DN 'trải lòng' về khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa Quốc gia

author 06:56 11/01/2019

(VietQ.vn) - Khảo sát mức độ hài lòng của DN về việc thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập khẩu năm 2018 cho thấy, khó khăn lớn nhất của DN khi thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia là vấn đề hệ thống hay báo lỗi.

Theo báo cáo "Mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) về việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) xuất nhập khẩu năm 2018" do Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kết hợp Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố đã nêu ra những thuận lợi, cũng như khó khăn khi DN thực hiện TTHC trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (NSW).

Theo đó, trong 2.821 DN cung cấp thông tin về việc có thực hiện TTHC trên NSW trong vòng 1 năm trở lại đây hay không, có 1.212 DN từng thực hiện, chiếm tỷ lệ 43%. Trong đó, các DNNN là nhóm có tỷ lệ thực hiện cao nhất (48%), có 38% DN thuộc khu vực kinh tế tư nhân trong nước và 34% DN FDI từng thực hiện qua NSW.

Có 2.821 DN đồng ý cung cấp thông tin về việc thực hiện thủ tục hành chính trên NSW. Ảnh minh họa. 

NSW: "Nhanh gọn", 'thân thiện" và "minh bạch"

Khảo sát cho thấy, những DN từng thực hiện thủ tục trên NSW nhận diện tương đối rõ thuận lợi khi thực hiện thủ tục qua NSW. Cụ thể, đó là giảm thời gian tiếp nhận, xử lý và thủ tục nhanh gọn, đơn giản (61%), giảm thời gian chuẩn bị hồ sơ cho DN (51%), giao diện thân thiện, dễ hiểu (50%) và minh bạch trong thủ tục (42%). Cũng với các DN, họ cũng giảm được chi phí chuẩn bị hồ sơ (40%), giảm nhân lực khi thực hiện (35%) và tăng hiệu quả quản lý cho DN (32%).

Một số DN cũng cho biết có những thuận lợi khác khi thực hiện TTHC trên NSW. Đó là việc DN ít gặp phải vướng mắc hơn so với trước đây, không phải đi lại nhiều lần trong việc thực hiện TTHC. Các DN cho biết họ cũng giảm được nhiều chứng từ hồ sơ giấy so với trước đây, do vậy, tiết giảm thời gian và chi phí cho DN.

Khó khăn lớn nhất là hệ thống hay báo lỗi

Bên cạnh thuận lợi, các DN cũng cho biết gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện TTHC trên NSW. Trong đó, khó khăn lớn nhất là hệ thống hay báo lỗi (40%), vẫn phải cung cấp hồ sơ giấy (25%), vẫn nhiều yêu cầu thông tin dư thừa, chồng chéo giữa các cơ quan (12%).

Ngoài những vấn đề nêu trên, một số DN cũng cung cấp thêm thông tin về những khó khăn khác họ gặp phải là việc khai báo đơn giản, nhưng để đăng nhập và sử dụng hệ thống thì tốc độ lại rất chậm, yêu cầu hồ sơ quá nhiều trong khi dung lượng file bị giới hạn, không tích hợp khai báo trên nhiều trình duyệt web khác nhau.

Một số biểu mẫu, khai báo trên hệ thống còn lỗi, chậm khắc phục hoặc có một vài tính năng được giới thiệu, nhưng trên cổng lại chưa có để DN thực hiện. Ví dụ như tính năng 'Xin hủy' trong khai báo của Cục Hóa chất không có trong thực tế; hoặc không tải được file khai báo thức ăn thủy sản... Một số DN 'than khó' là khi thực hiện thủ tục trên NSW không biết hồ sơ nộp đúng hay sai mà phải chờ khi trả hồ sơ mới biết thì lúc đó đã quá trễ để làm hồ sơ mới.  

Có trường hợp DN chia sẻ: "Hồ sơ tải lên cổng thông tin một cửa quốc gia, hệ thống báo thành công. Sau một thời gian, chuyên viên một cửa của Bộ báo không thấy file dữ liệu trên hệ thống, đề nghị DN upload lại tài liệu". Sự cố này dẫn đến thời gian duyệt cấp giấy phép nhập khẩu rất dài, khoảng 4 tháng thay vì theo quy định là 60 ngày.

Đại diện VCCI, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế cho biết vẫn tồn tại những hạn chế nhất định mà DN gặp phải khi thực hiện TTHC trên NSW. Đồng thời, ông Tuấn cho hay, trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng phát triển và yêu cầu đòi hỏi phải cải cách thủ tục hải quan và kiểm tra chuyên ngành theo tinh thần của Nghị quyết 19 do Chính phủ ban hành về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, báo cáo trên nhằm mục đích kiến nghị tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để sửa đổi các quy định pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi, góp phần tạo thuận lợi thương mại cho cộng đồng DN.

Cùng quan điểm, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định, thời gian qua, ngành hải quan đã và đang nỗ lực thực hiện công cuộc cải cách trên tất cả các lĩnh vực, được Chính phủ và cộng đồng DN đánh giá cao với tinh thần kết nối, chia sẻ, đồng hành cùng cộng đồng DN hướng tới mục tiêu tăng cường quan hệ đối tác hải quan - DN, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại xuất nhập khẩu. 

Tổng cục Hải quan đã nhiều lần tổ chức khảo sát ý kiến DN nhằm kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, lắng nghe ý kiến phản hồi từ cộng đồng DN trong quá trình thực hiện các thủ tục xuất, nhập khẩu tại Việt Nam. Từ đó kiến nghị tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi các quy định pháp luật, triển khai các nội dung cải cách để nâng cao hiệu quả thực thi, góp phần tạo thuận lợi thương mại cho cộng đồng DN, từng bước nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của cộng đồng DN trong thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. 

Có hay không việc DN 'gánh' chi phí ngoài quy định trong thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu?(VietQ.vn) - Theo khảo sát "Mức độ hài lòng của DN về thực hiện thủ tục hành chính XNK 2018", có 56% DN cho biết không chi trả chi phí ngoài quy định, 26% DN lựa chọn phương án "không biết" và 18% thừa nhận có chi trả chi phí ngoài quy định.

Phương Mai

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang