Nga và Ai Cập bắt tay xây dựng nhà máy điện hạt nhân

author 19:13 12/02/2015

(VietQ.vn) - Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Liên bang Nga (Rosatom) vừa ký kết hợp đồng sơ bộ về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Ai Cập.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo những tin tức mới nhất trên tờ Russia Beyond The Headlines, trong một cuộc họp tại Cairo vào hồi đầu tháng 2, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã đi đến một thỏa thuận ban đầu về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Ai Cập.

Theo bản thỏa thuận phát triển dự án do Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Liên bang Nga (Rosatom) ông Sergei Kiriyenko và Bộ trưởng Điện năng và Năng lượng tái tạo Ai Cập ông Mohamed Shaker ký kết, Rosatom sẽ xây dựng 4 nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới nhất ở Ai Cập.

Tập đoàn Rosatom, Nga sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Ai Cập

Tập đoàn Rosatom, Nga sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Ai Cập. Ảnh Ria Novosti

Dự án này sẽ bao gồm cả các hệ thống an toàn tối tân được phát triển từ sau thảm họa nổ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản. Dự kiến, toàn bộ các điều khoản và hợp đồng cần thiết sẽ được ký kết vào trước thời điểm cuối năm 2015.

Giới quan sát quốc tế nhận định, hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân này là bước tiến quan trọng của Rosatom, đặc biệt là trong bối cảnh Cairo vốn là đồng minh truyền thống của Washington trong khi đối thủ cạnh tranh chính của Rosatom trên thị trường thế giới lại chính là các công ty điện hạt nhân Mỹ.

Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia năng lượng hạt nhân độc lập Alexander Uvarov, bản hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân này giữa Nga và Ai Cập sẽ không ảnh hưởng đến bức tranh toàn cục về tình hình địa chính trị trong khu vực. “Khả năng Cairo chối bỏ quan hệ đồng minh với Mỹ vì muốn tận dụng công nghệ hạt nhân của Nga là rất nhỏ”, chuyên gia Uvarov.

Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Ai Cập sẽ không tác động đến tình hình địa chính trị ở khu vực

Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Ai Cập sẽ không tác động đến tình hình địa chính trị ở khu vực

Hiện Rosatom đang tích cực hợp tác với các nước Trung Đông. Tháng 9/2014, Rosatom đã ký hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Zarqa, Jordan. Ngoài ra, tập đoàn đến từ Nga cũng đạt được thỏa thận xây dựng nhà máy điện hạt nhân Bushehr với Iran – bản hợp đồng được coi là Dự án của năm 2014 trong lĩnh vực điện hạt nhân.

Năm nay, Nga đã bước đầu đạt được thỏa thuận sơ bộ về xây dựng thêm nhà máy điện hạt nhân ở Ấn Độ, bước tiến mới tăng tính cạnh tranh của Rosatom trên thị trường thế giới.

Phát biểu với báo giới, đại diện Tập đoàn Rosatom khẳng định: “Các đồng nghiệp nước ngoài của chúng tôi, bao gồm cả các nhà khoa học hạt nhân Đức, đã thực sự choáng váng trước thực tế rằng Rosatom vẫn đang nỗ lực hoàn thành và đưa nhà máy điện hạt nhân ở Iran vào hoạt động. Rất nhiều người từng cho rằng đó là điều không thể và toàn bộ dự án điện hạt nhân này chỉ là chiêu trò PR chính trị giữa Iran và Nga.”

Tập đoàn Rosatom đang đẩy mạnh hợp tác điện hạt nhân với khu vực Trung Đông

Tập đoàn Rosatom đang đẩy mạnh hợp tác điện hạt nhân với khu vực Trung Đông

Cũng theo lời đại diện Tập đoàn Rosatom, các mối lo về vấn đề phát triển hạt nhân ở Iran sẽ không ảnh hưởng đến những dự án hạt nhân của Nga ở Iran bởi chúng hoàn toàn phục vụ cho mục đích hòa bình và không có bất kỳ quan hệ nào với việc chuyển giao công nghệ lưỡng dụng. Thêm vào đó, các dự án này được tiến hành dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA và không hề bị ảnh hưởng bởi các đòn trừng phạt mà phương Tây đang áp đặt lên Nga.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang