ dài trung bình khoảng 5cm. Với số lượng vào khoảng 37 nghìn tỉ tế bào, khi nối liền tất cả các ADN lại với nhau, chúng sẽ có độ dài bằng 17 lần khứ hồi từ Mặt Trời đến sao Diêm vương.

Số DNA trên cơ thể người dài bằng bạn đi từ Mặt Trời đến sao Diêm vương 17 vòng. Ảnh: Zmescience 

Tế bào vi khuẩn nhiều gấp 10 lần tế bào con người trong cơ thể

Dù nhiều, nhưng những tế bào vi khuẩn đó đa số là lợi khuẩn. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những hóa chất giúp cơ thể người có thể khai thác năng lượng và chất dinh dưỡng từ thức ăn, cũng như duy trì hệ miễn dịch.

Tế bào vi khuẩn nhiều gấp 10 lần tế bào con người trong cơ thể. Ảnh: Zmescience

Trung bình một người đi hết quãng đường 5 lần vòng quanh Trái Đất

Trung bình một người bước đi 7.500 bước/ngày. Nếu người này sống đến năm 80 tuổi, anh ta đã đi được khoảng 216.262.500 bước chân. Nhân số bước này với sải chân trung bình của người trưởng thành sẽ ra được quãng đường dài khoảng 177.000km, tức là gấp khoảng 5 lần chu vi đường xích đạo.

Một người đi hết quãng đường 5 lần vòng quanh Trái Đất. nh: Zmescience
 

60 giây là thời gian tế bào máu chạy đi quanh cơ thể

Cơ thể người chứa trung bình khoảng 5 lít máu và tim sẽ đẩy đi khoảng 70ml mỗi lần đập. Cứ mỗi phút, tim đập khoảng 70 lần. Làm một phép tính đơn giản, ta sẽ thấy mỗi phút tim luân chuyển một số lượng khoảng 4,9 lít máu - gần như toàn bộ lượng máu trong cơ thể chúng ta.

Thời gian tế bào máu chạy đi quanh cơ thể là 60 giây. Ảnh: Zmescience
 

Tốc độ di chuyển của con bọ chét nhanh hơn tàu con thoi

Cụ thể, bước nhảy của con bọ chét khoảng 8cm/mili giây. Tốc độ tăng tốc của bọ chét nhanh gấp 50 lần so với tàu vũ trụ.

Tốc độ di chuyển của con bọ chét nhanh hơn tàu con thoi. Ảnh: © pixabay 

Phổi của con người có diện tích bề mặt tương đương với một sân bóng tennis

Phổi nằm gọn trong lồng ngực, nó có thể nở lên xẹp xuống nhịp nhàng theo từng động tác hít vào và thở ra. Trên thực tế, tổng diện tích bề mặt của hai lá phổi có độ lớn khổng lồ. Nếu đem căng ra, nó có thể bằng diện tích của một sân bóng tennis quốc tế, tức là khoảng 195 đến 200 mét vuông.

Diện tích bề mặt phổi người tương đương với một sân tennis. Ảnh: Behejsrdcem

 Hạnh Vũ (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang