Đồ chơi ‘made in Việt Nam’ làm gì để tìm chỗ đứng?

author 07:01 24/05/2020

(VietQ.vn) - Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Thiếu nhi (1/6), thị trường đồ chơi dành cho trẻ em bắt đầu bước vào cuộc đua giành thị phần. Nhiều doanh nghiệp trong nước đã có kế hoạch kích cầu, tuy nhiên trước áp lực đồ chơi giá rẻ từ Trung Quốc, hàng Việt Nam làm gì để giành được chỗ đứng?

Đồ chơi Việt được ưa chuộng vì an toàn

Ước tính, Việt Nam có khoảng hơn 20% dân số là trẻ em trong độ tuổi từ 0-14. Đây là phân khúc tiêu dùng đầy tiềm năng, đặc biệt cho thị trường đồ chơi.

Tuy nhiên, hiện các sản phẩm đồ chơi bình dân có nguồn gốc nước ngoài hoặc không rõ xuất xứ chiếm hơn 70% thị phần. Số còn lại là thương hiệu đồ chơi cao cấp được nhập khẩu từ các nước phát triển nhưng có giá bán rất cao và một tỷ lệ nhỏ là đồ chơi trẻ em được các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Đồ chơi trẻ em sản xuất tại Việt Nam được ưa chuộng bởi tính an toàn cao. 

Dù chiểm tỷ lệ nhỏ trong “miếng bánh” thị phần đồ chơi dành cho trẻ em nhưng đồ chơi “made in Việt Nam” thời gian qua đã ít nhiều chiếm được lòng tin của người tiêu dùng bởi các doanh nghiệp đánh vào ngách đồ chơi thông minh đặc biệt là đồ chơi với chất liệu gỗ an toàn cho người sử dụng nên rất được ưa chuộng.

Theo nhận định của các chuyên gia, dù sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp nhưng đồ chơi Việt chưa thể cạnh tranh được với những sản phẩm đồ chơi giá rẻ có nguồn gốc nhập khẩu từ nước ngoài. Thế nhưng chính tình trạng đồ chơi giá rẻ không có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, bỏ ngỏ vấn đề chất lượng và an toàn cho trẻ lại là cơ hội cho các doanh nghiệp nội địa khai thác và cạnh tranh với hàng không rõ nguồn gốc, nhất là hàng từ Trung Quốc.

Theo ông Vũ Đức Bình, giám đốc doanh nghiệp sản xuất đồ chơi tại TP. Hồ Chí Minh, hiện trên thị trường có rất nhiều đồ chơi nhập lậu từ Trung Quốc, các sản phẩm nhập lậu thường có giá rẻ nhưng chất lượng không rõ ràng, phần lớn sản phẩm được sản xuất từ các loại nhựa tái chế, bán trôi nổi ở vỉa hè, công viên thậm chí trong các cửa hàng chuyên bán đồ chơi dành cho trẻ. “Đồ chơi trôi nổi không tem nhãn, không được hợp quy hiện khá phổ biến, thế nhưng hiện nay với thu nhập và sự hiểu biết của nhiều bậc phụ huynh về mức độ an toàn của đồ chơi dành cho trẻ ngày càng cao thì thị trường đồ chơi an toàn và rõ ràng nguồn gốc sẽ tăng lên trong thời gian tới”, ông Bình nhận định.

Doanh nghiệp trong nước sản xuất đồ chơi thông minh vẫn khá chật vật tìm chỗ đứng bởi khó cạnh tranh được với đồ chơi nhập ngoại giá rẻ. 

Cuộc đua không cân sức

Dù các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi tâm huyết trong nước đã có nhiều nỗ lực từ phát triển nhà máy sản xuất cho đến mở rộng hệ thống phân phối nhưng cuộc chiến giữa đồ chơi nội địa với đồ chơi nhập khẩu vẫn không cân sức, khi mà các mặt hàng đồ chơi nhập khẩu vẫn chiếm vị trí độc tôn ở phân khúc cao.

Có thể thấy rõ, các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi trong nước thời gian qua đã đầu tư không kém so với sản phẩm của nước ngoài. Đó là việc dùng các loại nhựa chính phẩm, không sử dụng hóa chất có độc tố, hoặc phẩm màu độc hại để trẻ thoải mái ngậm, nắm. Nhưng nếu so về tốc độ ra mẫu mã mới, hoặc đi vào từng tiểu tiết ở các công đoạn cần tinh xảo, độ bắt mắt, đồ chơi Việt vẫn còn nhiều khó khăn mới mong chinh phục được hoàn toàn các "thượng đế" nhí lẫn phụ huynh.

Để hỗ trợ đồ chơi sản xuất trong nước cũng như đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và trẻ nhỏ, trong những năm qua nhiều doanh nghiệp phân phối, bán lẻ đã không ngừng tìm kiếm các đơn vị sản xuất trong nước đảm bảo yêu cầu về chất lượng và mẫu mã để đưa hàng tới tay người dùng và đưa ra những chương trình khuyến mại kích cầu cho đồ chơi trong nước.

Hiện tại, ở nhiều siêu thị, cửa hàng bán lẻ đồ chơi, các quầy kệ đồ chơi luôn đầy ắp mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam như búp bê nhựa, các vỉ xe, bếp, bảng lắp ghép, thú bông… giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Các sản phẩm này đều được cung cấp bởi các thương hiệu phổ biến như Công ty TNHH Nhựa Chợ Lớn, Hoàng Thu, Công ty CP gỗ Đức Thành, Công ty CP Đồ Chơi An toàn Việt… Các sản phẩm đồ chơi trẻ em phần lớn đều có chứng nhận phù hợp với quy chuẩn quốc gia QCVN 03:2019/BKHCN do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.

"Đồ chơi Việt Nam được bày bán tại siêu thị không những đáp ứng được về chất lượng mà còn đa dạng về mẫu mã và chủng loại, nên người tiêu dùng khá an tâm khi lựa chọn. Bên cạnh đó, những năm gần đây, do lo lắng các chất độc hại có trong đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ nên nhiều bậc phụ huynh có xu hướng ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam. Khá nhiều người cho rằng cảm thấy yên tâm với đồ chơi Việt Nam vì có nguồn gốc xuất xứ chứ không phải hàng trôi nổi độc hại”, đại diện Công ty Đồ chơi An toàn Việt cho hay.

Đại diện doanh nghiệp này cũng cho biết, để cạnh tranh với đồ chơi nhập ngoại giá rẻ tất cả các đồ chơi của công ty trong nước trước khi ra thị trường đều được kiểm nghiệm và đảm bảo chất lượng, tuân thủ quy định về ghi nhãn hàng hóa. Đây chính là điểm cộng mà sản phẩm của các doanh nghiệp “được lòng” người tiêu dùng trong nước.

Rõ ràng trong cuộc đua giữa đồ chơi Việt và đồ chơi nhập ngoại thì hàng nội có vẻ như lép vế, thế nhưng theo quan điểm của nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối đồ chơi trẻ em trong nước, cuộc đua này chỉ có thể trở nên cân bằng khi các doanh nghiệp sản xuất đầu tư công nghệ sản xuất, cải tiến mẫu mã và quan trọng là đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu. Khi vấn đề chất lượng được nhà sản xuất hướng đến và ngời tiêu dùng quan tâm thì các sản phẩm kém chất lượng, kém an toàn cho trẻ ắt sẽ không còn đất sống.

Khuyến mại bằng hình thức giảm giá các mặt hàng đồ chơi đang được nhiều cửa hàng, siêu thị thực hiện nhằm kích cầu, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước.

 

Kích cầu đồ chơi trong nước bằng các chương trình khuyến mại

Nhiều siêu thị đã dành không gian trưng bày và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng các mặt hàng đồ chơi nội địa. Qua đó hỗ trợ các nhà sản xuất đồ chơi trong nước giành thị trường từ đồ chơi nhập khẩu. Từ ngày 21/5 đến hết 3/6/2020, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra toàn quốc đồng loạt thực hiện giảm giá đến 50% cho hơn 200 sản phẩm đồ chơi trẻ em an toàn, xuất xứ trong nước.

Tại siêu thị BigC Thăng Long, hệ thống đồ chơi Kingdom cũng dành riêng một kệ hàng bán đồ chơi giảm giá. Các sản phẩm giảm giá nhiều như vỉ bếp các loại Tini Toy giảm 50%, bộ xếp hình Lego truy đuổi cao tốc/ chiến giáp người sắt/ cửa tiệm làm tóc/ xe tải trái cây giảm 45%, bộ đồ chơi đường đua Metal Machines giảm 35% còn 149.000đ/chiếc.

Dừng lưu thông hơn 400 đồ chơi trẻ em không đạt về ghi nhãn hàng hóa(VietQ.vn) - Mới đây, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) thông báo tạm dừng lưu thông đối với 414 sản phẩm đồ chơi trẻ em không đạt về ghi nhãn.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang