Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 không còn vé máy bay hạng rẻ, đề xuất tăng giá trần vé nội địa

author 19:37 12/04/2022

(VietQ.vn) - Theo khảo sát, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, hạng vé rẻ đi các điểm du lịch đã được các hãng bán hết. Thậm chí, một vài chặng bay “hot” còn đang có mức giá cao “ngất ngưởng”.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay người lao động được nghỉ 4 ngày. Cùng với việc tình hình dịch bệnh trên cả nước được kiểm soát, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong bối cảnh bình thường mới. Vậy nên, hạng giá vé rẻ của hãng đều đã bán hết. Đặc biệt, một vài chuyến bay những ngày cao điểm, giờ đẹp chỉ còn vé hạng thương gia hoặc đã hết vé.

Cụ thể, theo khảo sát chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, giá vé chiều đi ngày 29/4, về ngày 3/5 của Vietnam Airlines lên tới hơn 9 triệu đồng/vé khứ hồi; các hãng Bamboo Airways, Vietjet Air giá cũng lên tới trên 7 triệu/vé khứ hồi. Cùng thời điểm này, chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng, giá vé của các hãng cũng từ 3,6 triệu đồng/vé đến gần 5 triệu đồng/vé khứ hồi.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 không còn vé máy bay hạng rẻ, đề xuất tăng giá trần vé nội địa

 Vé một chiều chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 30/4 không còn hạng rẻ.

Như vậy, so với thời điểm trước đó, giá vé máy bay đã tăng gấp 5 lần. Một vài chặng được đánh giá ít “hot” như đi đến các sân bay Pleiku, Cần Thơ, Chu Lai giá vé cũng đều tăng gấp 3 so với ngày thường. Theo nhiều đại lý vé máy bay, hiện tại để tìm một cặp vé khứ hồi giá 2 triệu đi đến các điểm du lịch gần như không còn. Có chăng, cũng chỉ còn những chuyến bay giờ xấu như đi/về khung giờ sáng sớm hoặc đêm muộn.

Mới đây, với lý do các hãng bay tốn thêm cả nghìn tỷ đồng chi phí vận chuyển do giá xăng dầu tăng cao, Cục Hàng không đề xuất cho tăng giá trần vé máy bay nội địa. Mức tăng được Cục đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải là 3,75% so với khung giá quy định hiện hành, tức là về mức quy định thời điểm năm 2014.

Cụ thể, tăng giá trần đường bay 500 - 850km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tương đương 2,27%). Đường bay 850 - 1.000km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%). Đường bay 1.000 - 1.280km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%). Đường bay 1.280km trở lên tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 không còn vé máy bay hạng rẻ, đề xuất tăng giá trần vé nội địa

 Dịch bệnh được kiểm soát, hàng không đã khôi phục mạng lưới bay nội địa.

Trước đó, hồi tháng 9/2015, Cục Hàng không đã ban hành văn bản số 5010 điều chỉnh giảm trần giá vé máy bay khoảng 3,5% do giá nhiên liệu bay giảm mạnh.

Nguyên nhân khiến Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương điều chỉnh mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa là để giúp các hãng hàng không giảm chi phí do nhiên liệu bay tăng cao.

Từ tháng 5/2020 đến hết năm 2021, giá nhiên liệu Jet A1 có xu hướng tăng mạnh và tiệm cận mức giá giai đoạn năm 2018 - 2019. Đặc biệt, đầu năm 2022, bất ổn về tình hình chính trị trên thế giới liên quan đến xung đột Nga và Ukraine khiến giá nhiên liệu Jet A1 cao đột biến.

Điều này đã làm tổng chi phí của các hãng hàng không trong nước tăng hơn 30%. Theo tính toán của Cục Hàng không, giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí và các yếu tố khác không có biến động thì chi phí nhiên liệu tháng 4/2022 của các hãng hàng không tăng 65% so với tháng 12/2014 và tăng 84% so với tháng 9/2015.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang