‘Đổ xô’ đi thuê đồ chơi ‘xịn’ cho con: Âm thầm rước bệnh

author 07:31 27/08/2016

(VietQ.vn) - Để con trẻ luôn có đồ chơi mới trong nhà mà không phải chi nhiều tiền sắm, phụ huynh có xu hướng sử dụng dịch vụ thuê đồ chơi ‘xịn’ cho trẻ.

Chi ít, chơi nhiều

Trẻ nhỏ rất thích có nhiều đồ chơi đẹp nhưng không phải bậc cha mẹ nào cũng có điều kiện đáp ứng, bởi tính “cả thèm chóng chán” của trẻ cùng với giá đắt đỏ của nhiều loại đồ chơi, nhất là những đồ chơi thông minh có thiết kế đẹp, không độc hại và an toàn cho bé. Nắm bắt xu thế chung đó, nhiều cửa hàng đồ chơi đã chuyển sang dịch vụ cho thuê với giá rẻ thay vì bày hàng ế ẩm mà chẳng ai động tới.

Chia sẻ về dịch vụ này, khách hàng Hoàng Lan (32 Tuổi, Hà Nội) cho biết: “Con trai tôi được 3 tuổi, cháu rất thích đồ chơi. Cuối tuần gia đình cho cháu đi siêu thị mua sắm, nhìn thấy chiếc xe cẩu có thể ngồi lái, phát ra âm thanh vui nhộn, cháu khóc đòi mua. Hỏi giá mới biết gần 4 triệu, đắt quá. Thấy chị bạn cùng khu chung cư mách nước, tôi mới biết đường đến đây thuê, giá thuê có 500 nghìn/tháng. Cháu tha hồ chơi, chán lại trả, tiết kiệm khoản tiền lớn để mua”.

cho-thue-do-choi
Phụ huynh sẽ tiết kiệm được một khoản tiền khi sử dụng dịch vụ thuê đồ chơi thông minh (Ảnh: Internet) 

Cho thuê đồ chơi ngày càng nở rộ và thu hút đông đảo sự chú ý của các bậc cha mẹ có con nhỏ bởi đồ chơi cho thuê rất đa dạng, đồ bền, đẹp, xuất xứ từ Mỹ, Đức, Nhật… Khi mua mới, rẻ cũng vài trăm nghìn, đắt lên đến hàng triệu. Trẻ nhỏ chưa biết giữ, lại nhanh chán, cộng thêm nhiều hộ gia đình diện tích nhỏ, không thể chứa được nhiều loại đồ chơi nên dịch vụ này khi mới xuất hiện đã trở thành chủ đề “hot” để các bà mẹ rỉ tai nhau.

Theo khảo sát, dịch vụ này khá hấp dẫn với những gia đình có trẻ nhỏ từ 1 - 24 tháng. Những chiếc nôi, xe đẩy, ghế rung, thảm chơi, ghế tập ngồi, ghế tập ăn, xe tập đi,… hầu hết các bé chỉ dùng trong thời gian ngắn (1-2 tháng). Do đó, thay vì bỏ ra một số tiền đáng kể để mua mỗi món đồ chơi, các phụ huynh có thể thuê những thứ đồ dùng này với giá từ 20.000 – 500.000 đồng.

Chia sẻ với PV, chị Ngọc Mai - chủ cửa hàng kinh doanh và cho thuê sản phẩm đồ chơi trẻ em ở phố Kim Mã, cho biết: hình thức thuê cũng khá đơn giản, đặt cọc ban đầu bằng 100% giá trị món đồ chơi, thuê xong sẽ thanh toán tiền và nhận lại tiền cọc. Hiện nay giá đặt thuê đồ thường dao động ở mức 20.000 - 50.000 đồng/tuần đối với những món đồ có giá từ 200.000 - 500.000 đồng. Với những món đồ từ 1.000.000 trở lên có giá thuê từ 200.000 - 500.000/tháng. Đồ chơi cho trẻ em từ 3-5 tuổi giá thuê thường đắt hơn vì trẻ ở độ tuổi này thường hiếu động. Bên cạnh sản phẩm đồ chơi ‘made in VietNam’, cửa hàng có nhiều mẫu nhập ngoại từ đồ chơi giải trí, phục vụ học tập, rèn luyện kĩ năng, đồ chơi nhóm với chất lượng tốt, thiết kế bắt mắt, chất liệu an toàn của các hãng uy tín.

 

Nở rộ dịch vụ cho thuê đồ chơi trẻ em 

Rủi ro rình rập!

Trao đổi với báo giới trước sức hút của dịch vụ này, Bác sĩ Trần Thị Thu Hương - Bệnh viện Nhi Trung Ương đưa ra những cảnh báo khi phụ huynh ‘đổ xô’ đi thuê đồ chơi cho con trẻ.

Bác sĩ cho biết, trên thị trường không phải cửa hàng cho thuê đồ chơi thông minh nào cũng chọn những nhãn hàng có tên tuổi, chất liệu an toàn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thực tế không ít loại đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc sử dụng chất Phthalate để nhuộm màu. Nếu trẻ sử dụng những đồ này sẽ không tránh khỏi nguy cơ bị nhiễm độc.

Ngoài ra, một nguy cơ khác không thể không kể đến là vấn đề vệ sinh. Đồ chơi thông minh dùng chung không ai có thể đảm bảo sẽ được vệ sinh sạch sẽ hoàn toàn khi đến tay bé khác. Có những bệnh rất dễ lây truyền nếu dùng chung đồ với trẻ bị bệnh như: Chân tay miệng, đường ruột, viêm da… Nếu không kiểm tra kĩ càng, có những phương pháp vệ sinh chuyên biệt thì nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm cho trẻ rất cao, hậu quả khó lường”. Vì vậy, phụ huynh cần lựa chọn cửa hàng dịch vụ uy tín và vệ sinh cẩn thận đồ chơi trước khi cho trẻ tiếp xúc. 

 Thanh Tâm

 

Sai lầm ‘chết người’ thường mắc của cha mẹ khi sơ cứu trẻ bị hóc nghẹn (VietQ.vn) - Trẻ nhỏ nghịch ngợm hay cho đồ vào miệng nên rất dễ bị hóc. Tuy nhiên, sơ cứu trẻ hóc nghẹn sai cách cho trẻ dễ khiến trẻ gặp nguy hiểm hơn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang