Diệp lục xương khớp Green Glucosamine Healthy quảng cáo sai công dụng, lừa dối người dùng?

author 14:54 28/04/2024

(VietQ.vn) - Sản phẩm Diệp lục xương khớp Green Glucosamine Healthy là TPBVSK do Công ty TNHH Green Family Development (địa chỉ: Lô 555, MBQH 530/UBND-QLĐT, Phường Đông Vệ, Thanh Hoá) phân phối đang quảng cáo công dụng như thuốc điều trị là trái quy định pháp luật.

Gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý từ dư luận. Từ những quảng cáo có cánh, kèm sự tư vấn không trung thực của người bán hàng khiến nhiều người tiêu dùng không may “dính bẫy”, bỏ ra số tiền lớn để mua sản phẩm về sử dụng mà không rõ nguồn gốc, chất lượng… để rồi, “tiền mất, tật mang”, thậm chí ảnh hưởng sức khỏe.

Thời gian qua, Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh từ người tiêu dùng về sản phẩm Diệp lục xương khớp Green Glucosamine Healthy quảng cáo sai công dụng trên mạng xã hội.

Sản phẩm Diệp lục xương khớp.

Theo thông tin phản ánh, tại trang web https://dieplucfamily.com/ đăng bán sản phẩm Diệp lục xương khớp giới thiệu thành phần gồm Glucosamine HCL, Collagen Peptide, Diệp lục, Cao thảo mộc khô... nhưng lại được quảng cáo sai công dụng như giảm nhanh chóng các chứng đau, tê, nhức mỏi; Trẻ hóa, tăng cường sức khỏe của cơ xương khớp; Tăng tiết dịch nhờn cho ổ khớp. Thậm chí, tổ chức kinh doanh còn “nổ” Diệp lục xương khớp điều trị tái tạo sụn khớp, kháng viêm, diệt vi khuẩn...

Theo quảng cáo, Diệp lục xương khớp dành cho người ở độ tuổi trung niên hay bị đau các khớp xương; Người cao tuổi, người bị viêm khớp dạng trung bình hoặc đơn giản, thoái hóa xương khớp, thoái hóa cột sống, đau do khô khớp, vận động khó khăn; Người vận động nhiều như vận động viên thể thao, lao động nặng nhọc... Cũng theo tổ chức kinh doanh, sản phẩm này dùng thường xuyên mới đạt hiệu quả cao.

 Người tiêu dùng không nên tin quảng cáo mà chi tiền mua Diệp lục xương khớp sử dụng.

Thế nhưng, trao đổi với báo chí, DS đại học Nguyễn Thị Kiều My, Hệ thống nhà thuốc Life care cho hay: "Nếu hiểu TPBVSK vô hại rồi dùng quá nhiều, dùng kéo dài liên tục nhiều tháng nhiều năm thì ngoài việc tốn kém tiền bạc còn mang lại tác hại không nhỏ. Tác hại trước hết là làm rối loạn quá trình đồng hoá trao đổi chất trong cơ thể do liên tục phải tiếp nhận dư thừa nhiều loại chất bổ và chất dinh dưỡng. Năng lượng dư thừa được kết hợp với các chất dư thừa khác để dự trữ trong cơ thể làm mỡ máu tăng cao và mô mỡ dự trữ cũng phì đại, đường huyết tăng và các sản phẩm oxy hoá cũng tăng theo, gây tác hại đến nhiều cơ quan bộ phận, đẩy nhanh quá trình lão hoá cơ thể. Tuy không phải là thuốc nhưng TPBVSK cũng có khả năng gây các phản ứng dị ứng cho người dùng từ nhẹ đến nặng, thậm chí gây sốc phản vệ nguy hiểm đến tính mạng".

Nhiều chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng TPBVSK.

Theo tìm hiểu của PV, Diệp lục xương khớp Green Glucosamine Healthy là TPBVSK chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng do đau thoái hóa khớp, khô khớp và viêm khớp chứ không có tác dụng điều trị, diệt khuẩn như quảng cáo nêu trên.

Để nội dung được sáng tỏ, PV đã liên hệ tới số hotline Công ty TNHH Green Family Development do Hà Văn Khánh làm đại diện pháp luật nhưng không nhận được phản hồi. Do đó, tòa soạn Chất lượng Việt Nam khuyến cáo người tiêu dùng không nên tin vào quảng cáo mua sản phẩm Diệp lục xương khớp Green Glucosamine Healthy sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.

Đối chiếu quy định pháp luật, Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này". 

Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang