Điều trị sốt xuất huyết cực hiệu quả bằng loại nước 'thần thánh' sau

authorTrần Thanh 13:08 07/10/2017

(VietQ.vn) - Điều trị sốt xuất huyết cực hiệu quả bằng loại nước uống vô cùng đơn giản sau nhưng không phải ai cũng biết trước nguy cơ bùng phát mạnh mẽ.

Sự kiện: Cách phòng trị bệnh

Trong tình hình báo động đỏ dịch sốt xuất huyết như hiện nay, ngoài công tác chữa trị và phòng chống được tuyên truyền rộng rãi, có lẽ rất nhiều người cũng thắc mắc về việc sốt xuất huyết nên ăn gì và kiêng gì.

Đầu tiên, cần biết rằng không có bất cứ một quy tắc bắt buộc nào đối với chuyện ăn uống của người bệnh sốt xuất huyết. Thế nhưng, chính vì việc bạn ăn gì vào mỗi ngày sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như khả năng phục hồi bệnh, nên các bác sĩ thường sẽ chỉ định chúng ta ăn theo một chế độ có thể chống lại virus một cách hiệu quả nhất và phục hồi sức đề kháng một cách nhanh nhất. 

Thực phẩm vàng điều trị bệnh sốt xuất huyết

Trong chế độ dinh dưỡng phòng và điều trị sốt xuất huyết, cam là loại quả được coi là biện pháp hữu hiệu điều trị sốt xuất huyết hiệu quả nhất. 

Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh sốt xuất huyết: Những điều cần biết để nhanh hồi phục - Ảnh 2.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh sốt xuất huyết nên bao gồm nước cam và chanh

Quả cam không chỉ chứa nhiều năng lượng và vitamin, nó còn là thực phẩm rất tốt trong việc phục hồi sức đề kháng cho cơ thể. Ăn cam hoặc uống nước cam vừa giúp bổ sung nước cho cơ thể, tốt cho tiêu hóa và còn thúc đẩy kháng thể phục hồi nhanh hơn.

Người bị bệnh sốt xuất huyết cũng nên uống nhiều nước cam, nước chanh.

Nước cam đặc biệt tốt cho người bị bệnh sốt xuất huyết vì chứa nhiều năng lượng và vitamin, có thể giúp tiêu hóa, làm tăng lượng nước tiểu và tăng cường kháng thể giúp phục hồi nhanh.

Nước chanh cũng có tác dụng giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể, đồng thời tăng sức đề kháng cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nhanh bình phục sức khỏe.

Theo TS.BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám Tư vấn dinh dưỡng Trẻ em - Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ trên báo Sức khỏe đời sống, khi bị SXH, các loại nước chứa nhiều natri, kali như: nước dừa, nước chuối xay, nước hồng xiêm chín nghiền…cũng tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết.  Bên cạnh đó, bệnh nhân bị sốt xuất huyết không được kiêng khem quá, bổ sung dinh dưỡng hợp lý, giàu vitamin, khoáng chất, đủ năng lượng để giúp cho sức đề kháng cơ thể tăng lên chống đỡ bệnh tật. Bên cạnh đó, nước lọc trắng cũng là một trong những loại nước hữu hiệu điều trị bệnh sốt xuất huyết cực hiệu quả. 

Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh sốt xuất huyết

Đối người bình thường: Khi mắc bệnh sốt xuất huyết gây ra tình trạng khó ăn vì do cơ thể đang còn yếu. Vì thế, trong giai đoạn này người bệnh nên ăn cháo, soup vừa giàu dinh dưỡng lại dễ hấp thu và có thể uống thêm sữa.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh sốt xuất huyết: Những điều cần biết để nhanh hồi phục - Ảnh 4.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh sốt xuất huyết nên phù hợp với từng bệnh nhân.

Đối với trẻ nhỏ: Trẻ em còn bú mẹ nếu bị sốt xuất huyết thì cần được tiếp tục cho bú. Với những trẻ em đã ăn thức ăn ngoài sữa mẹ thì nên chia nhỏ bữa ăn và nước uống, không nên cho ăn dồn dập. Tích cực bổ sung các món ăn giàu chất đạm từ trứng, thịt, sữa…; Thực phẩm giàu vitamin A, giàu kẽm (thịt bò, gà…) để tăng sức đề kháng chống lại bệnh SXH.

Với những trẻ trong độ tuổi ăn dặm thì nên cho trẻ ăn "trả bữa" bổ sung cho bé để tăng cân, bù lại mất dinh dưỡng trong thời gian bé bị ốm, tránh tình trạng nhẹ cân suy dinh dưỡng sau này. Cha mẹ cần chú ý, nên ăn thay đổi khẩu vị các món ăn như: Cháo cà rốt, thịt gà, uống nước quả cam, quýt, sinh tố… nhằm giúp trẻ tăng cường sức khỏe.

Với phụ nữ có thai: Phụ nữ mang thai bị sốt xuất huyết cầng cần bổ sung chất dinh dưỡng. Trong thời gian mang thai nhất giai đoạn 3 tháng đầu hầu hết chị em có tình trạng nghén, khó ăn, nếu chẳng may bị sốt xuất huyết thì nên chia nhỏ bữa ăn, ăn thức ăn lỏng cháo, soup, sữa sẽ giảm tình trạng nôn nghén...

Lưu ý cho bệnh nhân sốt xuất huyết

Người bị bệnh sốt xuất huyết không nên ăn các thức ăn chế biến sẵn nhiều dầu mỡ, không ăn thức ăn chiên đi chiên lại nhiều lần…; Tăng cường uống nước, nước hoa quả… để bổ sung nước cho cơ thể. Không nên ăn những loại thức ăn nhiều mỡ béo, các thực phẩm xào rán, có gia vị chua cay vì chúng thường gây khó tiêu; tránh xa các loại nước chứa nhiều đường, không nên ăn hoặc uống bất kỳ loại thực phẩm nào có màu đỏ, nâu, đen như nước xá xị, coca, nước trái cây sẫm màu, canh củ dền, dưa hấu, huyết...

Khi điều trị tại nhà, người bệnh cần chú ý nghỉ ngơi. Thể trạng người bị bệnh sốt xuất huyết khá yếu nên cần nghỉ ngơi và bổ sung thêm dinh dưỡng cho cơ thể. Các bác sĩ khuyên, bệnh nhân nên uống nhiều nước cam, chanh, bưởi... để bổ sung vitamin C, uống nhiều nước điện giải... .Người bệnh tuyệt đối không tự ý truyền dịch ở các nhà thuốc, các cơ sở y tế không đảm bảo.
Trước những diễn biến khó lường của bệnh SXH, các bác sĩ khuyến cáo, mọi người, nhất là những người sống trong vùng đang có dịch nếu thấy sốt cao đột ngột phải vào viện ngay. Khi đó, bác sĩ sẽ sàng lọc và tư vấn trường hợp nào cần nhập viện, trường hợp nào chưa cần.
Việc được phát hiện bệnh sớm sẽ giúp bệnh nhân có cơ hội điều trị, dự phòng sớm để giảm nguy cơ biến chứng nặng, tử vong.
Khi điều trị sốt xuất huyết tại nhà, bệnh nhân cần chú ý theo dõi cẩn thận. Nếu thấy cơ thể bồn chồn, kích thích vật vã, li bì, nôn tăng, đau bụng hoặc tăng cảm giác đau, tiểu ít, số lần đi ít hơn, số lượng giảm hơn, chảy máu bất kỳ chỗ nào như chân răng, máu cam... người bệnh cần đến bệnh viện ngay.

Trần Thanh t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang