Điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang ghi âm, ghi hình

authorĐỗ Thu Thoan 05:10 24/05/2017

(VietQ.vn) - Theo Nghị định 66/2017/NĐ-CP, Dân trí thông tin, Nghị định này quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị.

Trong đó, Nghị định quy định những cơ sở được kinh doanh mặt hàng: Cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; cơ sở kinh doanh không thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (Giấy chứng nhận).

Cũng theo Dân trí, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự là văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cấp cho cơ sở kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị, và không quy định thời hạn sử dụng, trừ trường hợp phải ghi rõ thời hạn.

dieu-kien-kinh-doanh-thiet-bi-phan-mem-nguy-trang-ghi-am-ghi-hinh

Bút camera, thiết bị, phần mềm nguỵ trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị. Ảnh minh họa

Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh có trách nhiệm quản lý chặt chẽ Giấy chứng nhận và phải xuất trình cho cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu. Đồng thời phải có trách nhiệm bảo quản Giấy chứng nhận khi tạm ngừng hoạt động kinh doanh.

Trường hợp phá sản hoặc ngừng hoạt động kinh doanh, Dân trí thông tin, Giấy chứng nhận không còn giá trị sử dụng. Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày tuyên bố phá sản, ngừng hoạt động, cơ sở kinh doanh phải nộp lại Giấy chứng nhận cho cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Nghị định quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm gồm: Hoạt động kinh doanh khi chưa được cấp hoặc bị thu hồi Giấy chứng nhận; lợi dụng hoạt động kinh doanh để thực hiện hành vi xâm hại đến an ninh, trật tự; cho mượn, cho thuê, mua bán Giấy chứng nhận; làm giả Giấy chứng nhận...

Trước đó, theo Vnexpress, sau thời gian lấy ý kiến đóng góp, Nghị định số 66/2017/NĐ-CP quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị đã được ban hành và có hiệu lực từ ngày 5/7.

Nghị định này từng dấy lên lo ngại khi quy định "chỉ cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội mới được sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị...". Nhiều người cho rằng điều này sẽ cản trở hoạt động điều tra của nhà báo, người đấu tranh chống tiêu cực khi trong một số trường hợp không thể ghi âm công khai để thu thập chứng cứ...

Cũng theo Vnexpress, Bộ Tư pháp khi thẩm định đã không đồng tình với nội dung này, nhiều luật sư cũng cho rằng quy định như dự thảo là "vi hiến". Khi Nghị định ban hành, quy định nói trên không còn được đề cập.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh và thành lập, cấp phép, đăng ký, quản lý hoạt động kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị đều bị điều chỉnh bởi Nghị định này.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang