Điện khí hóa giao thông – lời giải chiến lược cho bài toán ô nhiễm không khí

author 10:32 29/08/2025

(VietQ.vn) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông tin, Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực ASEAN về mức độ ô nhiễm không khí và xếp thứ 22 toàn cầu gây ra không ít hệ lụy cho sức khỏe cộng đồng.

Báo cáo thường niên của IQAir cho thấy Việt Nam hiện đứng thứ hai trong khu vực ASEAN về mức độ ô nhiễm không khí và xếp thứ 22 toàn cầu. PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết ô nhiễm không khí đang cướp đi sinh mạng của ít nhất 70.000 người Việt Nam mỗi năm, làm giảm tuổi thọ trung bình khoảng 1,4 năm. Các bệnh lý tim mạch, đột quỵ, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và viêm phổi đều liên quan trực tiếp đến phơi nhiễm bụi mịn và các chất độc hại trong không khí.

Trong cơ cấu nguồn phát thải, giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực gây ô nhiễm lớn nhất. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngành này hiện chiếm khoảng 11 – 18% tổng lượng phát thải khí nhà kính quốc gia, với vận tải đường bộ đóng góp tới 80 – 85%. Hơn 70% ô nhiễm không khí tại Hà Nội có nguyên nhân từ hoạt động giao thông, đặc biệt trong bối cảnh lượng xe cơ giới tăng trung bình 5% mỗi năm. Dự báo đến năm 2030, phát thải CO₂ từ giao thông có thể vượt 88 triệu tấn nếu không có các biện pháp kiểm soát mạnh mẽ.

Ông Vũ Thái Trường, chuyên gia của UNDP (United Nations Development Programme – Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc) cảnh báo: “Nếu không có giải pháp quyết liệt, lượng phát thải của ngành giao thông có thể tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới. Cần áp dụng đồng bộ cơ chế thị trường carbon và khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện điện để kìm hãm tốc độ này”.

Tình trạng ô nhiễm tại Việt Nam ngày càng nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Trên thực tế, Việt Nam đã có những tín hiệu tích cực. Xe máy điện phù hợp với thói quen di chuyển ngắn của người dân đang chứng minh ưu thế về chi phí vận hành và bảo dưỡng. Xe buýt điện, metro Hà Nội hay các dự án BRT được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội cũng mở ra triển vọng giảm phát thải ở các đô thị lớn.

Tuy nhiên, như PGS.TS Nguyễn Đình Thọ chỉ ra, quá trình điện khí hóa vẫn đối mặt nhiều rào cản như giá xe còn cao so với thu nhập bình quân, hạ tầng trạm sạc công cộng phát triển chậm, người dùng còn lo ngại về quãng đường di chuyển và dịch vụ hậu cần chưa đồng bộ.

Theo Lê Thanh Kim, Phó Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân, chuyển đổi phương tiện sang xe điện, xe hybrid, mở rộng giao thông công cộng xanh và nâng cấp hạ tầng trạm sạc là những ưu tiên cấp bách. Ông nhấn mạnh: “Nếu không tháo gỡ các rào cản, tiến trình chuyển đổi sẽ diễn ra chậm và khó đạt mục tiêu giảm phát thải. Nhưng nếu làm tốt, đây sẽ là động lực lớn để Việt Nam tiến gần hơn tới cam kết Net Zero vào năm 2050”.

Chính phủ đã ban hành Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải khí carbon ngành giao thông vận tải. Quyết định 1191/QĐ-BGTVT (năm 2024) đặt mục tiêu cắt giảm khoảng 45,6 triệu tấn CO₂ vào năm 2030, thông qua các giải pháp phát triển phương tiện sạch, mở rộng giao thông công cộng và thị trường carbon trong nước.

Các chuyên gia đều thống nhất rằng điện khí hóa giao thông không chỉ là lời giải cho ô nhiễm không khí, mà còn mở ra một chuỗi giá trị mới từ sản xuất pin, phát triển công nghệ, đến nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Quá trình này có thể thu hút dòng vốn đầu tư quốc tế thông qua các cơ chế hợp tác khí hậu, tạo thêm động lực để Việt Nam vừa giải quyết thách thức môi trường, vừa góp phần vào mục tiêu toàn cầu ứng phó biến đổi khí hậu.

QCVN 05:2023/BTNMT – Khung pháp lý mới kiểm soát chất lượng không khí

Ngày 13/3/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí (QCVN 05:2023/BTNMT), chính thức có hiệu lực từ 12/9/2023. Đây là văn bản thay thế các quy chuẩn trước đây, đặt ra khung pháp lý thống nhất để kiểm soát ô nhiễm không khí trên phạm vi toàn quốc.

Quy chuẩn mới đưa ra ngưỡng tối đa cho một số chất gây ô nhiễm phổ biến trong không khí ngoài trời. Đây là những yếu tố có tác động trực tiếp đến sức khỏe con người. Cụ thể gồm: SO₂ (lưu huỳnh dioxit) thường phát ra từ hoạt động đốt than, dầu; CO (carbon monoxit) sinh ra khi đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn; NO₂ (nitơ dioxit) từ khí thải xe cộ và công nghiệp; O₃ (ozon tầng thấp) hình thành trong quá trình phản ứng hóa học dưới ánh nắng. Ngoài ra còn có bụi lơ lửng, được chia thành TSP (bụi tổng), PM₁₀ (bụi nhỏ hơn 10 micromet) và PM₂.₅ (bụi siêu mịn nhỏ hơn 2,5 micromet). Trong đó, PM₂.₅ được coi là nguy hiểm nhất vì kích thước cực nhỏ, có thể đi sâu vào phổi, thậm chí vào máu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ và bệnh hô hấp.

Theo quy định, việc giám sát chất lượng không khí phải được thực hiện thông qua các phương pháp quan trắc định kỳ hoặc bằng hệ thống quan trắc tự động, liên tục, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia. Các tổ chức có năng lực giám sát môi trường có trách nhiệm công bố rộng rãi kết quả quan trắc để cộng đồng được tiếp cận thông tin minh bạch, kịp thời.

QCVN 05:2023/BTNMT không áp dụng cho không khí trong nhà, mà tập trung vào môi trường xung quanh – nơi trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất. Việc ban hành quy chuẩn mới được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm siết chặt quản lý chất lượng không khí, đồng thời tạo cơ sở cho các địa phương xây dựng kế hoạch ứng phó ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang