Đồ diệt khuẩn: Hàng Việt yếu thế

author 06:59 04/01/2013

(VietQ.vn) - Lo ngại về nhiễm độc thực phẩm, nguồn nước khiến người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm có chức năng chống độc, diệt khuẩn… Đánh vào tâm lí đó, không ít nhà sản xuất tung ra các sản phẩm được “gắn mác” là “tiệt trùng”, “diệt khuẩn” từ cháo, thớt, quạt, máy sấy quần áo, điều hoà ... thậm chí bàn chải đánh răng.

Đa dạng về công dụng

Hiện nay, nhiều sản phẩm đồ gia dụng xuất hiện trên thị trường đua nhau gán thêm mác “diệt khuẩn”. Loại thớt diệt khuẩn Neoflam được chào mời trên các website “Công nghệ Microban® giúp cho thớt sạch Neoflam không bao giờ bị nấm mốc, luôn giữ cho sản phẩm trắng sạch như mới và có tác dụng vĩnh cửu... Microban là chất bảo vệ chống lại vi khuẩn và nấm mốc tin cậy nhất, uy tín nhất trên thế giới (...) Là thành phần tồn tại vĩnh viễn cùng với dòng đời của sản phẩm...”. 
Một loại máy lọc nước trên thị trường
Một loại máy lọc nước trên thị trường
 
Ở một website mua sắm khác, sản phẩm bàn chải đánh răng diệt khuẩn Nano Silver - Pragma được quảng cáo như sau: “Khử trùng 650 loại vi khuẩn và virus bao gồm một trực khuẩn đường ruột. Nó có thể được kết hợp theo quy định cùng với một phương pháp điều trị y tế để ngăn viêm da, mụn, eczema, thương hàn, bệnh tả, cảm lạnh, viêm phế quản, mùi hôi thối của nách, chân, cơ thể... Các hạt bạc nano có diện tích bề mặt cực lớn tương đối, gia tăng liên lạc với vi khuẩn, virus hoặc nấm và bao la cải thiện, hiệu quả diệt khuẩn của nó virucidal và diệt nấm”. Trong khi, giá của sản phẩm này chỉ có 30.000 đồng.
 
Mới đây trên truyền hình còn giới thiệu một loại chảo chống dính với đặc điểm nổi bật là diệt khuẩn, tiệt trùng nhờ công nghệ Nano-Silver (lớp phủ bạc có công dụng kháng khuẩn). Ngoài ra còn có nhiều thiết bị diệt khuẩn nano, máy sục ôzôn được quảng cáo có tác dụng diệt được 99,9% vi khuẩn, nấm mốc. Nhiều loại máy ôzôn còn được “thổi” lên với khả năng vô hiệu hóa được thuốc trừ sâu. 
 
Ðể đảm bảo vệ sinh, an toàn trong ăn uống cho bé và tiết kiệm thời gian cho các bà mẹ, hiện nay ngoài thị trường còn có loại máy tiệt trùng bình sữa. Các loại sản phẩm này chủ yếu bằng nhựa nên gọn nhẹ, cách sử dụng lại đơn giản. Ðối với các loại máy tiệt trùng bình sữa, phía dưới luôn có một ngăn để đựng nước. Khi cắm điện, nước được đun nóng tới 1500 C và bốc hơi, chính hơi nước này sẽ giúp tiệt trùng bình sữa và núm vú cho bé. Giá từ 450.000 - 900.000 đồng/máy tuỳ vào công dụng tiệt trùng 1, 3 hoặc 6 bình sữa cho bé. 
 
Chủ yếu là hàng nhập ngoại
 
Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam, trên thị trường, các dòng hàng máy rửa rau quả, khử độc thực phẩm, máy lọc nước…có nhiều chủng loại với đủ mức giá cho khách lựa chọn. Mặt hàng “hút” khách nhất là các sản phẩm nhập khẩu từ Pháp, Đức, Nhật hoặc hãng Nonan (Hàn Quốc), sau đó mới đến hàng liên doanh và hàng do Việt Nam sản xuất.
 
Thị trường các loại vật dụng cho trẻ em thì tập trung đủ loại tiệt trùng hàng ngoại nhập. Những đồ dùng hàng ngày như khăn giấy tiệt trùng chuyên dụng để lau ti giả, núm vú cao su cho đến các loại bình sữa tiệt trùng, bát, đĩa đựng đồ ăn, ca uống thuốc, đầu ti giả cho bé đều gắn mác “siêu diệt khuẩn”.
 
Đa phần các loại sản phẩm được quảng cáo là hàng nhập của Pháp, Đức, Nhật Bản có lớp tráng bạc ở dạng phân tử Nano, bạc có tính năng diệt khuẩn khử độc và chống bệnh ung thư.  
Mua máy lọc nước cần thận trọng
Mua máy lọc nước diệt khuẩn cần xem xét kĩ càng các yếu tố bộ phận
 
Chị Thu Vân (Đống Đa, Hà Nội) cho biết “tôi có cháu nhỏ mới 3 tháng tuổi nên đồ dùng cho cháu đều phải chọn loại diệt khuẩn, khử trùng. Thường thì tôi chỉ chọn mua các sản phẩm nhập khẩu có ghi xuất xứ từ Hàn Quốc và Nhật Bản tại các đại lí, siêu thị chuyên bán đồ trẻ em. Giá cả tuy có đắt hơn hàng liên doanh nhưng mẫu mã bền, đẹp và chất lượng cũng yên tâm hơn”.
 
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy lọc nước và nhiều nhà phân phối bán lẻ máy lọc nước khác nhau. Trên mạng có nhiều công ty rao bán hàng máy lọc nước của Mỹ, Nhật, Malaysia, Đài Loan, Singapore, Israel với giá khá đắt … 
 
Máy đắt nhất là của Malaysia với giá hơn 10 triệu đồng. Còn dạng máy thông dụng nhất là máy được nhập linh kiện từ nước ngoài và lắp ráp tại Việt Nam giá chỉ trên dưới 3 triệu đồng.
 
Trong đó, người tiêu dùng rất khó mua được đúng hàng ngoại “xịn” trên thị trường do đa phần các sản phẩm diệt khuẩn đều được nhập từ Trung Quốc về tiêu thụ trong nước. Chỉ tính riêng sản phẩm máy lọc nước diệt khuẩn thông dụng đã có hơn 100 loại của nhiều hãng được bày bán trên thị trường. 
 
Có rất nhiều bình lọc bằng thủy tinh hữu cơ của Trung Quốc được người bán hàng quảng cáo là “lọc được vi khuẩn, virus, uống được ngay” mà không cần đun sôi. Tuy nhiên, không ít người dùng loại máy này bị đau bụng và tiêu chảy do uống nước chưa đun. 
 
Huỳnh Hiểu Minh
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang