Đoàn Việt Nam dành 3 HCV Olympic Toán

author 14:28 28/07/2013

(VietQ.vn) - Đoàn Việt Nam vừa dành 3 HCV trong kỳ thi Olympic Toán tổ chức tại Colombia.

Tại kỳ thi IMO 2013 diễn ra tại Colombia vừa kết thúc, 3/6 học sinh đạt Huy chương Vàng là:  Võ Anh Đức (học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh: 34 điểm), Phạm Tuấn Huy  (lớp 11 Trường THPT Năng khiếu, ĐH Quốc gia TPHCM đạt số điểm 33); Cấn Trần Thành Trung (lớp 12 Trường THPT Năng khiếu, ĐH Quốc gia TPHCM đạt 31 điểm). 

Kết quả đội tuyển Toán của Việt Nam.
Kết quả đội tuyển Toán của Việt Nam.
Ba thí sinh đạt huy chương Bạc là em Đinh Lê Công - học sinh lớp 12 THPT Chuyên, Trường ĐH Vinh với số điểm 30; em Trần Đăng Phúc - học sinh lớp 12 THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội đạt số điểm 28; Hoàng Đỗ Kiên - học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc đạt 24 điểm.
 
Bài thi Olympic quốc tế như thường lệ có 6 bài, mỗi bài tối đa được 7 điểm. Kết quả tổng thể các đoàn như sau:
 
HC Vàng: 45 em ( tổng điểm ≥ 31).
HC bạc: 92 em (tổng điểm ≥ 24 points).
HC Đồng: 141 (tổng điểm ≥ 15).
Giải Khuyến khích : 141 em.
 
Học sinh Việt Nam nhận giải.
Học sinh Việt Nam nhận giải.
Đoàn Việt Nam xếp thứ 7 (tăng 2 bậc so với năm ngoái), sau các đoàn Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Triều Tiên, Singapore.
 
Trong số 6 bài thi, điểm yếu nhất của chúng ta là bài toán quy hoạch  - toán rời rạc (bài 6) vẫn chưa được khắc phục (có nhiều em bị điểm thấp bài này).
 
Như vậy, kết quả năm nay cho thấy sự "trỗi dậy" của đoàn Singapore, trong khi các "ông lớn' về Toán như Nga, Mỹ vẫn giữ được thứ hạng cao. 
 
Nhiều học sinh đạt giải Olympic Toán quốc tế sau này đã trở thành các nhà khoa học có tên tuổi trên thế giới như Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn...Tuy nhiên, hiện nay, nhiều học sinh sau khi thi quốc tế không theo các ngành cơ bản mà chuyển sang các lĩnh vực kỹ thuật hoặc kinh tế như công nghệ thông tin hoặc phân tích tài chính.
 
Một trong những người đạt giải Toán quốc tế đã chuyển sang kinh doanh và nổi tiếng Việt Nam là "đại gia" Nguyễn Trung Hà. Theo vị doanh nhân này, những người giỏi Toán của Việt Nam nên được phân công theo học các ngành ứng dụng sẽ giúp ích cho đất nước hơn là học các ngành cơ bản. 
 
Nguyễn Trung Hà cũng là người đề xuất dạy môn kinh doanh trong trường phổ thông, hiện đang được áp dụng thí điểm trong một số trường.
 
Hoàng Lan
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang