Dịp lễ Tết, nhu cầu sử dụng đũa dùng một lần gấp đôi ngày thường

author 09:30 11/11/2017

(VietQ.vn) - Theo nhiều người bán đũa dùng một lần tại chợ Đồng Xuân, phố Hàng Khoai (Hoàn Kiếm, Hà Nội) dịp Tết Nguyên đán, lượng đũa bán ra tăng đột biến, gấp đôi ngày thường.

Đũa dùng một lần là sản phẩm tiện lợi trong những dịp đám hiếu hỉ, tụ tập bạn bè, ăn uống hoặc những chuyến du lịch, dã ngoại, đi chơi xa... Thế nhưng, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về những hóa chất có thể có trong đũa dùng một lần gây hại đến sức khỏe. Đặc biệt là những chiếc đũa dùng một lần giá rẻ được ngâm, tẩm hóa chất độc hại, chất bảo quản, chất chống mốc...

Hiện nay, tại chợ Đồng Xuân, phố Hàng Khoai (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hay tại các chợ đầu mối, đũa dùng một lần được bán khá nhiều với đủ chủng loại khác nhau. Tuy nhiên, ngoài những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì nhiều sản phẩm giá rẻ trên bao bì không có địa chỉ của cơ sở sản xuất, không có hạn sử dụng cũng được bày bán.

Với người tiêu dùng, khi chọn mua những sản phẩm này nếu trong quá trình sử dụng những thành phần hóa học trong quá trình ngâm, tẩm, bảo quản, chống mốc  đũa có thể sẽ gây nên những triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn và lâu dài sẽ dẫn đến bệnh ung thư. Điều đáng nói, theo sát của phóng viên, những sản phẩm giá rẻ được bán tại phố Hàng Khoai nhập về từ nhiều cơ sở sản xuất khác nhau và không hề có nhãn mác, bao bì. Mỗi ngày tại đây, hàng vạn đôi đũa dùng một lần được người tiêu dùng chọn mua. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, lượng người mua đũa dùng một lần đã tăng lên gấp 2, gấp 3 ngày thường.

Dịp Tết, nhu cầu sử dụng đũa dùng một lần gấp đôi ngày thường

 Đũa dùng một lần không có địa chỉ cơ sở sản xuất, không hạn sử dụng được bán tại phố Hàng Khoai.

Theo anh Nguyễn Văn Huy, một tiểu thương bán đũa dùng một lần tại phố Hàng Khoai cho biết, đũa ăn dùng một lần tại đây không phải chỉ được nhập về từ một cơ sở sản xuất mà được nhập về từ nhiều nơi như tại Hòa Bình, Hưng Yên và ngoại thành Hà Nội. Đũa ăn dùng một lần là sản phẩm có nhiều mức giá khác nhau. Tùy theo nhu cầu của người mua hàng mà gần như mức giá nào cũng có bán. Đặc biệt, loại lệch, đũa thiếu đôi được bán với những giá “cực rẻ” tính ra chỉ vài đồng/đôi. Và các sản phẩm này thường được bán theo kiện, người mua chủ yếu là chủ của những quán ăn vỉa hè, những tiệm đồ ăn nhanh.

“Dịp Tết Nguyên đán đũa ăn dùng một lần bán khá chạy. So với ngày thường thì gấp 2,3 lần. Bởi dịp Tết nhu cầu từ các quán ăn vỉa hè, các nhà hàng luôn tăng cao. Cùng với đó, nhiều người dân họ sử dụng đũa ăn dùng một lần trong các chuyến du xuân, lễ hội đầu năm. Vậy nên, nếu ngày bình thường, mỗi ngày bán lẻ được khoảng 2 – 3 kiện đũa ăn dùng một lần thì những cận Tết, mỗi ngày cũng bán được 5 – 7 kiện. Ngoài ra, lượng hàng bán buôn cho các chủ cửa hàng, cơ sở kinh doanh đồ ăn nhanh cũng tăng gấp đôi ngày thường”, anh Huy cho biết.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), trong những xét nghiệm đũa dùng một lần cho thấy có chứa hàm lượng lưu huỳnh. Đây là chất khử rất mạnh, diệt nấm mốc rất tốt. Sau khi xông, khí lưu huỳnh tồn dư trên đũa dưới dạng hòa tan dễ sinh ra chất aflatoxin là một độc tố, bền vững với nhiệt độ cao, khó bị phá hủy hoàn toàn. Chất này là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư.  Theo đó, PGS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, khi bóc lớp nylon đi sẽ ngửi thấy mùi hăng hắc rất khó chịu và đó là lưu huỳnh tồn dư trong đũa dùng một lần và người dùng không nên sử dụng loại đũa này. Nếu sử dụng đũa dùng một lần, mọi người nên chọn loại đũa màu trắng ngà, không đốm đen, bao bì bảo quản không rách thủng và nên mua đũa một tuần trước khi dùng.

 Người tiêu dùng nên chọn mua đũa dùng một lần có nhãn mác, hạn sử dụng trong các siêu thị, trung tâm thương mại để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Còn tại cửa ki ốt của chị Nguyễn Thị Thảo trong chợ Đồng Xuân lượng đũa ăn dùng một lần bán dịp Tết Nguyên đán tăng cao. Đa phần khách hàng lựa chọn những đôi đua giá rẻ với mức giá chỉ khoảng 6.000 đồng/túi.

“Bởi vì, đây là loại đũa thi thoảng có dịp thì mọi người mới sử dụng nên thường mọi người chọn mua đũa giá rẻ. Cửa hàng tôi bán đũa xuất khẩu nhưng do sản xuất số lượng lớn nên bị lệch, lỗi. Vậy nên, bán tại thị trường trong nước với giá khá ưu đãi”, chị Thảo cho biết.

Tuy nhiên, những bó đũa tại cửa hàng của chị Thảo không có nhãn mác hay tên cơ sở sản xuất cũng như hạn sử dụng. Không chỉ ki ốt của chị Thảo mà rất nhiều ki ốt, cửa hàng tại chợ Đồng Xuân, Hàng Khoai bán đũa dùng một lần không rõ nguồn gốc xuất xứ và tem nhãn cũng như hạn sử dụng. Do vậy để đảm bảo an toàn người dùng nên chọn mua đũa dùng một lần tại các trung tâm thương mại, siêu thị hoặc mua đũa dùng một lần trên bao bì có nguồn gốc rõ ràng. 

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh từng làm việc tại Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội), trong những xét nghiệm đũa dùng một lần cho thấy có chứa hàm lượng lưu huỳnh. Đây là chất khử rất mạnh, diệt nấm mốc rất tốt. Sau khi xông, khí lưu huỳnh tồn dư trên đũa dưới dạng hòa tan dễ sinh ra chất aflatoxin là một độc tố, bền vững với nhiệt độ cao, khó bị phá hủy hoàn toàn. Chất này là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư.

PGS Nguyễn Duy Thịnh cũng cho biết, khi bóc lớp nylon đi sẽ ngửi thấy mùi hăng hắc rất khó chịu và đó là lưu huỳnh tồn dư trong đũa dùng một lần và người dùng không nên sử dụng loại đũa này. Nếu sử dụng đũa dùng một lần, mọi người nên chọn loại đũa màu trắng ngà, không đốm đen, bao bì bảo quản không rách thủng và nên mua đũa một tuần trước khi dùng.

 Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang