Doanh nghiệp chuyển mình nhờ áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001-2015

author 09:34 16/10/2020

(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn ISO 14001-2015 được coi là một trong những tiêu chuẩn giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả về hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống quản lý môi trường.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong suốt thời gian qua, nhờ chú trọng phổ biến, khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị đẩy mạnh áp dụng công cụ tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng, nhiều doanh nghiệp sản xuất gốm sứ tỉnh Quảng Ninh đã có bước chuyển mình nhanh chóng.

Tại Công ty Cổ phần (CP) Gốm Đất Việt, bên cạnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 với mục tiêu gắn sản xuất với giữ gìn môi trường, hướng đến xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp hơn công ty còn áp dụng đồng bộ công cụ 5S từ phân xưởng, tổ sản xuất đến tất cả các phòng, ban, người lao động và đặc biệt là hệ thống quản lý môi trường tiêu chuẩn ISO 14001:2015.

Theo nhận định của lãnh đạo công ty, việc áp dụng các công cụ cải tiến năng suất đã giúp Công ty CP Gốm Đất Việt tạo môi trường làm việc gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, xanh, sạch. Đồng thời nâng cao ý thức của cán bộ, nhân viên đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tăng năng suất lao động và xây dựng niềm tin với khách hàng.

Nhờ vào những kết quả trên, tháng 6/2020, Công ty CP Gốm Đất Việt đã vinh dự đón nhận bằng xác lập 6 kỷ lục Việt Nam. Công ty cũng 2 lần đón nhận giải thưởng chất lượng quốc gia, khẳng định những bước đi đúng đắn của công ty trong việc nâng cao hình ảnh, vị thế của doanh nghiệp thông qua cải tiến năng suất và chất lượng sản phẩm.

Thông điệp ngày Tiêu chuẩn Thế giới 2020 của Tổng thư ký ISO Sergio MujicaViệc sử dụng một cách rộng rãi các tiêu chuẩn có thể giúp nâng cao hiệu quả năng lượng, giảm các tác động do các ngành công nghiệp gây ra đối với môi trường và thúc đẩy việc phát triển các công nghệ mới, được Tổng thư ký ISO Sergio Mujica nhấn mạnh trong thông điệp nhân ngày Tiêu chuẩn Thế giới 14/10 năm nay.

Tương tự, tại Công ty TNHH Gốm sứ mỹ nghệ Quang Vinh, năm 2017, sau khi hoàn thành dự án đầu tư dây chuyền, thiết bị tiên tiến trong sản xuất gốm sứ cao cấp, đã giảm 30% lượng khí gas nhờ thu hồi nhiệt thừa trong lò nung để sấy sản phẩm mộc, giảm sản phẩm lỗi hỏng, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất lao động…

Để tiếp tục đứng vững trong sản xuất trước đó Công ty Gốm Quang Vinh đã quyết định đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại trong sản xuất gốm, công suất khoảng 700.000 sản phẩm/năm với tổng chi phí 613.480.000 đồng. Mục tiêu dự án hướng đến nhằm tạo ra sản phẩm mới, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Mặc dù thời gian đầu đi vào vận hành gặp rất nhiều khó khăn nhưng theo khẳng định của lãnh đạo công ty, với công nghệ mới, hiện đại, sản phẩm sản xuất ra sẽ có giá thành hạ trên 30%. Đây là cơ hội để công ty hạ giá bán các sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh mở rộng thị trường, sản xuất. 

Tiêu chuẩn ISO 14001 được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1996, với phiên bản mới nhất được ban hành vào năm 2015. ISO 14001 là một trong những tập hợp con của ISO 14001 do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) công bố. Các tiêu chuẩn được cập nhật định kì. Các qui tắc ISO 14001 là một loạt các hướng dẫn không bắt buộc được thiết kế để giảm ô nhiễm và giảm chất thải công nghiệp thông qua việc đề xuất hệ thống quản lí môi trường.

Mục đích của tiêu chuẩn ISO 14001 là tăng tính hiệu quả trong việc tài nguyên, giảm lãng phí và giảm chi phí cho tổ chức. Tiêu chuẩn ISO 14001 nêu rõ rằng một tổ chức phải xác định và chú thích phạm vi của hệ thống quản lí môi trường. Trong đó, những tổ chức áp dụng và chấp nhận các tiêu chuẩn cũng phải xác định các rủi ro cần được giải quyết để đảm bảo rằng hệ thống có thể đạt được kết quả như mong muốn. Các công ty phải có hành động rõ ràng và được định rõ để tuân thủ hệ thống quản lí môi trường mà họ đã đề ra và thực hiện các điều chỉnh kịp thời khi cần.

Ngoài ra, việc áp dụng các tiêu chuẩn này sẽ thể hiện với người tiêu dùng rằng công ty có ý thức về môi trường, điều này có thể cải thiện hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng và làm tăng nhu cầu cho các sản phẩm của công ty.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang