Điện Biên: Tập huấn triển khai, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa

author 15:00 05/07/2022

(VietQ.vn) - Sở KH&CN Điện Biên phối hợp với Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia tổ chức tập huấn triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa dành cho công chức các sở ngành, Chi cục và đơn vị, tổ chức và các hộ kinh doanh sản xuất các sản phẩm OCOP, OCOP tiềm năng, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Khai mạc hội nghị, ông Bùi Tiến Sỹ - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Điện Biên nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc đối với sự phát triển của sản phẩm hàng hóa trong tỉnh.

Ông Bùi Tiến Sỹ - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Điện Biên. 

"Thực trạng tem truy xuất mã số, mã vạch tại Việt Nam chưa chuẩn hóa về nội dung và hình thức, việc áp dụng truy xuất nguồn gốc chưa được thực hiện thống nhất, bài bản và có hệ thống. Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn có những khoảng trống lớn về nhận thức, kiến thức, năng lực và các điều kiện cần có để áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn quốc tế, sự truy xuất mới chỉ là mã nội bộ, chưa có tính mở để kết nối với bên ngoài.

Bên cạnh đó, chưa có quy định về trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan; Thông tin truy xuất công bố chưa đầy đủ trong toàn chuỗi, không có hệ thống định danh chung cho sản phẩm, tác nhân và vùng sản xuất. Ngoài ra, thông tin chưa minh bạch và chưa được xác nhận của bên thứ 3, chưa kết nối đầy đủ với quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, các dịch vụ hỗ trợ khác", ông Sỹ nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sỹ, nhằm định hướng cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc sử dụng mã số, mã vạch và thực hiện truy xuất nguồn gốc, Sở KH&CN Điện Biên đã phối hợp với Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia tổ chức khóa tập huấn "Triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa".

 Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2021, Sở KH&CN đã phối hợp với Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia và các bên liên quan tổ chức hướng dẫn, đào tạo online về triển khai áp dụng truy xuất nguồn gốc cho cây đào. Theo đó, 58.409 tem truy xuất nguồn gốc đã được cấp cho 5 huyện, 22 xã (Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Mường Chà, Điện Biên) để truy xuất cây đào.

Trước đó, ngày 15/12/2020, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Kế hoạch số 4632/KH-UBND thực hiện Quyết định số 100/QĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc tỉnh Điện Biên.

 An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang