Những đồ uống có thể giúp cho người bị gan nhiễm mỡ thải độc hiệu quả

authorNgọc Nga 06:35 27/03/2023

(VietQ.vn) - Để giúp thải độc gan cho người bị gan nhiễm mỡ có nhiều cách, một trong số đó là sử dụng các loại đồ uống như nước ép củ dền, nước ép bưởi, trà xanh...

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng tích tụ quá nhiều chất béo ở mô gan và bị viêm. Gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu căn bản là không có hại, tuy nhiên triệu trứng viêm gan kéo dài có thể dẫn tới xơ gan và làm giảm chức năng của gan. Gan nhiễm mỡ không lây nhiễm từ người này sang người khác và cũng không di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nguyên nhân phổ biến nhất của gan nhiễm mỡ là uống quá nhiều rượu bia, đồ uống có cồn. Bên cạnh đó chúng còn làm giảm hiệu quả điều trị bệnh của các loại thuốc.

Nguy cơ bị bệnh gan nhiễm mỡ ở người béo phì cao gấp nhiều lần người có trọng lượng bình thường. Cơ thể của người béo phì thường xuyên cung cấp chất béo vượt ngưỡng cơ thể hấp thu nên gây ra hiện tượng tích tụ mỡ trong gan.

Lipid trong máu đi qua gan quá nhiều thì hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, nếu vượt quá khả năng chuyển hoá của gan sẽ làm mỡ trong máu tồn đọng trong gan sinh ra gan nhiễm mỡ.

Bệnh tiểu đường bản chất là rối loạn chuyển hoá gluco, đường huyết cao sẽ tạo thành một lớp bao phủ khiến gan mất đi chức năng chuyển hoá cholesterol dẫn tới tình trạng tích tụ nhiều cholesterol gây ra gan nhiễm mỡ. Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Một số loại thuốc điều trị mỡ máu, lao phổi có thể có tác dụng phụ gây tổn thương gan, làm gan nhiễm mỡ.

Để hạn chế gan nhiễm mỡ, ngoài việc điều trị bằng thuốc thì nên tích cực uống những loại nước dưới đây: 

 Có nhiều loại đồ uống giúp thải độc gan hiệu quả cho người bị gan nhiễm mỡ. Ảnh  minh họa

Nước chanh

Chanh chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe nếu như sử dụng thường xuyên bởi tác dụng hỗ trợ làm sạch gan, giải độc gan, giúp gan hoạt động tốt hơn, bảo vệ chống lại bệnh gan nhiễm mỡ.

Vỏ chanh có chứa pectin, có khả năng ngăn không cho dạ dày hấp thụ đường một cách hiệu quả. Do đó, nước chanh còn được sử dụng để giảm cân an toàn đối với các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ do béo phì.

Nước ép bưởi

Cũng giống như nước chanh, trong nước bưởi chứa nhiều vitamin giúp thanh lọc và thải độc gan tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Ngoài ra vỏ bưởi có chứa nhiều tinh dầu và 2,5-3,2% flavonoid neohesperidin có tính kháng ôxy hóa tương đối cao. Flavonoid và tinh dầu trong vỏ bưởi có tác dụng bảo vệ tế bào gan, lợi mật, nâng cao tính bền của thành mạch, giảm mỡ máu hiệu quả.

Nước ép củ dền

Nước ép củ dền là một thức uống tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ vì nó có nhiều chất xơ, chất chống ôxy hóa và các khoáng chất thiết yếu. Các dưỡng chất của loại thức uống này hỗ trợ giải độc gan cũng như cải thiện quá trình đào thải mỡ thừa.

Nước trà xanh

Trà xanh được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chất EGCG có trong trà xanh là một chất chống ôxy hóa mạnh, có khả năng chống viêm, chống vi khuẩn, loại bỏ các gốc tự do và chất độc ra khỏi cơ thể. Nước trà xanh cũng giúp phòng chống bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả, đặc biệt đối với người có bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Tuy nhiên không nên uống trà xanh vào sáng sớm khi đói vì chất caffeine trong trà xanh có thể khiến cơ thể bị mất nước, kích thích tiết acid dạ dày và làm bụng cồn cào, khó chịu.

Trà atiso

Không chỉ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc mà trà atiso còn rất tốt cho gan đặc biệt là bệnh gan nhiễm mỡ. Bởi trong thành phần của atiso có chứa nhiều chất chống ôxy hóa giúp giải độc, phục hồi gan bị tổn thương. Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng, tiêu thụ quá nhiều trà atiso. Việc sử dụng phải có liều lượng nhất định, mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 2 tách trà atiso là đủ. Không được dùng trà atiso để thay nước lọc hằng ngày sẽ khiến bệnh tình thêm nghiêm trọng.

Cà phê

Cà phê là một trong những đồ uống được khuyên dùng phổ biến nhất để làm sạch gan vì người ta đã chứng minh rằng những người uống cà phê thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh gan mạn tính và bệnh gan nhiễm mỡ thấp hơn. Theo các nghiên cứu có vẻ như cà phê có thể làm giảm tính chất chu kỳ của ruột, khiến mọi người khó hấp thụ chất béo hơn.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang