Điểm thi THPT Quốc gia 2015: Lo tuyển người chưa chuẩn xác?

author 06:20 15/07/2015

(VietQ.vn) - Nhiều nhà giáo cho rằng, sau khi có điểm thi THPT Quốc gia 2015, điều lo ngại là các trường chưa tuyển chính xác những người giỏi.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, một nhà giáo dạy Vật lý của ĐH Lê Quý Đôn cho biết: "Đề như này thì có 30 câu đầu là cơ bản và hợp lý. 20 câu sau hơi tham về phần tính toán và đánh đố kiểm tra kĩ năng. Nếu phần 20 câu sau này chỉ giữ 10 câu để đánh giá phân hóa trình độ (với các trọng số điểm có thể cao hơn) thì đề sẽ hợp lý hơn. Với 20 câu sau phải tính toán dài mà cho trọng số điểm giống 30 câu đầu thì tiêu chí đánh giá phân loại học sinh của đề không đạt, vì rất nhiều học sinh khá giỏi có thể vẫn chọn đáp số sai, mặc dù tư duy giải đúng".

Tra cứu điểm thi THPT Quốc gia ở website của Bộ GD-ĐT
Tra cứu điểm thi THPT Quốc gia ở website của Bộ GD-ĐT

GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội cũng nhận định với báo chí, các ĐH tốp giữa sẽ rơi vào tình huống, không sợ khó tuyển mà sợ tuyển không đúng những học sinh mình cần (là học sinh khá thực sự).

ĐH Bách Khoa Hà Nội thì đã lên phương án xét các tiêu chí phụ như nhân hệ số, xét học bạ...đề phòng trường hợp có nhiều thí sinh bằng điểm nhau.

Tương tự, các trường tốp trên như ĐH Y Hà Nội, ĐH Ngoại thương cũng có phương án xét học bạ. Còn ĐH Luật TP HCM còn yêu cầu kiểm tra năng lực.

Trong khi đó, dù chưa có điểm thi THPT Quốc gia 2015, trên nhiều website đã mời chào phụ huynh, thí sinh tra cứu điểm thi để thu tiền bởi dòng chữ: “Đã có điểm thi tốt nghiệp THPT 2015”.

Theo đó, một số trang mạng dịch vụ tra cứu điểm thi đã lợi dụng tâm lý nóng lòng biết kết quả của nhiều phụ huynh, học sinh nên quảng cáo không đúng sự thật. Và sau khi nhắn tin vào đầu số 87xx để tra cứu theo hướng dẫn sẽ bị từ ngay 15.000 đồng, trong khi tin nhắn trả về là “sẽ gửi tin ngay sau khi có dữ liệu”.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy những lời giới thiệu trên đều là giả dối.

Đại diện Viettel cho biết, để xem điểm và thông tin về tuyển sinh gồm trường, ngành xét tuyển, tổ hợp môn xét, chỉ tiêu các đợt,… thí sinh thể ngồi tại nhà hoặc bất kỳ nơi đâu có internet và dùng tài khoản của mình được cấp trên trang: thisinh.thithptquocgia.edu.vn để truy cập và tra cứu các thông tin cần thiết. Đây là một hình thức mới so với các năm trước đây, thí sinh chỉ có thể tiếp cận thông tin qua các kênh truyền thống như bảng in thông báo tại các trường, điểm thi, website hay qua 1 số dịch vụ khác.

Dự kiến, các trường sẽ hoàn tất chấm điểm THPT Quốc gia 2015 trước 20/7.

Thu Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot