Điều hành giá xăng dầu: Đảm bảo cao nhất quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp sử dụng

author 18:38 30/03/2022

(VietQ.vn) - Điều hành giá xăng dầu sẽ theo Nghị định 95 vào ngày 1, 11, 21 hàng tháng. Vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm thuế môi trường đối với xăng dầu, do vậy việc điều chỉnh giá xăng dầu sẽ theo hướng làm sao mang lại lợi ích cao nhất cho người dân và doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào.

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 30/3/2022.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Điều hành giá đảm bảo cao nhất quyền lợi cho người dân và DN sử dụng xăng dầu. 

Liên quan đến tình hình nhập khẩu và đảm bảo nguồn cung xăng dầu, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, từ cuối năm 2021 đến nay, sự cố của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xăng dầu trong nước. Bởi nguồn cung từ Nghi Sơn đang chiếm khoảng 30% thị phần nội địa nên việc gián đoạn nguồn cung dẫn đến thiếu hụt xăng dầu trong thời gian rất ngắn.

Do gián đoạn nguồn cung từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn nên thời gian qua, Bộ Công Thương đã có nhiều buổi làm việc với PVN và các thương nhân đầu mối, đồng thời ban hành Quyết định số 242/QĐ-BCT về việc giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong Quý II năm 2022 cho các thương nhân đầu mối. Theo đó, ngoài tổng nguồn đã giao năm 2022 thì thương nhân được giao tăng kế hoạch nhập khẩu, đặc biệt trong thời gian từ đầu năm 2022 đến nay.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu xăng dầu không thể “ngày một ngày hai”. Hơn nữa, trong 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa qua, các thương nhân đầu mối về cơ bản đều lấy hàng từ Nghi Sơn và Bình Sơn và chỉ nhập khẩu lượng hàng hoá mà 2 nhà máy này chưa đáp ứng được- ông Hoàng Anh Tuấn cho hay.

Ngoài ra, hiện nay nguồn cung xăng dầu trên thị trường thế giới lại bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị, cũng như chiến tranh Nga và Ukraine; đồng thời doanh nghiệp cũng đang gặp khó khăn do chi phí bị đội lên, nhất là chi phí vận tải. Trong bối cảnh đó, với sự nỗ lực của thương nhân đầu mối, đặc biệt là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam- Petrolimex, các doanh nghiệp đã khẳng định đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sắp tới.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nguồn cung xăng dầu trong quý II (tháng 4,5,6) đang được điều hành không tính đến lượng xăng dầu do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cung cấp.

Đối với việc nhập khẩu xăng dầu của doanh nghiệp trong quý II/2022, theo báo cáo của doanh nghiệp và con số nhập khẩu thực tế của cơ quan Hải quan, Bộ Công Thương khẳng định, quý II sẽ cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo đủ nhu cầu xăng dầu cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sử dụng xăng dầu làm nguyên liệu đầu vào và người dân.

Ngay trong tuần tới, Bộ Công Thương sẽ có buổi làm việc với Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn để nắm được việc Nghi Sơn có thể cung ứng lượng xăng dầu bao nhiêu ra thị trường trong quý III và có cam kết cụ thể để Bộ Công Thương ưu tiên. Phần thiếu sẽ lại giao cho các doanh nghiệp đầu mối.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng có khó khăn, đó là, việc nhập khẩu xăng dầu không dễ như các hàng hoá khác, do mua xăng dầu ở đâu sẽ liên quan trực tiếp đến mức thuế mà doanh nghiệp phải chịu, mua ở thị trường ASEAN thì thuế thấp, còn các thị trường khác thì thuế cao- Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang