Điều hòa bẩn không được vệ sinh thường xuyên gây ra nhiều tác hại

author 17:00 25/04/2022

(VietQ.vn) - Điều hòa bẩn nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ gây ra nhiều tác hại cho người dùng.

Điều hòa là sản phẩm không thể thiếu đối với cuộc sống hiện nay, nhất là trong thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên hiện nay đa phần mọi người đều mặc định điều hòa sẽ sử dụng như thế cho đến lúc hỏng thì mới sửa chữa và vệ sinh mà không biết rằng việc không vệ sinh điều hòa để điều hòa bám nhiều bụi bẩn sẽ là nguyên nhân gây ra nhiều tác động tiêu cực đến cơ thể.

Miễn dịch yếu hơn

Bản thâm máy lạnh điều hòa tạo ra sự thay đổi nhân tạo về nhiệt độ nên không có lợi cho khả năng miễn dịch của cơ thể con người, gây suy yếu hệ thống miễn dịch. Những người thường xuyên chuyển đổi giữa nhiệt độ khắc nghiệt và nhiệt độ phòng bằng cách ở trong nhà, văn phòng và sau đó di chuyển ở ngoài trời nóng, điển hình như các bạn sale, các doanh nhân phải thường xuyên đi lại để gặp đối tác… là những người dễ cảm nhận điều này nhất.

Đối với các máy điều hòa không được vệ sinh thường xuyên sẽ mất đi hiệu quả lọc khí và vi khuẩn, cộng thêm việc miễn dịch của cơ thể yếu đi, càng tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Và thường thấy nhất virus cúm.

 Điều hòa bẩn ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người dùng. Ảnh minh họa

Cảm thấy mệt mỏi liên tục

Khi nằm ngủ hay làm việc với nhiệt độ của điều hòa được đặt ở mức rất thấp, nó khiến các tế bào cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để giữ ấm cơ thể, và cũng sẽ bị mất nước nhiều hơn. Điều nay gây ra sự mệt mỏi liên tục. Đó là chưa kể với những chiếc điều hòa không được vệ sinh thường xuyên, nó thậm chí gây ra mùi, khiến càng thêm khó chịu.

Viêm xoang

Theo các nhà nghiên cứu, những người dành hơn 4 giờ trong môi trường điều hòa có nhiều khả năng bị nhiễm trùng viêm xoang cao hơn. Tỷ lệ này càng cao khi chất lượng điều hòa thấp. Không khí từ máy lạnh có xu hướng làm cứng hoặc khô tuyến nhầy ở xoang mũi, cộng thêm các luồng khí mang theo bụi bẩn, vi khuẩn bám trên máy lạnh không được vệ sinh khiến mô bị tổn thương, dẫn đến viêm nhiễm.

Khô mắt

Môi trường điều hòa có xu hướng làm khô mắt, gây kích ứng, ngứa và chảy nước mắt vì tuyến lệ của mắt dễ bị khô do nhiệt độ lạnh. Đỏ và sưng cũng có thể được gây ra do tiếp xúc quá nhiều với nhiệt độ lạnh và không khí nhiều bụi. Bên cạnh đó không khí từ máy điều hòa có độ ẩm thấp và không được lọc khí tốt có thể gây thêm nhiều bệnh lý về mắt.

Nhiễm virus

Một ảnh hưởng tiêu cực khá phổ biến khác của máy điều hòa là nhiễm việc virus, đặc biệt khi máy điều hòa không được vệ sinh. Điều hòa không khí là một quá trình trong đó không có sự lưu thông không khí trong lành, thay vào đó, không khí cũ được lưu thông hết lần này đến lần khác, tăng sự truyền nhiễm vi khuẩn và vi rút cảm lạnh, cúm từ người này sang người khác, từ thiết bị bẩn đến người dùng.

Vấn đề về hô hấp

Khi điều hòa không được làm sạch đúng cách và thường xuyên dẫn đến bộ lọc bị thay đổi, tất cả các loại vi khuẩn và nấm trong máy điều hòa không khí được tuôn ra. Điều này được gây ra do sự tích tụ độ ẩm trong các cuộn dây và ống dẫn ngưng tụ hình thành trong quá trình không khí làm mát đi qua ống dây trong máy. Khi những vi sinh vật nhỏ bé này sinh ra trong không khí, chúng sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về hô hấp bao gồm một số bệnh nhiễm trùng nguy hiểm như viêm phổi và bệnh legionnaire.

Khô da

Môi trường không khí lạnh có thể là một lý do duy nhất đằng sau làn da khô khi đi làm trở về nhà hoặc sau buổi sáng thức dậy. Không khí lạnh được tạo ra bởi máy điều hòa không khí làm khô đáng kể các tế bào da, làm hỏng và tạo ra các nếp nhăn, làm cho làn da thô ráp và xỉn màu.

Dị ứng

Việc sơ suất trong việc làm sạch máy điều hòa không khí có thể dẫn đến sự tích tụ bụi, vi khuẩn và nấm mốc trong các ống dẫn khí mà sau đó lưu thông theo dòng không khí mát truyền nhiễm gây kích ứng da, đỏ da, ngứa và dị ứng. Môi trường nhiệt độ mát là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn nấm mốc sinh sôi, cộng thêm sự lưu chuyển tuần hòa của dòng khí từ máy lạnh, khiến cho cơ thể liên tục tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.

Một tác hại khác của việc nằm điều hòa không được vệ sinh thường xuyên, nó không liên quan nhiều đến sức khỏe nhưng liên quan đến túi tiền. Khi bụi bận tích tụ nhiều và bám trên ống dẫn khiến hiệu suất làm mát bị giảm, khiến máy điều hòa phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến chi phí tăng cao. Đó là chưa kể việc tuổi thọ của máy bị ảnh hưởng hoặc các bộ phân bên trong bị hỏng hóc.

Nên bảo dưỡng vệ sinh điều hòa định kì như thế nào?

Ở gia đình: Khoảng từ 3 – 4 tháng/lần nếu tần suất sử dụng liên tục gần như cả ngày, hoặc khoảng 6 tháng/lần nếu gia đình chỉ sử dụng từ 6 – 8 tiếng/ngày.

Ở công ty, nhà hàng: Trung bình 3 tháng/lần hoặc khoảng 1- 2 tháng/lần nếu không gian có nhiều bụi bẩn.

Đối với cơ sở, xí nghiệp sản xuất: Trung bình nên vệ sinh máy khoảng 1 tháng 1 lần nếu tần suất hoạt động của máy lạnh lên đến 24/24 để phục vụ công việc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang