'Điều thần kỳ' tại Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Vinhomes Green Paradise
(VietQ.vn) - Chỉ sau 6 tháng khởi công, Khu đô thị du lịch lấn biển Vinhomes Green Paradise của Tập đoàn Vingroup đã có những thay đổi chóng mặt, hình hài của một dự án tầm cỡ thế giới đang dần được hiện ra.
VinFast VF 5 – ‘Xe quốc dân’ thế hệ mới trên thị trường ô tô Việt Nam
Vingroup đồng loạt triển khai dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc
Vingroup thành lập công ty sản xuất thép VinMetal, chính thức gia nhập lĩnh vực công nghiệp luyện kim
Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) tọa lạc tại Cần Giờ (TP.HCM), có tổng diện tích 2.870 ha, trong đó hơn 1.357 ha lấn biển do Công ty CP Tập đoàn Vingroup (Vingroup) làm chủ đầu tư, chính thức khởi công vào ngày 19/4.
Khi hoàn thành toàn bộ, dự án sở hữu tòa tháp cao 108 tầng, tổ hợp Nhà hát Sóng Xanh (Blue Waves Theatre), hệ thống sân golf, khu vui chơi giải trí quy mô 122 ha với vườn thú mở Safari, cảng tàu quốc tế 5 sao Landmark Harbour...
Dù mới chỉ triển khai được 6 tháng nhưng đến thời điểm hiện tại, hàng trăm ha lấn biển đã được chủ đầu tư hoàn thành, làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của vùng biển vốn hoang sơ của huyện đảo Cần Giờ.
Từ khu vực bờ biển thị trấn Cần Thạnh, chạy dọc hơn 10km đến bãi biển 30-4, khu Lata Camping, Phương Nam resort đã hình thành một vùng đất mới, với bề ngang tiến ra biển nhiều đoạn ước tính hơn 1km. Từ bờ biển cũ nhìn ra nhiều đoạn đã không còn thấy được mép nước mà công trường với các loại máy móc và sà lan, tàu thi công nhộn nhịp.
Bà Phan Thiên Lý - Giám đốc kinh doanh dự án cho biết, đến tháng 11/2025, dự án sẽ hoàn thành giai đoạn 1 (đắp nền và chống xói lở). Cũng trong thời gian này, chủ đầu tư sẽ khởi công sân golf, nhà hát, khu vui chơi và khu nhà ở thấp tầng, dự kiến hoàn tất trong vòng 12 tháng. Đến giữa năm 2026, Vinhomes Green Paradise sẽ bước vào giai đoạn 2, tập trung làm đường và các hạng mục kỹ thuật.

Bà Phan Thiên Lý - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Vingroup chia sẻ thông tin về dự án Vinhomes Green Paradise
Trao đổi về công nghệ lấn biển, đại diện Vingroup cho biết, do đặc tính địa chất Cần Giờ, doanh nghiệp đã cùng các đối tác tư vấn khảo sát kỹ lưỡng để đưa ra giải pháp phù hợp.
“Nơi đây vốn là vùng cửa sông – cửa biển, địa chất hình thành bởi nhiều lớp trầm tích. Phía trên là lớp cát pha bùn sét mềm dày 18–24 m; bên dưới là các lớp sét – cát pha. Các lớp này có trạng thái dẻo đến nửa cứng. Ở độ sâu 36–40 m, đất trở nên rắn chắc với các lớp cát chặt và đất cứng, nền tảng lý tưởng để đặt móng cho các công trình quy mô lớn. Trong quá trình xây dựng, Vinhomes Green Paradise ứng dụng công nghệ xử lý đất nền ven biển được tư vấn bởi các chuyên gia quốc tế hàng đầu từ Hà Lan, giúp bảo đảm kiên cố các công trình xây dựng, tuyệt đối bền vững lâu dài”, đại diện Vingroup chia sẻ.
Được biết, Công nghệ này từng được ứng dụng thành công tại công trình Nhà máy VinFast 335ha ở Hải Phòng từ năm 2017, nơi vùng biển sát bờ Cát Hải.
Để xử lý nền đất Cần Giờ, đơn vị thi công đã áp dụng công nghệ phun cát hiện đại kết hợp với nguyên tắc cân bằng đào – đắp đặc biệt, tức là phần lớn vật liệu san lấp được lấy trực tiếp từ những khu vực mặt nước trong phạm vi quy hoạch, rồi bồi đắp cho phần đất liền.
Giải pháp này đã được kiểm chứng tại nhiều quốc gia, điển hình là quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah ở Dubai hay các dự án mở rộng cảng lớn ở châu Á.

Chỉ sau 6 tháng, hàng trăm ha lấn biển đã được chủ đầu tư hoàn thành.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, sẽ cam kết trọn đời trong hợp đồng mua bán, nếu có lún sụt, tập đoàn sẽ trực tiếp bảo dưỡng và sửa chữa bằng chi phí của mình. Đây là lời hứa bảo chứng tuyệt đối cho sự bền vững của tài sản và niềm tin của nhà đầu tư.
Chia sẻ về lo ngại biến đổi khi hậu, nước biển dâng khi thực hiện dự án lấn biển, PGS. TS Phạm Văn Song- chuyên gia thủy lợi và môi trường cho rằng, “trên thế giới hiện đang có hai xu hướng: Một là phòng thủ, hai là tấn công ra biển. Như Hà Lan là quốc gia thấp hơn mực nước biển đã làm đê chắn nhiều lớp. Hàn Quốc, Singapore hay Dubai cũng phát triển các khu đô thị lấn biển. Quan trọng là cách quản lý, giám sát và kiểm soát rủi ro môi trường trong suốt thời gian thi công".
Ông Song cũng nhìn nhận dự án lấn biển Cần Giờ là cơ hội để TP.HCM mở rộng không gian phát triển, hướng ra biển, tạo cực tăng trưởng mới, song cần đảm bảo lợi ích cho cộng đồng địa phương. Ông mong người dân Cần Giờ sẽ là những người đầu tiên được hưởng lợi từ công trình này, từ việc làm, hạ tầng đến dịch vụ du lịch. Chỉ khi cộng đồng cùng phát triển thì đô thị này mới thực sự có ý nghĩa.

Dự kiến đến tháng 11/2025, dự án sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và khởi công sân golf, nhà hát, khu vui chơi, khu nhà ở thấp tầng.
Được biết, trong quá trình thực hiện dự án, để tăng khả năng kết nối, Vingroup cho biết sẽ tài trợ ba phà 200 tấn phục vụ tuyến Bình Khánh - Cần Giờ và chịu toàn bộ chi phí vận hành. Bên cạnh đó, doanh nghiệp dự kiến triển khai tuyến tàu thủy cao tốc từ Bến Bạch Đằng đến Cần Giờ với thời gian di chuyển khoảng 30 phút.
Ngoài ra, chủ đầu tư cũng phối hợp với TP.HCM trong việc phát triển hạ tầng kết nối như tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Giờ (vận tốc 350 km/h), tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, cầu Cần Giờ và nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác. Các dự án này đang được hoàn thiện thủ tục để triển khai trong thời gian tới.
Minh Nghĩa









