Trung Quốc, Argentina hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân

author 19:17 06/02/2015

(VietQ.vn) - Trung Quốc và Argentina vừa ký kết một loạt thỏa thuận bao gồm cả việc hợp tác xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân mới. Động thái này được coi là một trong những nỗ lực tăng cường quan hệ với các nước Nam Mỹ của Bắc Kinh.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo những tin tức mới nhất trên tờ Washington Post, trong chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc, Tổng thống Argentina Cristina Fenandez de Kirchner đã có buổi gặt mặt với người đứng đầu chính quyền Bắc Kinh chủ tịch Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo đã ký kết 15 thỏa thuận về các lĩnh vực như visa du lịch, công nghệ thông tin, truyền thông, năng lượng (bao gồm điện hạt nhân), khoa học vũ trụ và tài chính. Tuy nhiên, con số tài chính của các thỏa thuận này không được tiết lộ với báo giới.

Trung Quốc sẽ chuyển giao công nghệ để xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân ở Argentina

Trung Quốc sẽ chuyển giao công nghệ để xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân ở Argentina

Theo những thỏa thuận trên, Trung Quốc sẽ chuyển giao công nghệ để xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân mới ở Argentina. Tổng thống Kirchner cho biết, bước tiến này ‘là cửa ngõ làm sâu sắc thêm mối quan hệ chiến lược giữa hai nước”.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng sẽ hỗ trợ Argentina xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm đập nước và hệ thống đường sắt. Thời gian gần đây, Bắc Kinh đã giúp Buenos Aires bình ổn đồng peso thông qua hoán đổi tiền tệ trong bối cảnh Argentina đang phải vật lộn để vực dậy dự trữ ngoại hối.

“Hai bên đã cam kết tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là phát triển các cơ sở hạ tầng... cũng như đẩy mạnh quan hệ thương mại song phương bền vững và ổn định”, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngoài  xây dựng nhà máy điện hạt nhân, Trung Quốc – Argentina  còn tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Ngoài  xây dựng nhà máy điện hạt nhân, Trung Quốc – Argentina  còn tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Được biết, các thỏa thuận hợp tác nói trên giữa Bắc Kinh và Buenos Aires là một phần trong chính sách thắt chặt mối quan hệ với các nước Mỹ Latinh và châu Phi của Trung Quốc với hy vọng xây dựng nên một tầm vóc quốc tế ngang tầm với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Để làm được điều đó, Trung Quốc cam kết sẽ đầu tư 250 tỷ USD vào các nước Mỹ Latinh trong vòng 5 năm tới nhằm củng cố tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh ở khu vực này. Đáp lại, Tổng thống Kirchner cho biết sẽ quay lại Trung Quốc một lần nữa để được tư vấn sức khỏe cho vết thương ở chân. Giới quan sát quốc tế nhận định, lời hẹn này của Tổng thống Kirchner nhằm chứng tỏ tầm quan trọng của Trung Quốc với Argentina.

Tại buổi lễ ký kết, Tổng thống Kirchner đã ‘bật đèn xanh’ cho một số dự án hợp tác giữa Trung Quốc và Argentina bao gồm đập Cepernic Kirchner, tuyến đường sắt Belgrano Cargas và nhà máy điện hạt nhân Atucha.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang