Sai lầm ‘chết người’ thường mắc của cha mẹ khi sơ cứu trẻ bị hóc nghẹn

author 19:54 18/08/2016

(VietQ.vn) - Trẻ nhỏ nghịch ngợm hay cho đồ vào miệng nên rất dễ bị hóc. Tuy nhiên, sơ cứu trẻ hóc nghẹn sai cách cho trẻ dễ khiến trẻ gặp nguy hiểm hơn.

Mới đây, trên khắp diễn đàn, mạng xã hội Việt, cư dân đồng loạt đăng tải thông tin về việc một bé trai ở Thái Nguyên đã tử vong vì hóc hạt nhãn. Hình ảnh bố ôm chặt thi thể con trong bệnh viện do con không may bị hóc hạt nhãn đã tử vong khiến bất cứ ai cũng cảm thấy xót xa.

Một phút lơ là của cha mẹ dẫn đến sự việc nguy kịch đáng tiếc của bé trai vừa qua là hồi chuông cảnh tỉnh các bậc phụ huynh có trẻ nhỏ. Để tránh những chuyện đáng tiếc tương tự xảy ra, mọi người cũng đã truyền tay nhau bài chia sẻ về cách sơ cứu khi trẻ bị hóc dị vật cũng như cảnh báo các sai lầm cơ bản có thể đẩy con vào tình trạng nguy hiểm tính mạng.

Hình ảnh người cha ôm thi thể con khóc vì hóc hạt nhãn khiến nhiều người rơi nước mắt. Ảnh: Facebook. 

Hầu như bất cứ bậc phụ huynh nào cũng đã từng trải qua cảm giác thót tim khi con nuốt phải dị vật, bị hóc, nghẹn ở cổ họng. Cách xử lý tình huống khi đó chỉ có thể được thực hiện trong vài phút ngăn ngủi, tuy nhiên, nhiều phụ huynh chưa nắm được quy trình sơ cứu vô tình đẩy trẻ vào tình huống ‘không thể cứu chữa’.

Một trong số cách sơ cứu sai lầm ‘dại dột’ phổ biến của phụ huynh:

Vuốt xuôi: Một phản xạ tự nhiên thường gặp ở các gia đình khi thấy trẻ sặc, nghẹn hay nôn ói thức ăn chính là việc dùng tay vuốt xuôi ngực trẻ. Đây là cách làm sai vì có thể khiến thức ăn chui sâu hơn vào phổi và đẩy bé vào tình trạng nguy hiểm.

Dùng tay móc họng: Cách làm này lại vô tình đẩy dị vật càng chui sâu hơn. Bên cạnh đó, khi lấy tay hoặc các vật cứng không đảm bảo vệ sinh để chọc, ngoáy trong họng sẽ khiến họng bị trầy xước gây ra các biến chứng như viêm họng có mủ, viêm thanh quản...

Sai lầm này mẹ cháu Bùi Gia Huy (2,5 tuổi, Hòa Bình) đã mắc phải khi hốt hoảng phát hiện bé Huy hóc hột vải. Khi đang ăn quả vải cùng mọi người, đột nhiên Gia Huy ho sặc sụa, tím tái và khó thở. Mẹ cháu sợ hãi theo phản xạ vội móc tay vào miệng con, vô tình khiến cháu càng khó thở, tím tái và chảy máu vùng miệng. Bé Huy nhập Khoa Cấp cứu – Chống độc, BV Nhi Trung ương với tình trạng hóc hạt vải xuất tiết đờm dãi nhiều, xây xước vùng miệng.

 

Sơ cứu hóc dị vật đúng cách  

Chia sẻ với báo giới về thao tác cấp cứu hóc dị vật đúng cách, bác sĩ Phạm Văn Hưng, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, khuyến cáo tuyệt đối không đưa ngón tay vào móc miệng bé khi gặp trẻ bị hóc dị vật vì động tác trên sẽ đẩy dị vật vào sâu hơn, hoặc gây tổn thương họng của trẻ, hoặc kích thích gây co thắt thanh quản.

Các kỹ thuật khuyến cáo là vỗ lưng và đẩy ngực hoặc bụng để đánh bật dị vật gây tắc nghẽn đường thở ra ngoài. Thấy trẻ bất tỉnh, ngừng tuần hoàn, ngực không phập phồng cần hô hấp nhân tạo, ép ngực cho trẻ song song gọi cấp cứu.

Hóc dị vật là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ do sự vô tình và bất cẩn của người chăm sóc đã dẫn tới nhiều hậu quả đau lòng. Trong gia đình, cha mẹ cần lưu ý cẩn thận trong quá trình chế biến đồ ăn cho trẻ khi sử dụng thực phẩm có xương. Loại bỏ các đồ ăn có khả năng gây nghẹn hóc cho trẻ như: hạt hướng dương, lạc, đậu phộng, thạch... Thu dọn nhà cửa, để trẻ tránh xa tầm với các đồ vật có kích thước nhỏ nhưng nguy hiểm như: tăm nhọn, kim băng, nhẫn, đồng xu, sim điện thoại, thuốc uống...

 

Tháng 'cô hồn', các nhà hàng đồ ăn chay chen chúc thực khách (VietQ.vn) - Cứ vào mùa báo hiếu vu lan – các nhà hàng đồ ăn chay lại đắt khách, nhiều gia đình cũng chọn đồ chay để cúng tổ tiên hay các vong linh cô hồn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang