Điểm thi cao bất thường tại Hà Giang: Nhiều cán bộ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

authorHòa Lê 10:49 16/07/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến sự việc điểm thi "cao bất thường" tại Hà Giang, ông Trần Đức Quý – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, sẽ phải xử lý nghiêm túc kể cả vấn đề hình sự.

Chia sẻ về vấn đề dư luận cho rằng kết quả thi THPT quốc gia 2018 của Hà giang có những bất thường, ông Trần Đức Quý – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho hay: “Sau khi công bố điểm thi THPT quốc gia, tỉnh Hà Giang rất mừng vì có 2/10 thí sinh thuộc top điểm cao nhất cả nước. Nhưng ngay sau đó, khi nghe các chuyên gia phân tích trên phương tiện thông tin đại chúng, lãnh đạo tỉnh nhà cũng nhận thấy những bất thường trong kết quả thi THPT quốc gia 2018. Có thể tồn tại việc học tài thi phận nhưng cùng lắm là 1 môn thi cao chứ khó mà cả 3 môn cùng kết quả vượt bậc".

Điểm thi bất thường tại Hà Giang: Nhiều cán bộ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

 Điểm thi bất thường tại Hà Giang.

Theo ông Trần Đức Quý, quan điểm của UBND tỉnh Hà Giang là sai đến đâu phải xử lý nghiêm túc đến đó, kể cả vấn đề hình sự. Chúng ta quyết tâm làm và sẽ không có vùng cấm, không có chuyện bao che. Mục tiêu là điểm phải trở về điểm thực với năng lực của học sinh.

Theo dự kiến, việc rà soát sẽ có kết quả vào ngày 18/7, đảm bảo đúng thời gian để công nhận kết quả cho thí sinh. Việc rà soát sẽ tập trung vào vấn đề chấm thi, đề khi chuyển về, bảo quản phong bì của các phòng thi…

“Hy vọng sẽ sớm có kết quả để công bố với dư luận, báo chí, công bố với người dân để làm sao lấy lại niềm tin của nhân dân đối với hội đồng thi này của Hà Giang”, ông Quý nói.

Dưới 20 điểm nên chọn học ngành kế toán ở trường nào để dễ đậu?(VietQ.vn) - Nếu muốn học ngành kế toán và điểm chỉ đạt dưới 20 thì thí sinh nên lựa chọn các trường sau đây.

Cũng cần nói thêm, quy chế thi THPT quốc gia 2018 đã nêu rất rõ về việc xử lý cán bộ tham gia tổ chức thi và cá nhân liên quan khác vi phạm quy chế thi. Đặc biệt sẽ bị buộc thôi việc hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có một trong các hành vi sai phạm sau: Đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc đưa bài giải từ ngoài vào phòng thi trong lúc đang thi; Làm lộ đề thi, mua, bán đề thi; Làm lộ số phách bài thi; Sửa chữa, thêm, bớt vào bài làm của thí sinh; Cố ý chữa điểm trên bài thi, trên biên bản chấm thi hoặc trong bảng điểm; Đánh tráo bài thi, số phách hoặc điểm thi của thí sinh; Gian dối trong việc sửa chữa học bạ, hồ sơ của thí sinh.

Trước đó, ngay khi báo chí lên tiếng về kết quả thi cao bất thường của tỉnh Hà Giang, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Giang xác minh và báo cáo Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 trước ngày 17/7.

Trong khi đó, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang khẳng định, mọi khâu coi thi, chấm thi ở tỉnh này đều thực hiện nghiêm ngặt. PGS-TS Phạm Quốc Khánh, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng (đơn vị phối hợp Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang coi thi THPT quốc gia 2018) cũng cho hay, không có bằng chứng gì về gian lận trong phòng thi.

Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục cho rằng việc thí sinh đạt điểm cao chiếm tỉ lệ lớn nhưng điểm trung bình tất cả các môn lại thấp hơn mức chung cả nước của Hà Giang là một nghịch lý cần có lời giải.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang