Doanh nghiệp cần quan tâm vấn đề pháp lý liên quan đến quản lý tài sản trí tuệ

author 06:10 05/09/2023

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp cần cân nhắc các vấn đề pháp lý liên quan đến quản lý tài sản trí tuệ để bảo vệ pháp lý cho kết quả đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp cần xây dựng nhận thức về các vấn đề pháp lý đối với việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của bên thứ ba, các biện pháp hợp tác hoặc khởi kiện... về sở hữu trí tuệ.

 Doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa các vấn đề pháp lý liên quan đến quản lý tài sản trí tuệ. Ảnh minh họa.

Đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp là yếu tố chính giúp tăng trưởng bền vững, thúc đẩy sự phát triển trong bối cảnh mới. Khả năng đổi mới sáng tạo của một doanh nghiệp bao gồm khả năng ứng phó với các điều kiện thay đổi của bối cảnh, tìm kiếm cơ hội mới, tận dụng kiến thức, sự sáng tạo của mọi người trong doanh nghiệp và phối hợp các bên liên quan bên ngoài.

Trong đó, doanh nghiệp thực hiện các sáng kiến, hoạt động đổi mới sáng tạo cần giải quyết vấn đề sở hữu trí tuệ dưới các hình thức khác nhau vì sở hữu trí tuệ gắn chặt chẽ với đổi mới sáng tạo.

Sở hữu trí tuệ (Intellectual Property, IP) đề cập đến những sáng tạo độc đáo, giá trị gia tăng dựa trên trí tuệ con người, kết quả từ sự khéo léo, sáng tạo của con người. Sở hữu trí tuệ là một loại tài sản, còn quyền sở hữu trí tuệ (Intellectual Property Rights, IPR) là các quyền phát sinh từ các loại sở hữu trí tuệ khác nhau.

Quản lý sở hữu trí tuệ hiệu quả cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa tài sản trí tuệ để tối đa hóa lợi ích liên quan đến đổi mới sáng tạo, đồng thời giảm thiểu rủi ro và chi phí. Quản lý sở hữu trí tuệ cho phép hợp tác với các đối tác, đối thủ cạnh tranh và khách hàng, nâng cao kết quả đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp. Quản lý sở hữu trí tuệ có thể tạo ra giá trị thông qua hợp tác và là động lực mới về doanh thu của doanh nghiệp.

Nói cách khác, quản lý tài sản trí tuệ bao gồm các hoạt động nhằm hình thành, phát triển và khai thác tài sản trí tuệ; giữ gìn, bảo vệ và phát triển giá trị của tài sản trí tuệ; quản lý và sử dụng nguồn thu từ khai thác thương mại tài sản trí tuệ...

Theo đó, doanh nghiệp cần cân nhắc các vấn đề pháp lý liên quan đến quản lý tài sản trí tuệ để bảo vệ pháp lý cho kết quả đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp cần xây dựng nhận thức về các vấn đề pháp lý đối với việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của bên thứ ba, các biện pháp hợp tác hoặc khởi kiện... về sở hữu trí tuệ.

Doanh nghiệp xây dựng các hoạt động pháp lý liên quan đến quy trình đổi mới sáng tạo, triển khai các giải pháp về đổi mới sáng tạo... nhằm đảm bảo quyền hợp pháp cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần tổ chức xây dựng quy trình lưu giữ và duy trì các hồ sơ sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo liên quan, định kỳ đánh giá danh mục đầu tư sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc xem xét thời hạn bảo vệ tài sản trí tuệ cho đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp cũng là nội dung quan trọng giúp doanh nghiệp bảo vệ tài sản trí tuệ từ khi bắt đầu quá trình đổi mới sáng tạo (tài sản trí tuệ được tạo ra) đến khi hết hạn bảo vệ của tài sản trí tuệ.

Một số vấn đề pháp lý khác gồm: yêu cầu bảo hộ cụ thể đối với các hình thức sở hữu trí tuệ khác nhau; giải quyết sở hữu trí tuệ của bên thứ ba trong doanh nghiệp; các rủi ro và lợi ích liên quan đến các quốc gia có hệ thống, thông lệ và tiêu chuẩn pháp lý khác nhau...

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang