Hyundai Tucson 2022: Bình mới, rượu cũng mới

author 17:07 02/08/2022

(VietQ.vn) - Hyundai Tucson thế hệ mới có những thay đổi hấp dẫn và đáng giá để duy trì vị thế dẫn đầu trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam.

 
Diện mạo mới

Diện mạo chính là điểm cộng lớn nhất trên Hyundai Tucson 2022 với triết lý “Sensuous Sportiness” (thể thao gợi cảm).

Thu hút nhất là cụm đèn chiếu sáng có thiết kế phá cách, dễ liên tưởng đến hình ảnh cánh chim dang rộng. Ở phần đuôi xe, thiết kế đèn hậu cũng được hãng xe Hàn Quốc cách tân với dải đèn LED hai bên nối liền và tạo hình răng nanh ngược khá hầm hố.

Hyundai Tucson 2022 bề thế hơn hẳn bản tiền nhiệm. Xe sở hữu số đo dài, rộng, cao lần lượt 4.630 x 1.865 x 1.695 mm, dài hơn 150 mm, rộng hơn 15 mm và cao hơn 35 mm so với thế hệ cũ. Không chỉ vậy, chiều dài cơ sở của xe cũng được nới thêm 85 mm, trong khi khoảng sáng gầm nâng cao, đạt mức 181 mm.

Dù vậy, điểm chưa thực sự “ưng mắt” ở diện mạo Hyundai Tucson 2022 là khu vực hốc bánh xe. Nếu bộ mâm 5 chấu cách tân kiểu cánh quạt khá ấn tượng, trái lại khu vực hốc bánh bằng nhựa sẫm màu lại có phần vuông vức, chưa thực sự hài hòa với tổng thể xe.

Xe có thiết kế hiện đại, công nghệ ngập tràn, chất lượng ổn định bền bỉ theo thời gian. Tuy nhiên, có một yếu tố vốn là điểm hạn chế của những chiếc xe Hàn Quốc, nay trở thành điểm mạnh và hấp dẫn nhất của Hyundai Tucson thế hệ mới là khả năng vận hành với điểm nổi bật là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC mới.

HTRAC hoạt động thế nào

 
Nhiều người nhầm lẫn giữa hệ dẫn động hai cầu 4x4 hay còn được biết đến với cái tên 4WD với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD với HTRAC.

4WD giúp xe vượt địa hình khó, lầy lội, còn HTRAC giúp chiếc xe bám đường tốt hơn, đứng vững hơn ở nhiều loại địa hình, thời tiết. Còn việc vượt địa hình phụ thuộc vào cấu tạo xe từ khung gầm, lốp… chứ không chỉ là ở động cơ hay hệ dẫn động.

HTRAC của Hyundai thu thập dữ liệu tham số của các hệ thống an toàn điện tử trên xe như cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS, chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát hệ thống cân bằng VSM.

Bên cạnh đó, khóa visai trung tâm điện tử giúp “đóng cầu”, phân bổ lực kéo trước sau cố định 50:50 nhằm đem đến hiệu quả trên địa hình khó tốt nhất cho xe.

HTRAC có khả năng phân bổ momen linh hoạt khi có thể tự động nhận diện được sự thay đổi về độ bám của bánh xe khi vận hành trên điều kiện mặt đường khác nhau, từ đó đưa ra mức phân bổ hợp lý đảm bảo khả năng vận hành tối ưu. Việc này được thực hiện dựa trên hệ thống cảm biến kiểm tra liên tục tình trạng với tần suất 0,1 giây/lần.

Trong phiên bản mới này, chỉ duy nhất cấu hình sử dụng động cơ Turbo của Hyundai Tucson 2022 được trang bị HTRAC, các phiên bản máy dầu và xăng nạp khí tự nhiên vẫn sử dụng hệ dẫn động cầu trước đơn giản. Với động cơ cho công suất 180 mã lực cùng momen xoắn 265 Nm tại vòng tua 1.500-4.500 vòng/phút, Hyundai Tucson 2022 đem đến những trải nghiệm lái thú vị.

Các chế độ lái đa dạng

Với chế độ Comfort, tay lái nhẹ và vận hành khá thoải mái. Chân ga cho cảm giác phản hồi chậm hơn khi người lái đạp ga tăng tốc. Ở chế độ này, hộp số 7 DCT  của Hyundai Tucson 2022 sang số khá sớm ở khoảng vòng tua 1.600-1.700 vòng/phút. Hộp số duy trì đều đặn vòng tua khoảng 2.100-2.300 vòng/phút khi di chuyển ở tốc độ 120 km/h.

Sự khác biệt có thể cảm nhận so với hộp số AT thông thường là khả năng chuyển số mượt mà hơn, bớt “suy nghĩ” hơn. Với thế hệ động cơ Smartstream cùng hộp số ly hợp kép được tinh chỉnh, sự mượt mà là điều có thể cảm nhận rõ rệt. 

Ở chế độ Smart, xe hoạt động khá trung tính cả ở vô lăng, chân ga và hộp số. Thay vì chọn Drive Mode thủ công, việc này được dành cho chiếc xe lựa chọn phụ thuộc vào tốc độ, mức độ đạp ga của chủ nhân. Đây có lẽ là chế độ để những lái xe muốn tìm kiếm sự thoải mái khi vận hành Hyundai Tucson 2022 trên nhiều cung đường khác nhau mà không cần phải quan tâm đến chế độ gì, lái như thế nào.

Lên đường cao tốc, chuyển thử sang chế độ Sport, vô lăng của Hyundai Tucson2021 đầm chắc và nhạy hơn, đặc biệt là cảm giác chân ga lại tốt hơn rất nhiều khi phản hồi gần như ngay lập tức. Chỉ cần tỳ nhẹ chân ga, vòng tua máy nhanh chóng vượt mức 2.000 vòng/phút và xe sang số ở vòng tua khoàng 2.300 vòng/phút.

Cỗ máy 180 mã lực cùng 265 Nm momen xoắn được giải phóng năng lượng khá thỏa mái. Để ý trên màn hình điện tử của xe, có thể thấy tỷ lệ momen xoắn được đẩy đến tối đa 50% ra cầu sau ở những cú thốc ga mạnh, đem đến khả năng tăng tốc mạnh và giữ chiếc xe ổn định trên quỹ đạo di chuyển, không hề có sự chệch choạc.

Điều này là dễ hiểu khi việc “bò” bằng “4 chân” luôn mạnh mẽ và an toàn hơn với “hai chân” dù là cầu trước hay cầu sau. Việc bổ sung thêm lẫy chuyển số sau vô lăng cũng giúp người lái chủ động trong việc sang chuyển số, đặc biệt là khi cần những cú vượt nhanh dứt khoát hay những lúc đổ đèo.

Kim Anh

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Hyundai Tucson 2022

tin liên quan

video hot

Về đầu trang