Diễn biến mới nhất vụ Pate Minh Chay khiến hàng loạt người dùng nhập viện cấp cứu

author 06:31 03/09/2020

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm có văn bản đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra vụ hàng loạt người dùng nhập viện sau khi sử dụng Pate Minh Chay. Trong khi đó, Cục Quản lý Dược cũng vừa cấp phép nhập khẩu thuốc botulism antitoxin để điều trị cho bệnh nhân.

Cấp phép nhập khẩu "thuốc giải" độc tố Botulinum

Liên quan tới vụ việc nhiều người tiêu dùng phải nhập viện sau khi sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa cấp phép nhập khẩu thuốc botulism antitoxin để điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai. Botulism antitoxin là chế phẩm được làm từ huyết thanh ngựa, giá khoảng 8.000 USD một lọ. Hiện loại thuốc này được chỉ định sử dụng cho các trường hợp biến chứng nặng liên quan đến ngộ độc Clostridium Botulinum.

Tuy nhiên, đây là một thuốc hiếm, hiện chưa có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Trong khi đó, từ ngày 13/7 đến nay, nhiều bệnh viện ở TP.HCM và Hà Nội tiếp nhận nhiều trường hợp có cùng dấu hiệu mệt mỏi, sụp mí mắt, khó nuốt, liệt cơ, khó thở sau khi sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới.

Theo cảnh báo từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), sản phẩm này chứa vi khuẩn Clostridium botulinum type B có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và dễ gây tử vong. Do đó, để bảo đảm đủ thuốc phục vụ nhu cầu điều trị, Cục Quản lý Dược đang khẩn trương tổng hợp nhu cầu của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và liên hệ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các hiệp hội, cơ sở sản xuất để tìm nguồn cung thuốc.

Trước đó, ngay khi có thông tin về 2 bệnh nhân nhiễm độc đầu tiên tại bệnh viện Bạch Mai, Cục Quản lý Dược đã liên hệ ngay với WHO đề nghị hỗ trợ. WHO đã khẩn trương tìm kiếm nguồn thuốc botulism antitoxin từ Thái Lan và đồng ý viện trợ bệnh viện điều trị cho những bệnh nhân này.

Tuy nhiên, theo TS.BS Nguyễn Văn Hảo, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, loại thuốc này chỉ đạt hiệu quả trong 3 ngày đầu. Nếu phát hiện và nhập viện chậm trễ, độc tố đã tác động xấu đến các tổ chức thần kinh của người bệnh. Khi đó, người bệnh chỉ có thể chờ tế bào thần kinh tái tạo. Thời gian này có thể kéo dài 2-3 tháng.

Bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Zing 

Đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc

Cục An toàn thực phẩm vừa có công văn số 2013/ATTP-NÐTT gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đề nghị tiến hành điều tra, xác minh và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) - Bộ NN&PTNT cũng có văn bản đề nghị xử lý nghiêm việc sản phẩm pate Minh Chay nhiễm vi khuẩn Clostridium Bolutinum.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cho biết, từ 13-18/7/2020 xuất hiện 9 ca bệnh phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (2 ca bệnh), tại Bệnh viện Chợ Rẫy (5 ca) và Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh (2 ca) với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, yếu cơ tứ chi, khó nuốt, liệt cơ, khó thở… Các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay do Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (Công ty Lối sống mới), địa chỉ: tổ 2, thị trấn Ðông Anh, huyện Ðông Anh, TP Hà Nội, sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (trên website: pate.1001monchay.com; minhchay.com).

Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia và Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh đã kiểm nghiệm một số sản phẩm Pate Minh Chay thuộc các lô khác nhau. Kết quả ban đầu, đã phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum typ B. Ðây là vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Từ ngày 20/8/2020, các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty Lối sống mới ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh và thông báo trực tiếp cho khách hàng ngừng sử dụng sản phẩm “Pate Minh Chay”, niêm phong và bảo quản ở khu vực riêng biệt. Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Quản lý An toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Bắc Ninh triển khai gấp các nội dung: phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn kiểm tra, giám sát trên thị trường, chủ động thu hồi các sản phẩm của Công ty Lối sống mới và thông báo số lượng cụ thể của 13 sản phẩm về Cục An toàn thực phẩm, gồm: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Đồng thời, Cục cũng thông tin cảnh báo khẩn cấp cho người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty Lối sống mới và thông báo cho cơ quan y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm. Ðối với sản phẩm Pate Minh Chay, ngừng ngay việc sử dụng sản phẩm, niêm phong sản phẩm và phần sản phẩm còn lại nếu còn và bảo quản ở khu vực riêng biệt. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được khám và xử lý kịp thời.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang