Độ đậm nhạt trên vạch kit test nhanh không nói lên bệnh nặng hay nhẹ

author 06:27 03/03/2022

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, độ đậm nhạt của vạch trên kit test không thể dự đoán bệnh nặng hay nhẹ hay tải lượng virus của người F0.

Thời điểm thích hợp để test Covid-19

Sau khi tiếp xúc nguồn lây, nhiều người thường có tâm lý lo lắng, mua cùng lúc nhiều kit test nhanh để tự xét nghiệm hàng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc này không cần thiết và gây lãng phí. 

Trong quá trình nhiễm nCoV, tải lượng virus sẽ tăng lên và giảm đi. Tải lượng virus là số lượng nCoV mà bác sĩ có thể tìm thấy trong cơ thể. Họ có thể sử dụng máu, tăm bông hoặc các chất dịch cơ thể khác nhau để kiểm tra tải lượng của một virus cụ thể. Bản thân những người mắc Covid-19 cũng có tải lượng virus khác nhau. 

Độ đậm nhạt trên que test không cho thấy độ nặng nhẹ của F0 

Tải lượng virus sẽ tăng lên và giảm xuống theo 3 giai đoạn phát triển của Covid-19. Ở giai đoạn khởi phát, thời gian ủ bệnh là 2-14 ngày, trung bình từ 5-7 ngày, trong đó, người nhiễm chủng Delta có thời gian ủ bệnh ngắn hơn. 

Giai đoạn toàn phát sẽ diễn ra sau 4-5 ngày với các triệu chứng về hô hấp, tuần hoàn, thận, thần kinh, gan mật, nội tiết, dạ dày - ruột, da…

Giai đoạn hồi phục sẽ diễn ra sau 7-10 ngày với người mắc bệnh nhẹ, trung bình. Lúc này, F0 hết sốt, toàn trạng khá lên, tổn thương phổi tự hồi phục, có thể gặp mệt mỏi kéo dài. Những trường hợp nặng sẽ có biểu hiện lâm sàng kéo dài, hồi phục từ 2-3 tuần, mệt mỏi kéo dài đến hàng tháng. Những trường hợp nguy kịch có thể phải nằm hồi sức kéo dài nhiều tháng, có thể tiến triển xơ phổi, ảnh hưởng tâm lý, yếu cơ kéo dài.

Các nghiên cứu đã cho thấy tải lượng virus của F0 cao nhất trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng đầu tiên. Đây là lúc các xét nghiệm Covid-19 có thể phát hiện chính xác nhất. Do đó, chúng ta không nên test ngay khi tiếp xúc F0, gây lãng phí và có thể tạo hiện tượng âm tính giả.

Các xét nghiệm rRT-PCR có thể phát hiện vật liệu di truyền của nCoV từ một lượng nhỏ. Do đó, nó giúp phát hiện sớm hơn và kết quả có thể vẫn còn dương tính ngay cả sau khi người bệnh ngừng lây nhiễm. Lúc này, các mảnh virus vẫn có thể tồn tại trong cổ họng vài tuần sau khi nhiễm bệnh. Khi test rRT-PCR, kết quả vẫn có thể dương tính nhưng F0 không còn lây nhiễm cho người khác.

Trong khi đó, các xét nghiệm nhanh kháng nguyên phát hiện protein của virus và cho kết quả dương tính khi người bệnh đang ở giai đoạn có khả năng lây nhiễm.

Với xét nghiệm rRT-PCR, ngưỡng phát hiện virus là từ ngày thứ 4 đến 16. Con số này với test nhanh là ngày thứ 4 đến 10. Đây cũng là thời điểm người mắc Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao nhất.

Điều này lý giải nguyên nhân ở nhiều người, mặc dù có triệu chứng mắc Covid-19, kết quả test nhanh vẫn là âm tính. Tại thời điểm này, tải lượng virus thấp là có thể cho thấy kết quả xét nghiệm âm tính mặc dù người đó có tất cả triệu chứng của nhiễm SARS-CoV-2.

Độ đậm nhạt của vạch kit test nhanh không nói lên bệnh nặng hay nhẹ

Nếu kit test nhanh cho hai vạch, bất kể màu đậm nhạt, bạn nên tự cách ly và theo dõi sức khỏe bởi bạn đã bị nhiễm bệnh. Theo TS Amesh Adalja, học giả cao cấp tại Đại học Johns Hopkins, có nhiều nguyên nhân khiến vạch T bị mờ như tải lượng virus thấp, độ nhạy của kit…

Các chuyên gia cho rằng vạch T mờ có thể cho thấy tải lượng virus có bạn thấp. Thời điểm tải lượng virus đạt đỉnh cũng là lúc hai vạch đậm nhất (khoảng ngày thứ 4 đến ngày thứ 8). Tại thời điểm ngày thứ 1 và 10, vạch T có thể mờ dần. Trong giai đoạn ủ bệnh và sau ngày thứ 14, kit test nhanh có thể chỉ còn một vạch C.

Song, họ cũng nhấn mạnh điều này không chính xác hoàn toàn và độ đậm nhạt bị tác động bởi rất nhiều yếu tố. Độ nhạy của test nhanh cũng không bằng rRT-PCR nên dễ xảy ra sai số. Chỉ test rRT-PCR mới xác định được chính xác tải lượng virus của một người.

Ngoài ra, trên các kết quả test nhanh, vạch mờ hay đậm không nói lên được người mắc đang bị bệnh nặng hay nhẹ. Đặc biệt, test nhanh âm tính chỉ mang ý nghĩa nguy cơ lây nhiễm của F0 thấp vì còn ít hoặc không còn virus ở đường hô hấp trên. 

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang