Đổ xô rút tiền khỏi ATM vì sợ "bão phí"

author 08:15 01/03/2013

Từ hôm nay 1/3, nhiều ngân hàng đồng loạt thu phí nội mạng sau mỗi lần khách hàng rút tiền tại các điểm ATM. Trong 2 ngày gần đây, nhiều người dân tại Hà Nội đã đi rút tiền tại các điểm ATM trên địa bàn thành phố nhằm "đi trước đón đầu", tránh bị trừ phí.

Đến thời điểm này, đã có 12/34 ngân hàng báo cáo với Ngân hàng Nhà nước về việc tiến hành thu phí giao dịch nội mạng ATM từ 1/3/2013 với mức phí từ 200 – 1.000 đồng/giao dịch.

Trong ngày 28/2, tại các tuyến phố của Hà Nội như Cầu Giấy, Kim Mã, Bà Triệu… nơi có các cây ATM của nhiều ngân hàng tại cùng địa điểm, có khá nhiều người dân đang đợi đến lượt rút tiền.

Đa số người đi rút tiền tại cây ATM hôm nay vì sợ phải trả phí là những người có thu nhập thấp. Ảnh minh họa
Đa số người đi rút tiền tại cây ATM hôm nay vì sợ phải trả phí là những người có thu nhập thấp. Ảnh minh họa

Bà Tạ Thị Lý, cán bộ nghỉ hưu ở 603 Bạch Đằng, Hoàn Kiếm, Hà Nội hàng tháng vẫn rút tiền lương hưu bằng thẻ ATM. Khi nghe thông tin sắp thu phí nội mạng, bà đang cân nhắc thay vì rút nhiều lần khi cần tiền thì có thể sẽ rút một lần sau khi có lương để tránh bị trừ phí quá nhiều.

“Nếu cứ thực hiện như trước tới nay thì tiện lợi cho người dân. Bởi để tiền ở nhà không yên tâm bằng ở ngân hàng. Nhưng mỗi lần rút tiền lại mất phí thì cũng phải đắn đo. Khi đó, người dân lại phải tìm cách để ở nhà tự bảo quản. Với tôi, từ nay sẽ để tiền ở nhà”, bà Tạ Thị Lý nói.

Anh Nguyễn Trí Hưng, nhân viên công ty Hạ tầng và Đô thị Viglacera thì cho rằng, thu phí có bất cập là đánh vào tài chính của người dùng thẻ. Người dùng thẻ muốn tiện, đỡ phải cầm nhiều tiền, nhưng bây giờ thu phí nhiều người sẽ  không hài lòng cho lắm. Công ty trả lương bằng thẻ thì vẫn phải chấp nhận thôi. Nếu thế thì phải rút tiền 1 lần để tiết kiệm chi phí.

Anh Hoàng Vũ, làm việc tại một công ty dược phẩm, đưa giải pháp riêng để tiết kiệm chi phí: “Với nhiều người có phiền toái nhưng với tôi thì lấy lương xong là rút luôn một lần, chỉ giữ một khoản nhỏ để thanh toán dịch vụ trên mạng”.

Theo ông Cao Sỹ Kiêm – nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, để thông tư 35 của Ngân hàng Nhà nước nhận được sự đồng tình của người dân thì các ngân hàng cần phải tự đổi mới mình, nhất là đảm bảo chất lượng dịch vụ tương xứng với mức phí mà các ngân hàng thu từ giao dịch.

“Các Ngân hàng phải nâng cao chất lượng thẻ một cách tích cực và thực hiện có lộ trình để tạo lòng tin và chấp nhận của khách hàng. Đây là con đường đúng đắn nhất và cũng là hướng chúng ta phải thực hiện. Còn đối với khách hàng, nếu chúng ta sử dụng dịch vụ thấy tiện ích thì cũng nên chấp nhận trả một chút phí. Tất nhiên, phí này sẽ không làm giảm thu nhập rất nhanh và cũng không gây khuynh đảo gì thì cũng nên chấp nhận, để chúng ta thực hiện chủ trương lớn thanh toán không dùng tiền mặt, hội nhập dần vào xu thế chung của thị trường”, ông Cao Sỹ Kiêm cho biết.

Theo lộ trình thu phí tiền mặt thẻ ATM cho giao dịch nội mạng do Ngân hàng Nhà nước ban hành, có quy định mức thấp nhất là 0 đồng và mức thu tối đa sẽ tăng dần theo từng năm, từ 1.000 đồng/lần giao dịch vào năm 2013 đến 3.000 đồng/lần giao dịch vào năm 2015; giao dịch ngoại mạng tối đa là 3.000 đồng/lần.

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang