Đồ chơi - 'thủ phạm' tiếp tay cho vi khuẩn gây bệnh

author 05:42 25/06/2016

(VietQ.vn) - Các chuyên gia đã cảnh báo chính những món đồ chơi hàng ngày của trẻ sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Các chuyên gia đã cảnh báo chính những món đồ chơi hàng ngày của trẻ sẽ làm tăng nguy cơ mắc những căn bệnh truyền nhiễm. Một số loại virus như virus cúm, có thể tồn tại trên bề mặt của đồ chơi lâu. Vì thế, khi trẻ tiếp xúcvới đồ chơi sẽ tạo cơ hội cho chúng đi vào cơ thể. 

Các chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm một virus có thể sống được bao lâu trên những món đồ chơi trẻ em bằng nhựa. Kết quả cho thấy, với độ ẩm là 60%, vi khuẩn tồn tại trong khoảng 24 giờ. Với độ ẩm là 40%, thời gian sống của chúng là khoảng 10 giờ.

Theo chuyên gia dẫn dầu nhóm nghiên cứu Richard Bearden của trường Đại học bang Georgia: “Mọi người thường không nghĩ rằng cơ thể có thể bị lẫy nhiễm các bệnh virus từ những vật vô tri vô giác. Họ thường nghĩ mình mắc bệnh là do lây truyền từ những người xung quanh. Trẻ nhỏ rất dễ tiếp xúc với các loại virus gây bệnh vì chúng thường cầm các đồ vật trên tay và đưa vào miệng. Hơn nữa, với trẻ nhỏ hệ miễn dịch của chúng chưa hoàn thiện”.

Đồ chơi giống như những cầu nối quan trọng giúp cho các loại virus xâm nhập vào cơ thể trẻ nhỏ.

Đồ chơi giống như những cầu nối chủ yếu giúp các loại virus xâm nhập vào cơ thể trẻ nhỏ 

Các nhà nghiên cứu cho biết đồ chơi giống như những cầu nối chủ yếu giúp cho các loại virus xâm nhập vào cơ thể trẻ nhỏ. Trước đó, nhiều nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy đồ chơi nhiễm khuẩn ở các trung tâm chăm sóc sức khỏe, văn phòng của bác sĩ và trong các hộ gia đình. Đặc biệt, là đồ chơi ở các khu vui chơi giải trí của trẻ, đây được coi là "ổ" vi khuẩn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lại không biết chính xác những loại virus trên có thể tồn tại ở các đồ vật vô tri vô giác trong khoảng thời gian bao lâu. Họ cũng cho biết, việc có thể tính toán chính xác những nguy hiểm tiềm tàng trong các loại virus này và đưa ra biện pháp kiểm soát là rất khó.

Những nghiên cứu mới đây tập trung vào việc các loại virus cần bao nhiêu thời gian để gây bệnh trên trẻ nhỏ với điều kiện trong nhà và có độ ẩm tương đương. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một loại virus có thể lây nhiễm trên vi khuẩn để tiến hành thí nghiệm. Họ đặt virus này ở đồ chơi trong môi trường kiểm soát độ ẩm ở nhiệt độ 22°C, với độ ẩm khoảng từ 40% đến 60%. Trải qua 24 giờ, chỉ có 1% vi khuẩn lây nhiễm trên đồ chơi ở độ ẩm 60%. 

Nhóm virus kém ổn định khi ở độ ẩm 40% - độ ẩm bình thường ở môi trường trong nhà. Trong 2 giờ đầu, chỉ có 0,01% còn tồn tại. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lại có thể khôi phục 0,0001% virus lây nhiễm trong khoảng 10 giờ đồng hồ. Điều này có nghĩa là chỉ cần virus vẫn còn tồn tại trên đồ chơi thì trẻ vẫn có nguy cơ mắc bệnh. 

Tiến sĩ Bearden cho biết thêm, độ ẩm trong nhà có thể thay đổi, vì thế tập trung vào việc giảm khả năng phân tán của bệnh dịch là rất quan trọng. “Tôi nghĩ cần tập trung chủ yếu vào bố mẹ, các cơ sở vật chất chăm sóc sức khỏe hàng ngày, văn phòng bác sĩ và các địa điểm khác nơi mà trẻ có thể tiếp cận để sát khuẩn những món đồ chơi mà trẻ có thể tiếp xúc. Để đảm bảo trẻ sẽ không tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh”. Những đồ chơi mà trẻ sử dụng nên được sát khuẩn thường xuyên bằng thuốc tẩy gia dụng là tốt nhất.

'Hung thủ' hủy diệt tế bào não tiềm ẩn trong kẹo cao su(VietQ.vn) - Có lẽ không nhiều người trong số đó biết rằng kẹo cao su là một thứ tiềm ẩn những nguy hại khủng khiếp cho sức khỏe con người.

Thu Thảo (theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang