Tiêu thụ nhiều đồ uống có đường có thể gây mụn trứng cá

author 06:30 30/03/2023

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của Mỹ chỉ ra việc tiêu thụ đồ uống có đường hàng ngày có thể khiến người dùng tăng nguy cơ gặp các vấn đề mụn trứng cá.

Mụn trứng cá là tình trạng viêm mạn tính của nang lông tuyến bã. Bệnh thường gặp tại các bệnh viện và các chuyên khoa da liễu. Chi phí điều trị liên quan đến mụn trứng cá rất cao bao gồm năng suất lao động và tâm lý trầm cảm. Mụn trứng cá xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng tập trung nhiều ở thanh thiếu niên.

Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn trứng cá như tăng tiết chất bã nhờn, rối loạn sừng hóa ống bã, vi khuẩn, thậm chí do tiêu thụ nhiều đồ uống chứa đường.

Cụ thể, theo Thư viện Y học Quốc gia Mỹ, một cuộc điều tra dịch tễ tại một trường đại học ở Trung Quốc cho thấy uống nước ngọt có gas hàng ngày làm tăng đáng kể nguy cơ mụn trứng cá từ trung bình đến nặng ở thanh thiếu niên, đặc biệt khi lượng đường vượt quá 100 g/ngày.

Tiêu thụ nhiều đồ uống chứa đường có thể gây mụn. Ảnh minh họa 

Cuộc điều tra có sự tham gia của 8.226 sinh viên. Họ đều trải qua bài kiểm tra sức khỏe và trả lời các câu hỏi về thói quen uống nước ngọt. Kết quả chỉ ra những sinh viên uống nước ngọt có gas, đồ uống từ trà có đường và đồ uống có hương vị trái cây thường xuyên (từ 7 lần/tuần trở lên) gặp các vấn đề về mụn trứng cá.

Ngoài ra, theo Healthline, các nhà nghiên cứu người Pháp phát hiện ra một số loại thực phẩm như chocolate sữa hoặc đồ uống có đường có thể gây ra mụn trứng cá ở người trưởng thành.

Nghiên cứu có hơn 24.000 người trưởng thành ở Pháp tham gia. Họ được yêu cầu ghi lại chế độ ăn uống và lượng tiêu thụ trong 24 giờ suốt 2 tuần. Kết quả nghiên cứu cho thấy thực phẩm chứa chất béo, có nguồn gốc từ sữa và chứa đường có thể gây bùng phát mụn trứng cá.

Cụ thể, uống 5 ly sữa hoặc đồ uống có đường/ngày làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá hơn 50%. Trong khi đó, một khẩu phần thức ăn chứa chất béo (như khoai tây chiên) hoặc thức ăn có đường (như bánh rán) làm tăng nguy cơ nổi mụn lên đến 54%.

Tiến sĩ Joseph Zahn, giáo sư da liễu tại Đại học George Washington (Mỹ), cho biết kết quả nghiên cứu trên không có gì đáng ngạc nhiên.

"Trên thực tế, việc thực phẩm chứa chất béo, thực phẩm có đường (loại có chỉ số đường huyết cao), cũng như thực phẩm từ sữa (đặc biệt là sữa ít béo) gây ra mụn trứng cá không làm tôi bất ngờ. Một số nghiên cứu cũng đề xuất mối liên hệ trên và nhiều bệnh nhân của tôi ghi nhận tình trạng bị nổi mụn khi ăn những thực phẩm như vậy”, ông nói.

Mặc dù vẫn chưa có lý do chính xác cho mối liên hệ này, ông Zahn cho rằng các thực phẩm trên đóng vai trò điều chỉnh một số hormone như insulin hoặc androgen khiến mụn bùng phát.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang