Đồ chiên rán làm tăng nguy cơ tử vong, nhất là ở phụ nữ sau trung niên

author 12:51 25/01/2019

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây nhất của Mỹ đã chỉ ra rằng, đồ chiên rán có thể làm tăng nguy cơ tử vong, nhất là ở phụ nữ sau độ tuổi trung niên.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Để có được kết luận trên, các nhà nghiên cứu của đại học Iowa (Mỹ) tập trung điều tra cặn kẽ mối liên hệ giữa việc ăn uống các thực phẩm có hàm lượng dầu mỡ cao với các nguyên nhân gây tử vong như các bệnh về tim mạch.

Qua việc điều tra, họ nhận thấy các loại thực phẩm như gà rán hoặc cá chiên giòn là một trong những yếu tố dẫn đến các bệnh tim mạch gây nguy hại tính mạng con người, đặc biệt là ở phụ nữ trong độ tuổi từ 50 - 65.

Theo đó, họ sử dụng bảng dữ liệu câu hỏi nhằm đánh giá chế độ ăn uống của 106.966 phụ nữ Mỹ ở độ tuổi từ 50 - 70, những người có tên trong hồ sơ đăng ký của Tổ chức nghiên cứu về sức khỏe phụ nữ (WHI) từ năm 1993 đến 1998 và được theo dõi cho đến tháng 2/2017.

Thông tin từ các dữ liệu cho thấy, có đến 9.320 trường hợp tử vong vì các bệnh về tim, 8.358 trường hợp chết vì ung thư.

Đồ chiên rán nhiều người thích nhưng lại vô cùng nguy hiểm nếu thường xuyên ăn

 Đồ chiên rán nhiều người thích nhưng lại vô cùng nguy hiểm nếu thường xuyên ăn

Các nhà nghiên cứu đồng thời còn xem xét tổng lượng tiêu thụ các loại thức ăn chiên giòn không chỉ của gà rán, cá chiên giòn mà còn cả những loại thực phẩm như khoai tây chiên, tôm lăn bột chiên giòn và những loại bánh snack chiên.

Sau khi đã cẩn thận đánh giá các yếu tố ảnh hưởng khác như lối sống, chất lượng chế độ ăn uống và trình độ học vấn, họ đã phát hiện ra rằng việc những phụ nữ tiêu thụ các thức ăn nhiều dầu mỡ có xác suất tử vong cao hơn đến 8% và xác suất mắc bệnh tim cao hơn 13% so với những người không ăn các loại thực phẩm đó. Nói một cách khác, nguy cơ tử vong ở những người này đã tăng 7% so với bình quân mức độ tử vong ở phụ nữ Mỹ.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: “Chúng tôi đã xác định được một nhân tố có khả năng gây tử vong mà bản thân mỗi người có thể loại bỏ bằng việc thay đổi lối sống. Giảm bớt các thức ăn dầu mỡ, đặc biệt là gà rán có thể giúp tác động tích cực đến sức khỏe cộng đồng”.

Sách bò trắng muốt nhờ 'tắm' nước vôi xây dựng, người ăn độc hại thế nào?(VietQ.vn) - Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM vừa phát hiện một cơ sở sử dụng nước vôi xây dựng để làm trắng sách bò. Vậy khi ăn phải thực phẩm 'ngậm" nước vôi độc hại thế nào?

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Edinburgh (Anh) về tác hại của đồ chiên rán, họ đã phát hiện ra khi nấu nướng ở nhiệt độ cao, nhất là chiên đồ ăn ngập trong dầu mỡ, thì các độc tố sẽ được hình thành.

Nhiệt độ cao sẽ làm thay đổi cấu trúc hóa học của thực phẩm, dẫn đến sự hình thành của chất độc mới (NFC) bao gồm các axit không chuyển hóa. Chất này đã được chứng minh là làm nghẽn mạch máu và tăng nguy cơ bị đau tim. Vì vậy khi chế biến món ăn ở nhiệt độ từ 150oC trở lên thì sẽ không tốt cho tim mạch.

Vì những tác hại đối với sức khỏe mà những các axit béo không chuyển hóa đã bị cấm tại rất nhiều nước. Tuy nhiên, việc những chất này hình thành khi chế biến đồ ăn ở nhiệt độ cao thì không ai có thể kiểm soát được.

Các nhà nghiên cứu cho rằng qua đây có thể giải thích tại sao một số nhóm người lại dễ bị mắc bệnh tim hơn những nhóm khác. Cụ thể là tại một số nước Đông Nam Á nơi hay chế biến món ăn bằng phương pháp chiên ngập dầu hoặc quay ở nhiệt độ cao, tức tạo ra một lượng lớn các axit béo không chuyển hóa thì tỉ lệ mắc bệnh tim mạch rất cao. Ngược lại, nước có tỉ lệ mắc bệnh tim thấp hơn một chút là Trung Quốc lại thường hấp, luộc hoặc om.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang