Do ăn hạt dưa tẩm gia vị bán sẵn liên tục khiến 2 vợ chồng đều mắc ung thư?

authorNgọc Nga 11:22 09/10/2020

(VietQ.vn) - Do thói quen ăn hạt dưa tẩm gia vị bán sẵn thường xuyên nên hai vợ chồng người Trung Quốc đều mắc ung thư giai đoạn cuối.

Ung thư đại tràng do ăn phải hạt dưa kém chất lượng, nấm mốc

Cụ thể, theo thông tin trên Dân trí, ông Zhang (67 tuổi) và vợ của mình là bà Wang (65 tuổi), sống ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, thường ở nhà xem TV sau khi nghỉ hưu. Đầu tháng 9 năm nay, hai ông bà này phát hiện trong phân có máu nên cùng nhau đến bệnh viện gần nhà để thăm khám. Sau khi nội soi, các bác sĩ chẩn đoán đôi vợ chồng lớn tuổi này cùng mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối.

Sau khi loại trừ một loạt các yếu tố gây ung thư, BS He Weihua, người trực tiếp thăm khám cho vợ chồng ông Zhang, tin rằng căn bệnh ung thư có liên quan đến thói quen ăn uống không tốt thường ngày của họ.

BS He Weihua cho biết: “khi xem TV, hai vợ chồng có thói quen ăn hạt dưa tẩm gia vị bán sẵn. Trong các loại hạt dưa này thường có nhiều muối, chất tạo ngọt saccharin và đáng chú ý là phụ gia thực phẩm safrole. Nếu ăn với lượng vừa phải thì chúng vô hại. Tuy nhiên, ông Zhang và bà Wang lại ăn quá nhiều, khiến chất độc bị tích tụ dần và dẫn đến ung thư”.

 Tránh ăn hạt dưa kém chất lượng có thể gây ung thư đại tràng

Cũng theo chuyên gia này, không loại trừ khả năng hai vợ chồng cũng đã mua phải loại hạt dưa kém chất lượng và bị ẩm mốc. Thực phẩm bị mốc sẽ có chứa độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Safrole là một chất lỏng dạng dầu không màu hay có màu vàng nhạt. Thông thường nó được chiết ra từ thực vật trong dạng tinh dầu xá xị, hoặc được tổng hợp từ các hợp chất methylenedioxy liên quan khác.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công bố các nghiên cứu chỉ ra rằng, safrole là nguyên nhân gây ung thư gan ở chuột. Kết quả cho thấy, thêm 0,04% đến 1% safrole trong thức ăn của chuột, có thể khiến chuột bị ung thư gan trong vòng 150 ngày đến hai năm. Hiện nay ở Hoa Kỳ, safrole không còn được phép dùng làm phụ gia thực phẩm. Safrole cũng được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm 2B trong bảng các chất có thể gây ung thư.

Ung thư đại tràng ngày càng trẻ hóa, cách phòng chống hiệu quả ra sao?

Theo thống kê của Bệnh viện K cho thấy, Có khoảng 13/100.000 người dân mắc bệnh này, trong đó nam mắc nhiều hơn nữ. Các nghiên cứu tại Bệnh viện K cho thấy, bệnh thường xuất hiện ở người trên 40 tuổi, nhưng gần đây có xu hướng trẻ hóa với nhiều trường hợp mắc ở độ tuổi 18- 20, cá biệt là trường hợp mới 12 tuổi. Có những thanh niên đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn nên phải mang hậu môn nhân tạo suốt quãng đời còn lại.

Căn bệnh này chiếm khoảng 15% trong số các loại ung thư và đang gia tăng một cách rõ rệt. Gần đây, bệnh được nhắc đến nhiều hơn bởi sự thay đổi trong thói quen ăn uống - một trong những yếu tố khiến ung thư đại trực tràng ngày càng phổ biến.

Trẻ tử vong do ăn nhầm thuốc diệt chuột rang lẫn gạo thơm(VietQ.vn) - Một bệnh nhi 17 tháng tuổi tại Lào Cai vừa tử vong do ăn nhầm thuốc diệt chuột trộn lẫn gạo thơm dùng để bẫy chuột.

Tại các nước phát triển, căn bệnh trên giữ vai trò “thủ lĩnh” trong các loại ung thư với tỷ lệ mắc và tử vong khá cao. Số bệnh nhân chết vì nó đứng thứ hai trong các bệnh ung thư. Tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ 5 trong các loại ung thư đường tiêu hóa và ngày càng tăng do thay đổi thói quen ăn uống.

Biểu hiện của ung thư đại trực tràng thường rất mơ hồ, ban đầu chỉ là những triệu chứng như đau bụng, gầy sút, mệt mỏi, da xanh, rối loạn tiêu hóa và có lúc đi ngoài ra máu... Chính vì thế, khi gặp những triệu chứng trên, người bệnh thường nghĩ mình bị rối loạn tiêu hóa thông thường nên tự mua thuốc về uống.

Một thời gian sau, khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, người bệnh thấy tắc ruột, bí trung tiện, nôn, đau quặn bụng, có khối u ở bụng mới đi khám thì đã quá muộn. Một khi bệnh đã di căn thì việc điều trị không còn hiệu quả nữa.

Để phòng ngừa ung thư đại trực tràng nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Theo các bác sĩ, người trẻ tuổi có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng bằng việc điều chỉnh lối sống.

Giữ trọng lượng chuẩn bằng cách tăng cường vận động; tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các loại rau và trái cây, ngũ cốc, tránh thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ, thịt chế biến sẵn. Tránh xa và hạn chế tối đa các chất kích thích gây hại như rượu bia, thuốc lá...

Tìm hiểu về bệnh sử của gia đình, chẳng hạn như trong gia đình có người từng bị chẩn đoán ung thư đại tràng, trực tràng, ung thư vú, buồng trứng; hoặc tiền sử gia đình có hội chứng đa polyp tuyến có tính gia đình (FAP) hoặc hội chứng Lynch.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang